Kết quả khảo sát cho thấy có sự nhận thức rõ rệt về các sản phẩm từ tế bào, với 35% người tham gia quen thuộc với hải sản nuôi cấy và sẵn sàng thử cá chình nuôi. Một phần tư số người được khảo sát bày tỏ sự sẵn lòng thử sản phẩm bất kể giá cả, trong khi những người khác cho biết họ khá nhạy cảm với giá.
Cá chình và mối quan tâm ngày càng tăng
Cá chình (unagi) là món ăn chủ đạo trong ẩm thực Nhật Bản, mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc và có giá trị thị trường lên tới 10 tỷ USD. Tuy nhiên, giá cao và các mối lo ngại về môi trường đã hạn chế mức tiêu thụ. Một khảo sát trước đó của Forsea (tháng 8 năm 2024) cho thấy gần một phần tư người tham gia tránh ăn cá chình vì giá cả, trong khi hơn một phần ba lo ngại về tác động sinh thái của việc đánh bắt quá mức. Dù vậy, hơn một nửa số người tham gia khảo sát vẫn tiêu thụ cá chình ít nhất một lần mỗi năm, 10% thường xuyên thưởng thức và 50% sẵn sàng trả thêm tiền cho cá chình chất lượng cao.
Hải sản nuôi cấy: Giải pháp đầy hứa hẹn
Cuộc khảo sát cũng chỉ ra động lực lớn đằng sau sự quan tâm tới hải sản nuôi cấy. Gần một phần ba người tham gia cho rằng các lựa chọn dựa trên tế bào giàu dinh dưỡng hơn và an toàn hơn do không chứa kim loại nặng hay chất ô nhiễm. Một phần ba khác nhấn mạnh tính bền vững là yếu tố thu hút, trong khi hơn một phần tư bị cuốn hút bởi chính công nghệ này. Gần 40% người tham gia tin rằng hải sản nuôi cấy có thể giúp giải quyết tình trạng đánh bắt quá mức và bảo vệ đại dương. Hương vị và giá cả là những yếu tố quan trọng để người tiêu dùng chấp nhận sản phẩm.
"Những kết quả này rất đáng khích lệ, cho thấy người tiêu dùng Nhật Bản sẵn sàng khám phá các lựa chọn thực phẩm sáng tạo", Roee Nir, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Forsea cho biết. "Nghiên cứu của chúng tôi đã xác định được nhiều phân khúc người tiêu dùng tiềm năng, từ những người trẻ ý thức về môi trường đến những cá nhân chú trọng sức khỏe và những người tiêu dùng yêu thích công nghệ đang tìm kiếm những trải nghiệm mới".
Cách tiếp cận sáng tạo của Forsea
Forsea sử dụng công nghệ organoid, tạo ra môi trường cho phép các tế bào cá tự nhiên phát triển thành cấu trúc mô ba chiều của mỡ và cơ, mô phỏng sự phát triển tự nhiên với sự phụ thuộc tối thiểu vào yếu tố tăng trưởng. Kết quả là sản phẩm cá chình nuôi cấy có hương vị, kết cấu và giá trị dinh dưỡng tương tự cá chình tự nhiên, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường và nhu cầu về tài nguyên.
"Cá chình nuôi cấy của chúng tôi đã thu hút sự chú ý đáng kể, đặc biệt là từ các nhà sản xuất thực phẩm Nhật Bản", Nir chia sẻ thêm. "Khi các quy định quản lý đối với sản phẩm nuôi cấy tế bào tiến triển tại Nhật Bản, và với nền tảng organoid của chúng tôi chứng minh khả năng mở rộng và tiết kiệm chi phí, chúng tôi đang ở vị thế tốt để phát triển sản phẩm thương mại".
Forsea cũng đề cập đến yếu tố giá cả. "Một phân khúc thị trường lớn hiện không thể tiếp cận cá chình do giá thành cao. Đây là một cơ hội chưa được khai thác", Nir giải thích.
Kết quả khảo sát này cũng đồng tình với các nghiên cứu trước đó, chẳng hạn như khảo sát của Viện Nông nghiệp Tế bào (CAIC), cho thấy nhận thức và mong muốn thử thực phẩm nuôi cấy của người tiêu dùng Nhật Bản đang ngày càng tăng.
"Khảo sát của chúng tôi khẳng định sự quan trọng của cá chình trong văn hóa Nhật Bản và nhu cầu lớn đối với các giải pháp thay thế bền vững", Nir kết luận. "Với việc chú trọng vào sở thích tiêu dùng nội địa, Forsea có thể định hình lại thị trường cá chình, cung cấp sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống, bền vững và đổi mới".
Trong tuần từ 10 - 16/3/2025, đã có thêm 02 Hội viên gia nhập VASEP. Xin chúc mừng các doanh nghiệp!
Indonesia đang lên kế hoạch tăng cường xuất khẩu cá hồng sang thị trường Hoa Kỳ, nhắm đến nhu cầu hải sản ngày càng tăng tại đây và xu hướng đa dạng hóa của các nhà nhập khẩu như Charoen Pokphand Foods (CPF).
(vasep.com.vn) Cơ quan chuyên về ngành đánh bắt cá Europeche hoan nghênh "Gói đơn giản hóa toàn diện" mới được Ủy ban châu Âu (EC) công bố nhưng kêu gọi cải cách chính sách sâu hơn để giải quyết những thách thức về quy định rộng hơn.
(vasep.com.vn) Công ty Maruha Nichiro Corp. của Nhật Bản, công ty hải sản lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, đang đầu tư khoảng 3,1 tỷ yên (21 triệu USD) để mở rộng sản xuất sản phẩm từ surimi tại Hoa Kỳ thêm 25% hoặc 3.400 tấn mỗi năm.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2025 đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Công ty chế biến và xuất khẩu tôm có trụ sở tại Durán, Ecuador Empacreci đang đánh giá xem có nên theo đuổi hoạt động xuất khẩu tôm sống hay không để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hoa Kỳ, Giám đốc đóng gói của Empacreci, Daniel Crespo cho biết.
Ngày 28 tháng 10 năm 2024, tại Dubai, các Tiểu vương quốc Ả - rập thống nhất (UAE), Việt Nam và UAE đã ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (sau đây gọi tắt là Hiệp định VN - UAE CEPA).
(vasep.com.vn) Liên minh Châu Âu (EU) chuẩn bị áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với thủy sản từ Nga và có thể gây ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các sản phẩm cá tạichâu lục này. Đức là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Pakistan đạt trung bình hàng năm khoảng 19 triệu USD, chiếm gần 1% tổng XK thủy sản của Việt Nang sang các thị trường. XK thủy sản sang Pakistan được đánh giá là có tiềm năng nhưng XK sang thị trường này còn đối mặt với nhiều thách thức và cần được chú trọng phát triển thị trường bài bản hơn.
(vasep.com.vn) Bản hướng dẫn của Cơ quan Thủy sản thuộc Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA Fisheries) tóm tắt cách tuân thủ quy định thực hiện các điều khoản của Đạo luật Bảo vệ Động vật biển có vú (MMPA) liên quan đến việc nhập khẩu hải sản khai thác từ các nghề cá có động vật biển có vú tử vong ngẫu nhiên hoặc cố ý và bị thương nghiêm trọng.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn