Theo các đại biểu tham dự hội thảo trực tuyến về thị trường XK của Seafish: “Thị trường thủy sản ở Nhật Bản” diễn ra ngày 26/10/2020, các nhà hàng Nhật Bản đang bị hạn chế mở cửa, người tiêu dùng làm việc từ xa và ăn uống tại nhà nhiều hơn.
Keigo Yoshida, Chuyên gia thương mại quốc tế cho biết: “Mặc dù hầu hết các hạn chế này đã được nới lỏng, nhưng lĩnh vực dịch vụ thực phẩm của Nhật Bản vẫn bị ảnh hưởng nặng nề. Có thể mất vài tháng nhu cầu của lĩnh vực này mới phục hồi. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 cũng ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển và vận tải toàn cầu. Ngoài ra, việc cắt giảm các chuyến bay chở hàng khiến chi phí hậu cần tăng cao đáng kể".
Theo số liệu của Hiroko Sasaki, một nhà báo chuyên về ẩm thực đồng thời là người sáng lập của Chefs for the Blue, doanh số của các nhà hàng đã giảm đáng kể trong tháng 3 và tháng 4/2020, đặc biệt sau thời điểm tình trạng khẩn cấp do dịch COVID-19 có hiệu lực ở Nhật Bản vào ngày 8/4/2020.
Trong tháng 4/2020, doanh số bán hàng của các nhà hàng giảm xuống chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019. Sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ vào cuối tháng 5/2020, lĩnh vực dịch vụ thực phẩm bắt đầu được cải thiện.
"Từ tháng 4 đến tháng 6/2020, các nhà hàng đã trở lại hoạt động từ 20% đến 30% công suất tối đa", Hiro Kawasaki, Đại diện của Công ty cá hồi Scotland cho biết thêm. Tính đến tháng 9/2020, con số này đã tăng trung bình lên hơn 50%, đồng nghĩa với việc lĩnh vực này đang bắt đầu phục hồi. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn thích ở nhà hơn, đó là lý do tại sao doanh số vẫn thấp hơn mức của năm 2019.
Doanh thu tại tất cả các chuỗi nhà hàng sushi chính của Nhật Bản cũng giảm đáng kể 50% so với cùng kỳ năm 2019 do số khách du lịch giảm mạnh. Mặc dù các chuỗi nhà hàng sushi theo xu hướng giống như tất cả các cơ sở ẩm thực khác trong nước, nhưng doanh thu của họ giảm mạnh hơn do khách du lịch nước ngoài giảm mạnh.
Ngoài ra, người tiêu thụ có xu hướng ở nhà để tránh dịch bệnh, vì vậy họ cắt giảm việc đi ra ngoài vào bữa trưa hoặc bữa tối. Tuy nhiên, doanh số bắt đầu tăng ngay sau khi các nhà hàng bắt đầu chuyển sang phương thức bán hàng mang đi.
Từ ngày 12 - 15/11, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Cục Thủy sản phối hợp với Trường Đại học Nha Trang tổ chức lớp tập huấn về nuôi biển công nghiệp, thu hút sự khoảng 200 học viên là cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, người dân từ 8 tỉnh, thành phố có biển gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.
Đại sứ-Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam khẳng định EU ghi nhận phía Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực trong thực hiện những khuyến nghị chống khai thác hải sản bất hợp pháp.
(vasep.com.vn) Kế hoạch tăng thuế đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu của Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump đã khiến các chuyên gia thương mại và nhóm thương mại thủy sản dự đoán ngành thủy sản sẽ có 4 năm đầy biến động.
(vasep.com.vn) Một phần là do nhu cầu và do quy cách sản xuất, nhưng dòng chảy thương mại tôm Ecuador đang thay đổi.
HSBC Việt Nam và Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Vĩnh Hoàn) vừa tham gia ký kết một thỏa thuận tài trợ tín dụng thương mại xanh. Sự kiện này ghi dấu khoản tín dụng xanh đầu tiên mà HSBC Việt Nam cấp cho doanh nghiệp sản xuất thủy sản Vĩnh Hoàn, đồng thời là khoản tín dụng xanh đầu tiên mà ngân hàng tài trợ trong lĩnh vực thủy sản, thể hiện sự hỗ trợ của HSBC đối với Vĩnh Hoàn trên hành trình phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, XK cá tra sang EU đạt 7 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt hơn 134 triệu USD, giảm nhẹ 0,01% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Khi Donald Trump tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng, cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan ngày càng quan tâm đến tác động tiềm tàng của các chính sách kinh tế của ông đối với thị trường toàn cầu.
(vasep.com.vn) Sản lượng bột cá của Ấn Độ đạt mức kỷ lục 580.000 tấn vào năm 2023, trong khi sản lượng của Oman tiếp tục tăng vọt.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao trong tháng 9/2024, với mức tăng 54% so với cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 9 tháng đầu năm, XK cua ghẹ và giáp xác khác đạt hơn 228 triệu USD, tăng 67%.
(vasep.com.vn) Đối tác nuôi tôm bền vững (SSP) đã chào đón công ty thức ăn chăn nuôi Cargill, nhà sản xuất phụ gia Adisseo và công ty tiên phong về cảm biến vi sinh Tây Ban Nha BIOLAN là các thành viên liên kết, củng cố sứ mệnh thúc đẩy nuôi tôm bền vững, minh bạch và có trách nhiệm trên toàn cầu.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn