Sau khi nhập khẩu giảm ngay sau cuộc tấn công đầu tiên của Nga ở Ukraine, hoạt động nhập khẩu thủy sản của Ukraine đã tăng trở lại - theo Christen Mordal thuộc Hội đồng Thủy sản Na Uy.
Nhập khẩu cá nổi (sản phẩm nhập khẩu chính của Ukraine) trong 4 tháng đầu năm 2022 đã giảm "khoảng 32.000 tấn" so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2021, nhập khẩu cá nổi của nước này tăng mạnh.
Điều này được giải thích là do cuộc xâm lược của Nga. Hiện có sự phân chia giữa miền đông và miền tây, nên không có người vận chuyển cá hoặc những thứ khác đến các vùng phía đông.
"Đã có sự thay đổi trong lĩnh vực logistics vào tháng 3 và tháng 4 vì Klaipeda (cảng Litva đại diện cho cửa ngõ vận chuyển của Tây Âu sang khu vực phía đông) đã bị khóa, vì vậy cá phải gửi qua biên giới Ba Lan. Hiện tại Klaipeda đang được mở cửa trở lại.
Hiện không thiếu thực phẩm ở Ukraine tuy nhiên giá tăng vọt kể từ tháng 2 năm nay. Một kilogram phi lê cá hồi có giá hơn 30 EUR/kg, nên người dân thường tại Ukraine khó có khả năng mua được.
Từ phía Na Uy, xuất khẩu sang EAEU, Ukraine và Lithuania cũng giảm trong năm 2022. xuất khẩu cá nổi sang các nước này cũng giảm hơn 50% trong 5 tháng đầu năm trong khi xuất khẩu các loài cá khác giảm 25%.
Đối với cá thu, cá trích và cá capelin, xuất khẩu của Na Uy sang EAEU, Ukraine và Lithuania trong tháng 2 và 3 đã giảm mạnh, nhưng bắt đầu tăng trở lại từ tháng 4.
Trong khi nhập khẩu của Kzakstan tăng trong thời gian đầu của cuộc chiến, nhập khẩu cá biển đã giảm 33%. Vẫn còn khá nhiều công ty hoạt động trong thị trường, nhưng việc đóng cửa Klaipeda đồng nghĩa với những thách thức đáng kể về vận tải đối với nhập khẩu thủy sản.
Tuy nhiên, Nga vẫn là thị trường quan trọng đối với các sản phẩm chế biến của Belarus.
Vào tháng 5, truyền thông Nga đưa tin rằng nhà chế biến của Belarus - Santa Bremor đã buộc phải ngừng bán cá hồi mang nhãn hiệu Sea của Nga do nguồn cung cấp nguyên liệu thô của Na Uy cạn kiệt sau khi Nga xâm lược Ukraine.
Nga vẫn là thị trường cá nổi quan trọng nhất ở Đông Âu. Trong 4 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 5.000 tấn.
Nga đã đưa ra các biện pháp đối phó để chống lại các lệnh trừng phạt chống lại quốc gia này. Nga vẫn có nhiều bạn và việc tiếp cận thị trường không phải là vấn đề. Ngoài Canada và Mỹ, không có hạn chế đối với việc nhập khẩu thủy sản của Nga.
Xuất khẩu cá trích và cá thu vào Thái Bình Dương của Nga tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, cá trích tăng 60.000 tấn so với năm 2021 và cá thu khoảng 23.000 tấn.
Nhìn chung, xuất khẩu cá nổi đã tăng hơn 45.000 tấn, trong đó Hàn Quốc và Trung Quốc là nhà xuất khẩu chủ lực.
Ngoài ra, việc có thêm các thị trường tiềm năng “khác” được Nga coi là cơ hội để đa dạng hoá thị trường xuất khẩu của mình.
Mỹ Hạnh (Theo undercurrentnews)
(vasep.com.vn) Ngành tôm đỏ của Argentina đã trải qua một mùa bội thu với sản lượng ấn tượng, nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức ngày càng tăng khi sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
(vasep.com.vn) Tháng 2/2025 chứng kiến những biến động trong giá cả và xu hướng tiêu thụ thủy sản ở Châu Âu. Một số loại thủy sản vẫn duy trì đà tăng trưởng trong khi những sản phẩm khác gặp phải sự suy giảm nhẹ, đặc biệt là do ảnh hưởng của các yếu tố mùa vụ và xu hướng tiêu dùng. Dưới đây là tổng quan về tình hình thị trường thủy sản Châu Âu trong tháng 2/2025, so sánh với tháng 1/2025 và 1/2024.
(vasep.com.vn) Theo một nghiên cứu mới của Đại học Queensland, luật yếu kém của Australia phải được tăng cường để tránh nhập khẩu hải sản được sản xuất từ hoạt động đánh bắt hủy diệt và bóc lột công nhân.
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, marketing số đang trở thành một công cụ quan trọng giúp DN thủy sản, đặc biệt là ngành cá tra, nâng cao vị thế và gia tăng giá trị XK. Năm 2025, ngành cá tra Việt Nam tiếp tục đối diện với nhiều thách thức như biến động thị trường, cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu khắt khe từ các nước nhập khẩu. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và các nền tảng kỹ thuật số, marketing số đang mở ra nhiều cơ hội để ngành cá tra tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế phải thực hiện các cam kết về nguồn nguyên liệu, sản phẩm tôm đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguồn gốc truy xuất rõ ràng, đạt các tiêu chuẩn thực hành nuôi tốt, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án có mục tiêu là giữ vững và nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ của tỉnh theo hướng tăng năng suất và chất lượng; tăng giá trị sản xuất ngành hàng tôm nước lợ gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, từng bước đưa tỉnh Sóc Trăng thành trung tâm nuôi trồng thủy sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Hà Tĩnh mang về thu nhập cao, thu hồi vốn nhanh. Mỗi năm hợp tác xã thu lợi nhuận 1 tỷ đồng.
(vasep.com.vn) Danh sách các sản phẩm của Hoa Kỳ phải chịu mức thuế trả đũa 25% do Canada công bố vào thứ Ba (ngày 4 tháng 3) không bao gồm nhiều mặt hàng thủy sản, nhưng danh sách thứ hai có thể mở rộng và bao gồm hàng trăm sản phẩm.
(vasep.com.vn) Thị trường cá đáy tại Hoa Kỳ đang duy trì xu hướng ổn định trong tuần 8 (17-23/2/2025), với những dấu hiệu rõ ràng về áp lực tăng giá ở nhiều loài.
(vasep.com.vn) Thị trường cá minh thái nội địa của Nga đang cạnh tranh về giá với châu Âu đối với phi lê cá minh thái, ngoài ra còn cạnh tranh với có Trung Quốc đối với cá bỏ đầu và bỏ ruột (H&G).
Theo khung lịch thời vụ thả giống, các đối tượng nuôi nuôi đơn trong ao, hồ nhỏ; nuôi trong bể; nuôi lồng bè thả chính vụ vào tháng 3 – 4, thả thêm vụ thu – đông vào tháng 9 – 10. Riêng cá rô phi đơn tính, cá điêu hồng; ba ba; cá trê; cá chình nước ngọt; lươn chỉ thả chính vụ.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn