Top các thị trường NK mực, bạch tuộc lớn nhất lần lượt gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc & HK, EU, Thái Lan, Mỹ, Israel, Đài Loan, chiếm 98% tổng giá trị XK mực, bạch tuộc của Việt Nam.
Trong top 5 thị trường NK mực, bạch tuộc chính của Việt Nam tháng 1/2022, XK sang Trung Quốc & HK tăng trưởng mạnh nhất 176%. XK sang EU tăng 90% trong đó XK sang 2 thị trường đơn lẻ trong khối là Tây Ban Nha và Pháp tăng trưởng 3 con số lần lượt 562% và 346% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hàn Quốc là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 33% tổng giá trị XK. Tháng 1/2022, XK mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt trên 28 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhật Bản đứng thứ hai, chiếm tỷ trọng 23%, NK 14,2 triệu USD mực, bạch tuộc từ Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm nay, tăng 55%.
Trong cơ cấu các sản phẩm mực, bạch tuộc XK của Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm nay, mực chiếm 56,4% và bạch tuộc chiếm 43,6%. Trong tất cả các sản phẩm mực, bạch tuộc XK của Việt Nam, bạch tuộc khô/muối/sống/tươi/đông lạnh (thuộc mã HS03) có giá trị XK nhiều nhất, tuy nhiên ghi nhận tăng trưởng thấp nhất 22%. Ngược lại, sản phẩm mực chế biến khác (thuộc mã HS 16) có giá trị XK thấp nhất nhưng lại ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất 160% so với cùng kỳ năm ngoái.
Quay trở lại năm 2021, XK mực, bạch tuộc của cả nước đạt 608 triệu USD, tăng 6,8%. Trong đó, XK mực chiếm 52% đạt 315 triệu USD, tăng 3%; XK bạch tuộc chiếm 48% đạt 293 triệu USD, tăng gần 15%.
Bạch tuộc tươi, đông lạnh mã HS 03 chiếm 86% tổng XK bạch tuộc. Đối với mực, sản phẩm tươi/đông lạnh/khô chiếm 93%.
Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Italy là 5 thị trường đơn lẻ lớn nhất NK mực, bạch tuộc của Việt Nam năm 2021. XK sang hầu hết các thị trường đều tăng trưởng so với năm 2020, trừ Nhật Bản (giảm gần 8%). XK sang 4 thị trường còn lại tăng 6-8,5%.
Hàn Quốc và Nhật Bản là 2 thị trường chiếm tỷ trọng chi phối sản phẩm bạch tuộc xuất khẩu của Việt Nam, trong đó Hàn Quốc chiếm 68%, Nhật Bản chiếm 18%. Tiếp đến là Mỹ, Italy và Nga. XK bạch tuộc sang tất cả những thị trường này đều tăng trong năm qua, riêng Mỹ tăng mạnh nhất, 135%.
Đối với sản phẩm mực XK, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc và Italy là top 5 thị trường lớn nhất, chiếm tổng cộng 76% XK. Trong khi XK mực sang Nhật Bản và Hàn Quốc đều giảm thì XK sang 3 thị trường còn lại và nhiều thị trường khác đều ghi nhận tăng trưởng dương trong năm 2021.
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn