XK sang 4 thị trường chính trong khối là Đức, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số từ 11%-29%.
Thị hiếu tiêu dùng tôm ở EU tùy thuộc vào từng khu vực trong khối. Hầu hết người tiêu dùng châu Âu thích tôm bóc vỏ, bỏ đầu vì tiện lợi cho chế biến tại nhà và nhà hàng. Các sản phẩm tôm tẩm bột thường được tiêu thụ nhiều ở các thị trường như Anh, Đức, và Hà Lan. Tôm tươi thường được ưa chuộng ở các thị trường cao cấp như Pháp, Tây Ban Nha, và Ý, nơi có thói quen chế biến món ăn ngay tại nhà. Các sản phẩm tôm sú được tiêu thụ nhiều ở Pháp, Ý. Các thị trường như Đức và Bắc Âu (Thụy Điển, Đan Mạch, Hà Lan..) đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm tôm có chứng nhận bền vững.
Ngày càng nhiều người tiêu dùng châu Âu đặt hàng tôm qua các nền tảng trực tuyến, đặc biệt là các sản phẩm đông lạnh hoặc chế biến sẵn. Dịch vụ giao hàng nhanh và sản phẩm đóng gói phù hợp với thương mại điện tử là một lợi thế cạnh tranh.
Nam Âu là thị trường tôm lớn nhất châu Âu bao gồm các thị trường Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Bồ Đào Nha và Hy Lạp. Mỗi thị trường nhỏ này đều có nhu cầu hải sản phong phú và lượng tôm nhập khẩu đã tăng vọt. Do đó, khu vực này mang đến nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất tôm muốn tăng lượng tôm xuất khẩu sang khu vực này.
Năm 2023, 5 quốc gia ở Nam Âu đã nhập khẩu 332.000 tấn tôm từ bên ngoài EU, giảm so với mức đỉnh điểm là 349.000 tấn vào năm 2021. Tôm Peneaus (HS03061792) chiếm 64% khối lượng. Các loài khác được báo cáo theo HS03061799, bao gồm tôm đỏ Argentina và tôm hồng châu Á, chiếm 31%. Tôm có giá trị gia tăng chỉ chiếm 3% khối lượng. Trong khi nhập khẩu các loài đánh bắt tự nhiên khác theo HS 03061799 giảm kể từ mức đỉnh điểm vào năm 2021, thì nhập khẩu tôm Penaeus theo HS 03061792 lại tăng nhẹ.
Các quốc gia ở phía Nam Âu có văn hóa ăn tối ở ngoài và một ngành Horeca lớn phục vụ cho người dân địa phương và nhiều khách du lịch đến thăm khu vực này. Các nhà bán buôn thực phẩm lớn và các nhà bán buôn hải sản chuyên biệt cung cấp cho ngành HORECA. Tuy nhiên, hầu hết hải sản được bán thông qua bán lẻ. Các siêu thị và đại siêu thị hiện đại là những kênh bán lẻ lớn nhất, nhưng những người bán hải sản truyền thống cũng tiếp tục đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là ở Hy Lạp và Bồ Đào Nha. Trong khi ngành HORECA bị phân mảnh cao, kênh siêu thị tương đối hợp nhất.
EU hiện là thị trường NK tôm lớn thứ 4 của Việt Nam, chiếm 13% tổng giá trị XK tôm của Việt Nam đi các thị trường. Tại thị trường này, tôm Việt Nam phải cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ nặng ký đến từ châu Á như Ấn Độ, Thái Lan và Mỹ Latinh như Ecuador, Brazil. Điều này cho thấy tôm Việt Nam đang ngày càng khẳng định được chất lượng, đảm bảo được các yêu cầu cao tại thị trường EU.
Với những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và an toàn thực phẩm, thị trường EU đã trở thành một thước đo quan trọng cho năng lực cạnh tranh của ngành tôm Việt Nam. Từ việc giảm thiểu tác động đến môi trường trong quá trình nuôi, đến việc đảm bảo truy xuất nguồn gốc rõ ràng và phúc lợi động vật, mỗi con tôm xuất khẩu đều phải đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất.
Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.
(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.
(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam T1–T11/2025 đạt 856 triệu USD, giảm 5% nhưng vẫn phủ tới hơn 110 thị trường. Top 5 thị trường gồm Mỹ, EU, Nga, Canada, Nhật Bản.
(vasep.com.vn) Các chuyên gia thức ăn thủy sản cảnh báo biến đổi khí hậu và các hạn chế quản lý nghề cá có thể làm suy giảm nghiêm trọng nguồn cá tạp dùng sản xuất bột cá và dầu cá – yếu tố thiết yếu trong nuôi các loài thủy sản có giá trị cao. Cảnh báo này được đưa ra trong nghiên cứu mới mang tên “Nguồn cung cá tạp bất ổn và nguy cơ thiếu hụt trong tương lai đối với ngành nuôi thủy sản toàn cầu”.
Phát triển giống tôm nước lợ đang trở thành nhiệm vụ chiến lược của ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường thế giới cạnh tranh gay gắt. Việc chủ động nguồn giống chất lượng cao, giảm phụ thuộc nhập khẩu được xem là yếu tố then chốt giúp ngành tôm Việt Nam duy trì vị thế và tiến tới phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Thị trường cá minh thái Nga đang ghi nhận đà tăng giá mạnh, khi giá nguyên liệu H&G đã chạm mức cao nhất trong vòng 10 năm. Trong tuần 48 (24–30/11/2025), giá đạt 1.720 USD/tấn, tăng 10 USD so với tuần trước. Cuối tuần 47, một số giao dịch thậm chí tăng tới 50 USD/tấn so với mức tham chiếu, theo số liệu VASEP tổng hợp từ Synthesis.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn