Tây Ban Nha: Chi phí tăng, doanh số bán hàng thủy sản giảm

Thị trường thế giới 08:47 15/11/2022
(vasep.com.vn) Tại Hội chợ thủy sản Conxemar Tây Ban Nha tổ chức vào tháng trước, các cuộc thảo luận cho thấy lạm phát gia tăng là thách thức lớn nhất đối với ngành hiện nay.

Sau khi dịch Covid-19 giảm dần, các đơn đặt hàng trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm trong nửa đầu năm nay đã tăng lên. Tuy nhiên, chi phí nguyên liệu và năng lượng tăng nhanh làm giảm tỷ suất lợi nhuận của các công ty thủy sản và gây ra sự không ổn định về xu hướng tiêu thụ.

"Với lạm phát ở mức hơn 10% ở EU và 8,5% ở Mỹ, chúng tôi phải quan tâm đến người tiêu dùng hơn bao giờ hết", theo Giám đốc điều hành của tập đoàn nuôi trồng và đánh bắt thủy sản Tây Ban Nha Nueva Pescanova, Ignacio Gonzalez.

Ông chỉ ra rằng giá cả đã tăng nhưng lương thì không. Giám đốc bán hàng của Grupo Iberica de Congelados (Iberconsa), Fernando Lago, đồng ý với các nhà điều hành ngành khác rằng lạm phát là nguyên nhân gây ra sự không chắc chắn cho ngành.

Lạm phát gia tăng khiến các công ty phải cẩn thận xem xét những thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Nếu người tiêu dùng coi hải sản là mặt hàng xa xỉ thì tiêu thụ sẽ giảm. 

Theo Gonzalez, Nueva Pescanova và các công ty thủy sản khác cần giúp người tiêu dùng tiếp tục ưu tiên thực phẩm trong ngân sách của họ, đặc biệt là thủy sản, để thực phẩm không bị mất ưu tiên và tầm quan trọng của nó trong giỏ hàng. Lạm phát sẽ kéo dài, vì vậy các công ty cần giúp người tiêu dùng vượt qua thời điểm này.

Lạm phát làm tăng giá thủy sản và giảm tiêu dùng

Gần như tất cả các công ty đang thực hiện các hoạt động cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả để tránh chuyển lạm phát sang người tiêu dùng. Sự gia tăng chi phí đang làm giảm lợi nhuận của các công ty, không chỉ trong lĩnh vực thủy sản mà trong tất cả các lĩnh vực.

Ngoài việc tăng giá sản phẩm, các công ty nên chạy các chương trình tiết kiệm chi phí, cải tiến nhà máy, tàu biển, thay đổi kích thước thiết bị, nhà máy.. nhằm duy trì lợi nhuận.

Cuộc khảo sát gần đây của AECOC cho thấy 73% giám đốc điều hành ngành hàng tiêu dùng khẳng định rằng việc gia tăng chi phí sản xuất sẽ tiếp tục là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến kết quả của họ.

Cuộc khảo sát cũng phản ánh mối quan tâm của các công ty về diễn biến tiêu thụ. Do đó, 44% các nhà quản lý cho biết rằng họ lo ngại về những thay đổi trong tiêu dùng do thu nhập khả dụng của hộ gia đình giảm. Trong khi đó, 26% lo sợ sự mất sức mua của tầng lớp trung lưu, vốn đang tạo ra lạm phát.

Trong sự kiện của AECOC, Gonzalez cho biết cần phải giảm thuế VAT tạm thời đối với thực phẩm, giảm phát thuế thu nhập cá nhân, hoặc hoãn các luật phát sinh thêm chi phí. Ông cũng cho biết cần phải tăng cường viện trợ để kiềm chế giá năng lượng và vận tải.

Liên quan đến các biện pháp được các công ty áp dụng để chống lạm phát, 40% các nhà quản lý cho biết, biện pháp chính là tăng cường các kế hoạch tiết kiệm và hiệu quả nội bộ của mình. Trong khi đó, 37% nói rằng họ đang hấp thụ một phần chi phí phụ trội và giảm tỷ suất lợi nhuận của mình, và 18% rằng họ đang điều chỉnh danh mục sản phẩm, thương hiệu và giá cả của mình cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Về dự báo cuối năm, 44% nhà quản lý được AECOC thăm dò tỏ ra lạc quan bất chấp bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, 34% dự đoán kết quả sẽ xấu hơn so với năm 2021 và 13% dự đoán một năm cuối năm không đổi. Bất chấp những khó khăn, 41% vẫn lên kế hoạch duy trì kế hoạch đầu tư cho năm 2023 và 34% cho biết họ sẽ điều chỉnh chúng cho phù hợp với diễn biến của kịch bản kinh tế.

Thùy Linh (Theo the undercurrentnews)

doanh so ban hang thuy san tay ban nha giam

TIN MỚI CẬP NHẬT

Viễn cảnh nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

 |  08:48 21/01/2025

(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.

Nissui giảm sử dụng nhựa với bao bì surimi thanh mới

 |  08:45 21/01/2025

(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.

Nga bán nhiều cua hơn cho thị trường nội địa

 |  08:42 21/01/2025

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ

Infographic: Xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2024

 |  08:36 21/01/2025

(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.

Việt Nam-Hoa Kỳ đạt thoả thuận giải quyết vụ tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại WTO

 |  08:25 21/01/2025

Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Quyết liệt chống khai thác IUU và gỡ thẻ vàng EC

 |  08:24 21/01/2025

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...

Nga lên kế hoạch đấu giá hạn ngạch cua tại vùng phía Bắc và Viễn Đông

 |  08:46 20/01/2025

(vasep.com.vn) Các cơ quan chức trách Nga vừa công bố kế hoạch bán thêm hạn ngạch cua tại vùng Viễn Đông và cố gắng đấu giá hạn ngạch tại khu vực phía Bắc với mức giá ưu đãi theo chương trình hạn ngạch đầu tư.

Infographic: Xuất khẩu cá tra Việt Nam năm 2024

 |  08:44 20/01/2025

(vasep.com.vn) Thêm 1 năm đáng tự hào của XK cá tra Việt Nam khi cán mốc hơn 2 tỷ USD, đóng góp 20% vào tổng kim ngạch XK thủy sản Việt Nam. XK cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn thách thức bằng kim ngạch XK 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường, sự biến động của các yếu tố địa chính trị, chiến tranh, cước vận tải, thuế,...là rào cản khó tránh khỏi trong bối cảnh hiện tại.

Vĩnh Long: Sản lượng nuôi cá tra giảm 4%

 |  08:35 20/01/2025

Thông tin từ Sở NN&PTNT Vĩnh Long, năm 2024, sản lượng thủy sản nuôi trồng và khai thác đạt 152.192 tấn, giảm 3,5% so năm 2023; trong đó thủy sản nuôi trồng đạt 146.309 tấn, giảm 3,6%, riêng cá tra nuôi công nghiệp đạt 95.100 tấn, giảm 4%.

Aquagold (Ecuador) ký thỏa thuận cung cấp tôm với các đối tác Trung Quốc

 |  08:28 17/01/2025

(vasep.com.vn) Nhà xuất khẩu tôm Aquagold của Ecuador đã ký một thỏa thuận nhãn hiệu riêng với công ty Jinfulin của Trung Quốc, mở rộng hoạt động ở miền bắc Trung Quốc sau một thỏa thuận phân phối trước đó với một trong những nhà chế biến tôm lớn nhất Trung Quốc ở phía nam.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC