Quốc gia Đông Á này đã rất nỗ lực để đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu sò điệp kể từ T8/ 2023, khi Trung Quốc áp đặt lệnh cấm toàn diện đối với các sản phẩm hải sản Nhật Bản sau khi nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại được xả ra đại dương. Trung Quốc từng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành sò điệp Nhật Bản.
Theo dữ liệu hải quan từ Bộ Tài chính Nhật Bản, trong nửa đầu năm 2024, giá xuất khẩu trung bình của nguyên liệu sò điệp đông lạnh còn nguyên vỏ của quốc gia này đạt 239 Yên (1,51 USD)/kg. Giá trung bình vào T6 là 278 Yên/kg, tăng lên trong 3 tháng liên tiếp sau khi chạm đáy 155 Yên/kg.
Theo quốc gia, xuất khẩu sò điệp còn nguyên vỏ sang Việt Nam đã tăng 2.078% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 13.075 tấn trong 6 tháng đầu năm, với giá trung bình là 231 Yên/kg, giảm 49%. Xuất khẩu trong T6 đạt mức cao kỷ lục là 5.256 tấn, tăng 175% so với tháng trước hoặc 1.110% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu sang Thái Lan đạt 4.205 tấn trong nửa đầu năm, tăng vượt bậc 2.078% so với cùng kỳ. Riêng tháng 6, lượng xuất khẩu là 978 tấn, trong khi một năm trước đó không có lượng xuất khẩu nào
Indonesia là một điểm đến mới khác để chế biến nguyên liệu sò điệp, với lượng xuất khẩu 1.125 tấn trong sáu tháng đầu năm 2024, so với chỉ 1 tấn trong cùng kỳ năm 2023.
(vasep.com.vn) Ngành tôm đỏ của Argentina đã trải qua một mùa bội thu với sản lượng ấn tượng, nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức ngày càng tăng khi sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
(vasep.com.vn) Tháng 2/2025 chứng kiến những biến động trong giá cả và xu hướng tiêu thụ thủy sản ở Châu Âu. Một số loại thủy sản vẫn duy trì đà tăng trưởng trong khi những sản phẩm khác gặp phải sự suy giảm nhẹ, đặc biệt là do ảnh hưởng của các yếu tố mùa vụ và xu hướng tiêu dùng. Dưới đây là tổng quan về tình hình thị trường thủy sản Châu Âu trong tháng 2/2025, so sánh với tháng 1/2025 và 1/2024.
(vasep.com.vn) Theo một nghiên cứu mới của Đại học Queensland, luật yếu kém của Australia phải được tăng cường để tránh nhập khẩu hải sản được sản xuất từ hoạt động đánh bắt hủy diệt và bóc lột công nhân.
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, marketing số đang trở thành một công cụ quan trọng giúp DN thủy sản, đặc biệt là ngành cá tra, nâng cao vị thế và gia tăng giá trị XK. Năm 2025, ngành cá tra Việt Nam tiếp tục đối diện với nhiều thách thức như biến động thị trường, cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu khắt khe từ các nước nhập khẩu. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và các nền tảng kỹ thuật số, marketing số đang mở ra nhiều cơ hội để ngành cá tra tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế phải thực hiện các cam kết về nguồn nguyên liệu, sản phẩm tôm đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguồn gốc truy xuất rõ ràng, đạt các tiêu chuẩn thực hành nuôi tốt, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án có mục tiêu là giữ vững và nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ của tỉnh theo hướng tăng năng suất và chất lượng; tăng giá trị sản xuất ngành hàng tôm nước lợ gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, từng bước đưa tỉnh Sóc Trăng thành trung tâm nuôi trồng thủy sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Hà Tĩnh mang về thu nhập cao, thu hồi vốn nhanh. Mỗi năm hợp tác xã thu lợi nhuận 1 tỷ đồng.
(vasep.com.vn) Danh sách các sản phẩm của Hoa Kỳ phải chịu mức thuế trả đũa 25% do Canada công bố vào thứ Ba (ngày 4 tháng 3) không bao gồm nhiều mặt hàng thủy sản, nhưng danh sách thứ hai có thể mở rộng và bao gồm hàng trăm sản phẩm.
(vasep.com.vn) Thị trường cá đáy tại Hoa Kỳ đang duy trì xu hướng ổn định trong tuần 8 (17-23/2/2025), với những dấu hiệu rõ ràng về áp lực tăng giá ở nhiều loài.
(vasep.com.vn) Thị trường cá minh thái nội địa của Nga đang cạnh tranh về giá với châu Âu đối với phi lê cá minh thái, ngoài ra còn cạnh tranh với có Trung Quốc đối với cá bỏ đầu và bỏ ruột (H&G).
Theo khung lịch thời vụ thả giống, các đối tượng nuôi nuôi đơn trong ao, hồ nhỏ; nuôi trong bể; nuôi lồng bè thả chính vụ vào tháng 3 – 4, thả thêm vụ thu – đông vào tháng 9 – 10. Riêng cá rô phi đơn tính, cá điêu hồng; ba ba; cá trê; cá chình nước ngọt; lươn chỉ thả chính vụ.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn