Theo các đại biểu tham dự hội thảo trực tuyến về thị trường XK của Seafish: “Thị trường thủy sản ở Nhật Bản” diễn ra ngày 26/10/2020, các nhà hàng Nhật Bản đang bị hạn chế mở cửa, người tiêu dùng làm việc từ xa và ăn uống tại nhà nhiều hơn.
Keigo Yoshida, Chuyên gia thương mại quốc tế cho biết: “Mặc dù hầu hết các hạn chế này đã được nới lỏng, nhưng lĩnh vực dịch vụ thực phẩm của Nhật Bản vẫn bị ảnh hưởng nặng nề. Có thể mất vài tháng nhu cầu của lĩnh vực này mới phục hồi. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 cũng ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển và vận tải toàn cầu. Ngoài ra, việc cắt giảm các chuyến bay chở hàng khiến chi phí hậu cần tăng cao đáng kể".
Theo số liệu của Hiroko Sasaki, một nhà báo chuyên về ẩm thực đồng thời là người sáng lập của Chefs for the Blue, doanh số của các nhà hàng đã giảm đáng kể trong tháng 3 và tháng 4/2020, đặc biệt sau thời điểm tình trạng khẩn cấp do dịch COVID-19 có hiệu lực ở Nhật Bản vào ngày 8/4/2020.
Trong tháng 4/2020, doanh số bán hàng của các nhà hàng giảm xuống chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019. Sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ vào cuối tháng 5/2020, lĩnh vực dịch vụ thực phẩm bắt đầu được cải thiện.
"Từ tháng 4 đến tháng 6/2020, các nhà hàng đã trở lại hoạt động từ 20% đến 30% công suất tối đa", Hiro Kawasaki, Đại diện của Công ty cá hồi Scotland cho biết thêm. Tính đến tháng 9/2020, con số này đã tăng trung bình lên hơn 50%, đồng nghĩa với việc lĩnh vực này đang bắt đầu phục hồi. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn thích ở nhà hơn, đó là lý do tại sao doanh số vẫn thấp hơn mức của năm 2019.
Doanh thu tại tất cả các chuỗi nhà hàng sushi chính của Nhật Bản cũng giảm đáng kể 50% so với cùng kỳ năm 2019 do số khách du lịch giảm mạnh. Mặc dù các chuỗi nhà hàng sushi theo xu hướng giống như tất cả các cơ sở ẩm thực khác trong nước, nhưng doanh thu của họ giảm mạnh hơn do khách du lịch nước ngoài giảm mạnh.
Ngoài ra, người tiêu thụ có xu hướng ở nhà để tránh dịch bệnh, vì vậy họ cắt giảm việc đi ra ngoài vào bữa trưa hoặc bữa tối. Tuy nhiên, doanh số bắt đầu tăng ngay sau khi các nhà hàng bắt đầu chuyển sang phương thức bán hàng mang đi.
(vasep.com.vn) Trong năm 2024, khu vực Trung Đông đã nổi lên như một thị trường tiềm năng cho ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với mức tăng trưởng 18%, đạt doanh thu 334 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước. Dự kiến, đến cuối năm 2024, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang khu vực này sẽ đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường NK thủy sản có tăng trưởng mạnh nhất, sau Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Liên minh châu Âu đã tuyên bố sẽ không gia hạn thỏa thuận đánh bắt cá với Senegal, viện dẫn những lo ngại về nỗ lực của quốc gia này trong việc hạn chế đánh bắt cá bất hợp pháp.
Công tác kiểm ngư, chống đánh bắt IUU (khai thác bất hợp pháp, không theo quy định) đã có những bước đi thực chất hơn. Nhờ vậy, số lượng tàu cá "3 không"(không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép) đã giảm mạnh từ hơn 17.000 chiếc năm 2023, xuống chỉ còn hơn 1.600 chiếc vào năm 2024, và tiến tới sẽ chấm dứt vào năm 2025…
Thủy sản Vĩnh Hoàn (mã cổ phiếu VHC) vừa cho biết kim ngạch xuất khẩu của công ty sang 3 thị trường trọng điểm là Mỹ, EU, Trung Quốc trong tháng 11/2024 tăng trưởng từ 32% - 40% so với cùng kỳ năm 2023.
(vasep.com.vn) Theo Shrimp Insights, các nước Nam EU đã nhập khẩu 332.000 tấn tôm từ bên ngoài khối vào năm 2023, trong đó Tây Ban Nha và Pháp nổi lên là những thị trường chiếm ưu thế.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm 11 tháng của năm 2024 mang về gần 3,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận ở mức 2 con số.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tính đến hết tháng 11/2024 vẫn duy trì được đà tăng trưởng. Kim ngạch XK trong 11 tháng đầu năm đạt 903 triệu USD, tăng 17%. XK sang các thị trường khác vẫn đang ở mức cao hơn so với cùng kỳ.
Ngày 15/10/2022, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 131/2024/NĐ-CP Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Nhà nước Israel (Hiệp định VIFTA) giai đoạn 2024-2027.
(vasep.com.vn) Giá cua tuyết Canada đầu vụ tháng 4 đã tăng 19% so với mức kỷ lục năm 2023. Dù vậy, các hãng bán lẻ và dịch vụ ẩm thực vẫn duy trì hoạt động và ổn định giá đến tháng 9. Tuy nhiên, khi hàng tồn kho cạn kiệt, giá cua tuyết Canada tăng hơn 40% so cùng kỳ năm ngoái.
Chất lượng con giống - khâu quan trọng của ngành hàng vẫn còn chưa đạt. Cá giống tỷ lệ sống thấp, dễ bị bệnh không còn theo mùa vụ. Ương dưỡng giống cá tra hiện nay, tỷ lệ hao hụt trên 90% và Cục Thủy sản đang đặt mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới giảm xuống dưới 85%, tỷ lệ cá sống đạt 15- 20%.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn