Ngành vận tải container đối mặt khó khăn kéo dài, cước vận tải tăng nhưng khó duy trì ổn định

Thị trường thế giới 08:34 20/05/2025 Bảo Ngọc
Theo báo cáo mới nhất từ Danish Ship Finance (DSF), ngành vận tải container toàn cầu đang đứng trước giai đoạn khó khăn kéo dài khi các yếu tố bất lợi tiếp tục gia tăng. Giai đoạn 2020–2024 ghi nhận công suất đội tàu tăng tới 33% trong khi nhu cầu chỉ tăng 7,6%. Dù các tuyến vận chuyển dài hơn giúp nâng mức tăng trưởng nhu cầu lên 12,3%, sự mất cân đối cung – cầu vẫn khiến thị trường vận tải container trở nên căng thẳng.

Thêm vào đó, quyết định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về áp dụng giá carbon toàn cầu từ năm 2028 đã tạo áp lực mới về chi phí nhiên liệu sạch, buộc các hãng tàu phải đầu tư vào động cơ hai nhiên liệu (LNG). Dù hiện nay thị trường ghi nhận sự phục hồi tạm thời cả về nhu cầu và giá cước, nhưng các chuyên gia cảnh báo đây chỉ là hiệu ứng ngắn hạn. Công suất dư thừa, chi phí năng lượng và biến động chính sách vẫn sẽ tiếp tục gây sức ép lên toàn ngành.

Trên tuyến xuyên Thái Bình Dương, phản ứng trước thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung chỉ mang tính cục bộ. Mức thuế nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ đã được giảm từ 145% xuống còn 30% trong thời gian tạm hoãn 90 ngày, nhưng các hãng vận tải vẫn chưa ghi nhận sự bùng nổ trong lượng đặt chỗ. Theo Peter Sand, chuyên gia từ Xeneta, mức thuế 30% vẫn là rào cản lớn khiến khối lượng hàng hóa khó tăng mạnh. Darron Wadey từ Dynamar nhận định phải mất ít nhất bốn tuần để nhu cầu thực sự phục hồi, trong khi các cảng chính như Los Angeles và Long Beach vẫn dự báo giảm 15% lượng hàng.

 

Tuy vậy, giá cước trên tuyến này đã tăng mạnh khi các nhà nhập khẩu Mỹ đẩy nhanh việc dự trữ hàng hóa phục vụ mùa lễ hội cuối năm trước khi lệnh ngừng áp thuế kết thúc. Các hãng tàu ghi nhận mức tăng đặt chỗ từ 35% đến 280%, còn giá cước từ Trung Quốc sang bờ Tây và bờ Đông Mỹ tăng lần lượt hơn 30% và 20%. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây không phải là tín hiệu phục hồi bền vững, mà chỉ là phản ứng nhất thời trong bối cảnh bất ổn được xem là “bình thường mới”.

Ở phía kênh đào Suez, Ai Cập đã công bố giảm 15% phí quá cảnh trong ba tháng tới nhằm thu hút các tàu container quay lại tuyến vận chuyển truyền thống này. Động thái diễn ra sau khi tình hình an ninh tại Biển Đỏ có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, các hãng tàu lớn vẫn thận trọng, cho rằng còn quá sớm để nối lại hành trình qua khu vực vốn bị gián đoạn do các cuộc tấn công vào tàu thương mại trong khu vực.

Dù vậy, chỉ số giá cước tổng hợp WCI của Drewry trong tuần qua đã tăng 8% lên mức 2.233 USD/FEU – cao hơn 57% so với mức trung bình trước đại dịch, nhưng vẫn thấp hơn 78% so với đỉnh điểm năm 2021. Giá cước từ Shanghai đi New York tăng mạnh nhất (19%) lên 4.350 USD/FEU, tiếp theo là tuyến Shanghai – Los Angeles (tăng 16%) lên 3.136 USD/FEU. Trong khi đó, giá từ New York đi Rotterdam và một số tuyến châu Âu ghi nhận biến động nhẹ hoặc đi ngang. Drewry dự báo giá cước xuyên Thái Bình Dương sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới do thiếu hụt năng lực vận tải.

Tổng thể, bức tranh ngành vận tải container hiện tại cho thấy sự phục hồi chỉ mang tính kỹ thuật, trong khi những yếu tố nền tảng như công suất dư thừa, chi phí nhiên liệu và biến động thương mại toàn cầu vẫn tiềm ẩn rủi ro lớn cho một giai đoạn khó khăn kéo dài.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Thương mại cá thịt trắng toàn cầu đối mặt nhiều biến động

 |  09:01 05/12/2025

(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.

Xuất khẩu tôm Ấn Độ tăng tốc bất chấp chiến tranh thương mại với Mỹ

 |  08:55 05/12/2025

Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.

Nga – Na Uy đàm phán ngành khai thác cá tuyết

 |  08:47 05/12/2025

(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.

Nga xây dựng nhà máy thức ăn thủy sản vùng Saratov

 |  08:41 05/12/2025

(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Brazil trước nguy cơ siết quản lý cá rô phi và tác động đến ngành xuất khẩu

 |  09:02 04/12/2025

(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.

Mỹ: Giá ghẹ xanh và ghẹ đỏ tiếp tục neo cao dù lệnh cấm nhập khẩu được nới lỏng

 |  08:59 04/12/2025

(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).

Xuất khẩu tôm Ấn Độ: Bức tranh biến động và bài học chiến lược cho tôm Việt Nam

 |  08:57 04/12/2025

(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.

Peru: Tổng hạn ngạch cá cơm cho mùa đánh bắt thứ hai đạt 1,63 triệu tấn

 |  08:56 04/12/2025

(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.

Hàn Quốc: Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh giảm mạnh trong tháng 10

 |  08:48 04/12/2025

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.

Kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU phải thực chất, minh bạch, có bằng chứng rõ ràng

 |  09:40 03/12/2025

Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC