Trong khi 95% tôm sản xuất trong nước được tiêu thụ bên ngoài Ấn Độ, hầu hết tất cả cá nuôi được bán cho tiêu dùng trong nước. Hầu hết người nuôi tôm dựa vào các đại lý địa phương để báo giá, kiểm tra chất lượng và bán sản phẩm của họ, vì họ không được tiếp cận trực tiếp với các nhà chế biến. Theo quy định, các đại lý địa phương sẽ quyết định giá, dựa trên yêu cầu của các nhà xuất khẩu/chế biến, và khuyến khích nông dân thu hoạch vào những thời điểm nhất định. Giá cuối cùng là tùy theo quyết định của đại lý địa phương, điều này sẽ làm mất đi cơ hội thương lượng của nông dân. Do đó, họ thường bán sản phẩm của mình với lợi nhuận ít ỏi, một số tình huống gần như không đủ vốn.
Trong khi đó, những người nuôi cá thường phải đối mặt với tình cảnh khó khăn hơn vì sản phẩm của họ chủ yếu được tiêu thụ trong nước, nơi họ phụ thuộc vào chuỗi giá trị sau thu hoạch hỗn loạn giữa trang trại và thị trường địa phương, thiếu minh bạch về giá cả và khả năng tiếp cận kém với các đại lý. Người nuôi cá thường xuyên buôn bán cá của họ ở các chợ địa phương.
Điểm mù đối với người nông dân là họ thiếu kiến thức về định giá, kém hiểu biết về nhu cầu và động lực của thị trường. Ngoài ra, cách tiếp cận kinh doanh của nông dân khiến họ dễ bị tổn thương hơn trước những biến động nhỏ nhất của thị trường.
Đồng thời, các nhà chế biến, xuất khẩu và bán lẻ cũng không thể tự vệ trước chuỗi giá trị kém hiệu quả. Việc họ phụ thuộc vào người mua địa phương để đáp ứng nhu cầu mua sắm và tìm nguồn cung cấp nguyên liệu khiến họ rơi vào tình thế khó khăn.
Thách thức lớn nhất là cả người sản xuất và người mua đều không trực tiếp tham gia vào quá trình can thiệp sau thu hoạch. Nói cách khác, không có quy trình nào dự báo cung và cầu - nó được quyết định bởi những người trung gian thông qua một mạng lưới phân phối nhiều lớp.
Hiện nay người ta nhận ra rằng thách thức này liên quan đến việc thiếu tổng hợp dữ liệu trước khi thu hoạch. Cần phải xây dựng các giải pháp dựa trên công nghệ để thu hẹp khoảng cách giữa người nông dân và người mua, để khuyến khích sự tham gia tích cực của cả hai bên. Việc tạo ra các nền tảng như vậy sẽ cải thiện đáng kể tính minh bạch của thị trường bằng cách thống kê khối lượng nguồn cung của sản phẩm và nhu cầu thị trường ở mọi khu vực cho người mua và nông dân trong thời gian thực.
Với ứng dụng Aquaconnect * nắm bắt dữ liệu sản xuất nông trại từ đầu đến cuối, ngành thủy sản Ấn Độ đang tận dụng dữ liệu thông minh này để xây dựng nền tảng kỹ thuật số sau thu hoạch, được gọi là AquaBazaar. Nó mang lại sự minh bạch cho thị trường và kết nối trực tiếp người nuôi với người mua thủy sản với khả năng truy xuất nguồn gốc hoàn chỉnh.
AquaBazaar cho phép người nông dân nắm bắt thông tin chi tiết về sản phẩm của họ - chẳng hạn như loài, kích thước, số lượng, ngày thu hoạch dự kiến - qua đó họ có thể thu hút những người mua tiềm năng ở khu vực lân cận. Điều này sẽ không chỉ trao quyền cho nông dân bằng cách cung cấp nhu cầu thị trường và giá cả minh bạch, mà còn cung cấp cho họ tùy chọn để chọn người mua trong khu vực của họ, lập kế hoạch thu hoạch, đánh giá điều kiện thị trường và nhận ra giá trị tốt nhất cho sản phẩm của họ, vì những nền tảng này cung cấp đầy đủ truy xuất nguồn gốc.
Thực hành này cũng có thể mang lại lợi ích cho người mua, dẫn họ đến nguồn cung cấp sản phẩm thu hoạch bền vững (kích thước, số lượng và tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu), đánh giá nguồn cung cụ thể theo vùng, quy hoạch hậu cần và lập kế hoạch thu mua với khả năng truy xuất nguồn gốc hoàn chỉnh của sản phẩm thu hoạch. Cách tiếp cận này nên thay đổi cuộc chơi, vì nó giải quyết được vấn đề bất cân xứng thông tin và các kênh phân phối không hiệu quả. Hơn nữa, các giao dịch dựa trên nền tảng tiếp tục tăng thêm uy tín và giúp các bên liên quan như ngân hàng và công ty bảo hiểm đánh giá rủi ro và xác thực hồ sơ nông dân tốt hơn, từ đó cho phép họ mở rộng dịch vụ của mình.
Hơn nữa, trao quyền cho AquaBazaar bằng máy học sẽ thúc đẩy hiệu quả của chuỗi sau thu hoạch. Nền tảng được hỗ trợ bởi AI có thể hỗ trợ những người mua tiềm năng trong việc dự báo nguồn cung cho những tuần và tháng tiếp theo ở mọi khu vực. Điều này cũng sẽ giúp các nhà chế biến và người mua hoạch định chiến lược và hợp lý hóa hoạt động kinh doanh của họ một cách có phương pháp.
Việc điều chỉnh quy trình công nghệ như vậy để phù hợp với 5 triệu nông dân có thể là một nhiệm vụ cực kỳ nặng nề, nhưng có thể thực hiện được thông qua sự hợp tác chặt chẽ của các bên liên quan tiềm năng khác nhau - bao gồm nông dân, hiệp hội hợp tác, nhà chế biến, ngân hàng và các cơ quan quản lý như MPEDA và SEAI.
AquaBazaar hiện đang trên đà hoàn thiện và chúng tôi hiện đang là đối tác tiềm năng chuẩn bị cho một dự án thử nghiệm, đồng thời hướng tới việc ra mắt thương mại trước cuối năm nay.
(vasep.com.vn) Chính sách thương mại mới nhất do chính phủ Indonesia ban hành gây ảnh hưởng đến ngành xuất khẩu ghẹ xanh ở mức độ nghiêm trọng hơn so với các loại thủy sản nội địa khác.
(vasep.com.vn) Hội đồng Tôm Toàn cầu (GSC) chuẩn bị ra mắt chiến dịch kỹ thuật số rất được mong đợi tại Triển lãm Hải sản Bắc Mỹ ở Boston vào tháng 3 này, với mục tiêu định vị tôm trên toàn thế giới.
Một dự luật mới do Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Cindy Hyde-Smith, đảng viên Cộng hòa bang Mississippi, đề xuất sẽ yêu cầu các cơ sở sản xuất tôm nước ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm tra tương đương với tiêu chuẩn bắt buộc đối với các nhà sản xuất tôm Hoa Kỳ nếu muốn tiếp tục xuất khẩu sang Mỹ.
(vasep.com.vn) Cuối năm 2024, XK mực và bạch tuộc của Việt Nam có xu hướng tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng không cao nên không đủ bù đắp cho lượng sụt giảm trước đó. Tính luỹ kế cả năm 2024 kim ngạch xuất khẩu mực và bạch tuộc đạt 656,951 triệu USD, giảm nhẹ 0,5% so với năm 2023. Bước sang năm 2025, XK nhóm sản phẩm này của Việt Nam trong tháng 1 lại không duy trì được đà tăng trưởng như trong những tháng cuối năm 2024, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2024
(vasep.com.vn) Chính phủ Uganda đã công bố kế hoạch quản lý số lượng ngư dân đánh bắt ở các khu vực cụ thể.
(vasep.com.vn) Tiểu bang Lagos của Nigeria – nơi có thành phố cùng tên đông dân nhất cả nước – đã thiết lập một chương trình trợ cấp để hỗ trợ sản xuất thức ăn chăn nuôi và giúp người nông dân nuôi cá và nuôi gia cầm dễ dàng tiếp cận và mua được thức ăn chăn nuôi hơn.
Thời gian qua, giá cá tra tại ĐBSCL tăng mạnh, ngư dân vô cùng phấn khởi. Tuy nhiên, nhìn tổng thể ngành hàng này, việc cá tra tăng giá không chỉ là cơ hội, mà còn có rất nhiều thách thức đi cùng.
(vasep.com.vn) Nhìn lại giai đoạn 2022-2024, xuất khẩu cua sang Trung Quốc có sự biến động rõ rệt: Năm 2022, Trung Quốc NK hơn 62 triệu USD, trung bình 5-9 triệu USD/tháng, cho thấy nhu cầu NK của Trung Quốc khá ổn định. Tuy nhiên, năm 2023 xuất khẩu giảm mạnh xuống 13,3 triệu USD, trung bình chỉ 1-2 triệu USD/tháng, do Trung Quốc siết chặt kiểm dịch và nhu cầu tiêu thụ suy yếu.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn