Dù đang cố gắng hạn chế số lượng tiêu thụ, người tiêu dùng Mỹ vẫn chi tiêu nhiều cho cá ngừ đóng hộp và các thực phẩm bảo quản khác. Bất chấp lạm phát, hải sản bảo quản vẫn có giá trị lớn hơn tăng lớn hơn hải sản, thịt và gia cầm tươi hoặc đông lạnh. Doanh số bán hải sản đông lạnh giảm mạnh 4,5% xuống còn 438 triệu USD (412 triệu EUR), trong khi giá tăng 7,6%.
Lạm phát cao trên mức trung bình tại tất cả danh mục của thực phẩm đông lạnh. Những thách thức về chuỗi cung ứng, vận chuyển đang gây khó khăn cho ngành thực phẩm đông lạnh.
Doanh số bán cá hồi đông lạnh tăng 13,5%, doanh số cá minh thái đông lạnh tăng 8,7% và doanh số cua đông lạnh tăng 6,2%. Doanh số bán hải sản tươi sống giảm nhẹ hơn 1,7% xuống 489 triệu USD (460 triệu EUR), với giá hải sản tươi sống tăng 2,9% trong tháng.
Người tiêu dùng Mỹ vẫn chi tiêu nhiều cho cá ngừ đóng hộp và các thực phẩm bảo quản khác.
Giá cá hồi tươi trung bình tăng 2,2% lên 10,32 USD (9,72 EUR)/pound, trong khi giá tôm tăng 7,6% lên 9,29 USD (8,75 EUR)/pound. Ngược lại, giá cua tươi giảm 17,6% xuống 10,24 USD (9,64 EUR)/pound trung bình trong khoảng thời gian này. Giá cá tươi tăng 7,5%, so với mức giảm trung bình 3,5% đối với động vật có vỏ. Doanh số bán động vật có vỏ giảm 12%, so với mức tăng 1,5% đối với cá tươi.
Theo Roerink, trong tuần Lễ Tạ ơn, doanh số bán hải sản tươi sống giảm khoảng 10 triệu USD (9,4 triệu EUR), mặc dù bà cho biết "Mỹ tập trung vào thịt" trong kỳ nghỉ lễ.
Lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trên nhiều loại thực phẩm và đồ uống. Theo 210 Analytics, lạm phát tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng câu lạc bộ và cửa hàng đại chúng đã tăng 13,6% trong tháng 11, gần như không thay đổi so với mức tăng 13,7% trong tháng 10.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cho thấy chi phí thực phẩm tại nhà tăng 12% so với tháng 11 năm 2021 và tăng 0,5% từ tháng 10 đến tháng 11. Giá cá và hải sản nhìn chung đã giảm 0,1% trong tháng 11 so với tháng 11 năm 2021.
Theo khảo sát từ nền tảng công nghệ bán lẻ Swifly, người tiêu dùng tiếp tục thay đổi thói quen mua sắm và ăn uống do lạm phát. Người Mỹ đang chuyển sang các món ăn giúp “kéo dài” đồng đô la protein, điều này đang thúc đẩy doanh số bán hải sản bảo quản.
Thùy Linh (Theo the seafoodsource)
(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất surimi Ấn Độ đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể trên thị trường vì giá surimi nhiệt đới vẫn giữ nguyên.
(vasep.com.vn) Nhu cầu ngày càng tăng đối với các bữa ăn nhanh đang thúc đẩy sự đổi mới trong các danh mục thủy sản đông lạnh và thủy sản bảo quản được lâu.
(vasep.com.vn) Tính đến tháng 8/2024, Peru ghi nhận sụt giảm sản lượng thủy sản so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 118.000 tấn, trị giá 173,9 triệu PEN (46,2 triệu USD, giảm 57% về sản lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Quy định phải bổ sung i-ốt vào muối dùng trong chế biến thực phẩm hiện vẫn đang tiếp tục gây khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam.
Theo Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân, ngành tôm Việt Nam cần nâng cao chất lượng và giảm chi phí để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
(vasep.com.vn) Một cuộc khảo sát mới do tổ chức phi chính phủ Oceana thực hiện cho thấy 84% công dân tại Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Síp yêu cầu tăng cường tính minh bạch về các sản phẩm thủy sản chế biến, bao gồm cả các sản phẩm đóng hộp và đông lạnh.
(vasep.com.vn) Theo một giám đốc điều hành của Bord Bia, Hội đồng Thực phẩm Ireland, các loại thủy sản có vỏ của Ireland, chẳng hạn như cua nâu và tôm càng, đã thâm nhập vào thị trường bán lẻ và ăn uống cao cấp của Trung Quốc và đạt được doanh số bán hàng mạnh mẽ.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, XK cá tra sang Canada đạt hơn 1 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang và CTCP Thực phẩm Bích Chi đều "về đích" lợi nhuận sớm chỉ sau 9 tháng, không chỉ do sản lượng bán hàng cải thiện mà còn nhờ tỷ giá USD tăng cao.
Ngày 2/11, Sở KH-CN Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi 'Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản' tỉnh năm 2024.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn