Mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa của HTX nuôi trồng thủy sản Hạ Vàng (phường Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) được đánh giá là mô hình hiệu quả, cho lợi nhuận cao và thu hồi vốn nhanh. Đây là mô hình nuôi cua biển theo công nghệ lọc nước tuần hoàn, sục khí tạo oxy nên không cần nhiều lượng nước đầu vào.
HTX Nuôi trồng thủy sản nuôi 1.000 con cua trong hộp nhựa
Anh Nguyễn Văn Hòa – Giám đốc HTX Nuôi trồng thủy sản Hạ Vàng cho biết, năm 2021, lãnh đạo địa phương cùng người dân ra vùng nuôi trồng thủy sản ở thành phố Hải Phòng để học hỏi mô hình nuôi cua lột trong hộp nhựa. Nhận thấy đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh Hòa cùng với 6 người dân lựa chọn, bỏ vốn nuôi cua lột với mong muốn làm giàu trên chính quê hương của mình.
Cua thành phẩm nặng khoảng 3,5 lạng /con. Mỗi kg bán với giá 700.000 đồng
Nghĩ là làm, cuối năm 2022, anh Hòa cùng 6 thành viên khác thành lập HTX Nuôi trồng thủy sản Hạ Vàng. Sau khi thành lập, HTX đã thuê lại hơn 1 hec ta đất bạc màu, bỏ hoang ở khu vực Đồng Ghè (xã Thạch Hạ) từ các hộ dân rồi đầu tư hơn 1 tỷ đồng, "bắt tay" vào công việc nuôi cua lột.
Hệ thống lọc nước tuần hoàn đảm bảo nguồn nước luôn sạch, giàu oxy, tạo môi trường sống lý tưởng cho cua phát triển khỏe mạnh
"Chúng tôi mua 1.000 hộp nhựa để nuôi 1.000 con cua biển. Thời gian đầu nuôi cua gặp nhiều khó khăn, do cua chưa quen với mô hình, hệ thống trục trặc phải cải tạo, sữa chữa liên tục. Sau thời gian vừa làm, vừa học tập kinh nghiệm, hiện nay mô hình của chúng tôi khá thành công ở địa phương", anh Hòa nói.
Anh Hòa cho biết, mô hình nuôi cua biển trong hộp có ưu điểm tốn ít diện tích nhưng cho năng suất cao, sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, không chứa thuốc và kháng sinh.
Thường xuyên xuyên kiểm tra, theo dõi nguồn nước để đảm bảo cua phát triển tốt
"Bà con nuôi cua ở các ao đìa. Sau đó chúng tôi thu mua lại về nuôi trong hộp nhựa để cua lột. Mỗi lần cua lột vỏ, trọng lượng của cua sẽ nặng gấp đôi so với bình thường. Khi cua bắt đầu lột vỏ là chúng tôi xuất bán. Mỗi tháng xuất bán một lần, chủ yếu các nhà hàng lớn ở Hải Phòng vào thu mua cua", anh Hòa cho hay.
Cua lột vỏ có trọng lượng nặng gấp đôi so với cua bình thường.
Hợp tác xã thủy sản Hạ Vàng cũng cho biết, mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa có nhiều ưu điểm hơn phương pháp truyền thống.
"Theo đánh giá của chúng tôi, mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 4-5 lần so với phương pháp truyền thống. Mỗi hộp nhựa chỉ nuôi một con để tránh tình trạng cua cắn nhau. Các hộp được xếp chồng lên nhau nhằm tiết kiệm diện tích, đồng thời được đánh số thứ tự để kiểm soát ngày nuôi, trọng lượng cua, thức ăn và quá trình chăm sóc đến khi thu hoạch.
Đặc tính cua thì giống nhau nhưng nuôi trong hộp nhựa thì chất lượng cua khác nhau. Bà con nuôi cua ngoài ao đìa thì chất lượng nước thất thường, khi đưa cua vào hộp nhựa để nuôi, nước có đủ các loại khoáng chất cho cua cần, cua đảm bảo an toàn tuyệt đối, không dùng kháng sinh", ông Hòa nói thêm.
Đoàn công tác tham quan mô hình nuôi cua trong hộp nhựa tại phường Thạch Hạ
Cũng theo đại diện HTX Nuôi trồng thủy sản Hạ Vàng, mô hình nuôi cua trong hộp nhựa, mỗi năm lãi khoảng 1 tỷ đồng. "1.000 con, mỗi con nặng 3,5 lạng, trung bình mỗi tháng bán được khoảng hơn 350kg. Mỗi kg cua bán với giá 700.000 đồng. Sau khi trừ tất cả chi phí, hao hụt, mỗi năm chúng tôi lãi khoảng 1 tỷ đồng. Cua lột giá thành khá cao nhưng luôn trong tình trạng cháy hàng. Lượng cua chúng tôi nuôi không đủ để cung ứng cho các nhà hàng ở miền Bắc", đại diện HTX nói thêm.
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Sông Hàn, Chủ tịch UBND phường Thạch Hạ đánh giá cao mô hình nuôi cua lột của HTX Nuôi trồng thủy sản Hạ Vàng.
Theo ông Hàn, sau thời gian đi học tập kinh nghiệm ở các tỉnh, thành phố, cán bộ xã đã về phổ biến lại kiến thức cho người dân và phát triển mô hình nuôi cua lột đầu tiên ở địa phương.
"Từ cánh đồng lúa bạc màu, bỏ hoang nhiều năm, HTX đã thuê lại của các hộ dân trong thời gian 20 năm để nuôi cua lột. Mỗi năm sau khi trừ chi phí, HTX lãi khoảng 1 tỷ đồng. Đây là mô hình nuôi cua mang lại thu nhập cao cho người dân, thời gian tới địa phương sẽ nhân rộng mô hình này để bà con phát triển kinh tế bền vững hơn", ông Hàn nói.
Theo Vietnamnet
(vasep.com.vn) Ngành tôm đỏ của Argentina đã trải qua một mùa bội thu với sản lượng ấn tượng, nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức ngày càng tăng khi sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
(vasep.com.vn) Tháng 2/2025 chứng kiến những biến động trong giá cả và xu hướng tiêu thụ thủy sản ở Châu Âu. Một số loại thủy sản vẫn duy trì đà tăng trưởng trong khi những sản phẩm khác gặp phải sự suy giảm nhẹ, đặc biệt là do ảnh hưởng của các yếu tố mùa vụ và xu hướng tiêu dùng. Dưới đây là tổng quan về tình hình thị trường thủy sản Châu Âu trong tháng 2/2025, so sánh với tháng 1/2025 và 1/2024.
(vasep.com.vn) Theo một nghiên cứu mới của Đại học Queensland, luật yếu kém của Australia phải được tăng cường để tránh nhập khẩu hải sản được sản xuất từ hoạt động đánh bắt hủy diệt và bóc lột công nhân.
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, marketing số đang trở thành một công cụ quan trọng giúp DN thủy sản, đặc biệt là ngành cá tra, nâng cao vị thế và gia tăng giá trị XK. Năm 2025, ngành cá tra Việt Nam tiếp tục đối diện với nhiều thách thức như biến động thị trường, cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu khắt khe từ các nước nhập khẩu. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và các nền tảng kỹ thuật số, marketing số đang mở ra nhiều cơ hội để ngành cá tra tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế phải thực hiện các cam kết về nguồn nguyên liệu, sản phẩm tôm đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguồn gốc truy xuất rõ ràng, đạt các tiêu chuẩn thực hành nuôi tốt, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án có mục tiêu là giữ vững và nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ của tỉnh theo hướng tăng năng suất và chất lượng; tăng giá trị sản xuất ngành hàng tôm nước lợ gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, từng bước đưa tỉnh Sóc Trăng thành trung tâm nuôi trồng thủy sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Hà Tĩnh mang về thu nhập cao, thu hồi vốn nhanh. Mỗi năm hợp tác xã thu lợi nhuận 1 tỷ đồng.
(vasep.com.vn) Danh sách các sản phẩm của Hoa Kỳ phải chịu mức thuế trả đũa 25% do Canada công bố vào thứ Ba (ngày 4 tháng 3) không bao gồm nhiều mặt hàng thủy sản, nhưng danh sách thứ hai có thể mở rộng và bao gồm hàng trăm sản phẩm.
(vasep.com.vn) Thị trường cá đáy tại Hoa Kỳ đang duy trì xu hướng ổn định trong tuần 8 (17-23/2/2025), với những dấu hiệu rõ ràng về áp lực tăng giá ở nhiều loài.
(vasep.com.vn) Thị trường cá minh thái nội địa của Nga đang cạnh tranh về giá với châu Âu đối với phi lê cá minh thái, ngoài ra còn cạnh tranh với có Trung Quốc đối với cá bỏ đầu và bỏ ruột (H&G).
Theo khung lịch thời vụ thả giống, các đối tượng nuôi nuôi đơn trong ao, hồ nhỏ; nuôi trong bể; nuôi lồng bè thả chính vụ vào tháng 3 – 4, thả thêm vụ thu – đông vào tháng 9 – 10. Riêng cá rô phi đơn tính, cá điêu hồng; ba ba; cá trê; cá chình nước ngọt; lươn chỉ thả chính vụ.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn