Ngày 1/11, Jetro tại TPHCM đã tổ chức sự kiện “Japan Fair” cùng lúc đưa nhiều mặt hàng thực phẩm, nông lâm thủy sản của doanh nghiệp nước này vào bán trong hơn 250 cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại của Nhật Bản tại Việt Nam.
Theo ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện văn phòng Jetro tại TPHCM, có 76 sản phẩm của 26 công ty tại Nhật Bản được tuyển chọn để đưa hàng bán tại 153 cửa hàng FamilyMart, gần 100 cửa hàng Ministop hiện nay ở Việt Nam. Ngoài ra, các sản phẩm này cũng được đưa vào bán ở các trung tâm thương mại AEON (Nhật) ở TPHCM, Bình Dương và Hà Nội.
Trong số này chủ yếu là thực phẩm, thức uống, sách tranh cho trẻ em, kem, các mặt hàng bánh kẹo. Chương trình bán thử nghiệm này sẽ kéo dài ba tháng, nếu kết quả tốt thì chủ các hệ thống bán lẻ này sẽ tiếp tục đặt hàng.
Ông Koji cho biết hầu hết các sản phẩm đưa vào bán thử này đều được lựa chọn kỹ và có nghiên cứu thị trường như có giá bán phù hợp với người tiêu dùng trong nước, có nhu cầu cao trên thị trường, nguồn cung cấp ít,...
Ngoài ra, để hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trong nước, Jetro còn kết nối chương trình Japan Fair này với sự kiện Japan Vietnam Festival sẽ diễn ra vào khoảng cuối tháng 1 tới tại Công viên 23-9, TPHCM.
Japan Fair nằm trong chương trình thúc đẩy thương mại các mặt hàng thực phẩm nông lâm thủy sản Nhật Bản ra nước ngoài theo chủ trương của Thủ tướng Nhật Bản. Từ đầu năm ngoái, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã thành lập “Hội đồng hợp tác giữa Jetro và cửa hàng tiện lợi” nhằm thúc đẩy thương mại cho các mặt hàng nói trên.
Khác với các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Việt Nam và các nước, chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản không chỉ là nơi doanh nghiệp Nhật nghiên cứu xem người tiêu dùng thích mua gì, mà còn có thể phát triển các dịch vụ khác như dịch vụ tài chính, thanh toán điện tử, cũng như các dịch vụ công cộng xã hội khác...
Ông Koji cho biết, đây là lần thứ hai Japan Fair được tổ chức ở Việt Nam. Lần đầu vào tháng 11-2016, có 78 sản phẩm của 32 công ty trên 24 tỉnh, thành phố tại Nhật được tuyển chọn để đưa hàng bán tại khoảng 200 cửa hàng FamilyMart và Ministop ở Việt Nam. Đến nay, khoảng 40% sản phẩm trong số này hiện vẫn còn được duy trì giao dịch tại các hệ thống cửa hàng này. Theo ông, đây là tín hiệu khá tốt và phần nào cho thấy sản phẩm thực phẩm, nông lâm thủy sản Nhật Bản thích nghi được ở thị trường Việt Nam.
Không riêng Japan Fair, Jetro trong thời gian gần đây cũng tổ chức các chương trình kết nối doanh nghiệp Nhật Bản - Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm nông nghiệp, thủy sản nhằm hỗ trợ đưa hàng hóa nước này vào thị trường trong nước. Các mặt hàng như hoa quả sấy khô, rau củ sấy, mì gói, thủy hải sản chế biến, thịt bò, rượu... được các doanh nghiệp Nhật mang sang Việt Nam để giới thiệu và tìm đối tác. Đây là những mặt hàng tiêu dùng nhanh mà trước đây doanh nghiệp Nhật Bản ít tham gia phát triển ở thị trường trong nước.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn