Bàn tròn được tổ chức bởi Văn phòng Ủy viên Bảo vệ Quyền của Doanh nhân thuộc Tổng thống Liên bang Nga, Ủy ban Hữu nghị, Hòa bình và Phát triển Nga-Trung và Trung-Nga, Cơ quan Đại diện Kinh tế và Thương mại tỉnh Giang Tô. Trung Quốc đứng thứ ba trong top10 nước mua nông sản của Nga.
Năm 2021, Liên bang Nga thu được 37 tỷ USD từ xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp. Trong cơ cấu hàng nông sản xuất khẩu của Liên bang Nga, 31% là ngũ cốc, 20% sản phẩm dầu và mỡ, 18% cá và thủy sản, 14% thực phẩm và sản phẩm chế biến, 4% thịt và các sản phẩm từ sữa.
Những khách hàng mua thực phẩm Nga nhiều nhất vào năm 2021 là Thổ Nhĩ Kỳ - 12%, Trung Quốc - 10%, Kazakhstan - 7,5%, Hàn Quốc - 7%, Belarus và Ai Cập - 5% mỗi nước.
Trung Quốc là nước đứng thứ hai về xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm trong nước: thịt, ngũ cốc, các loại đậu. Năm 2021, khối lượng thương mại nông sản giữa các nước tăng 7%.
Trước khi thâm nhập thị trường Trung Quốc, các nhà sản xuất Nga phải làm chủ thị trường nội địa, đáp ứng bằng các sản phẩm nông nghiệp chế biến. Điều đặc biệt quan trọng là phải “nắm bắt” thời điểm hiện tại, khi các công ty phương Tây đang rời Liên bang Nga, nhường chỗ cho các công ty Nga.
“Nếu chúng tôi bắt đầu thành công quảng cáo thương hiệu của mình ở Nga, thì xuất khẩu cũng sẽ thành công, vì toàn bộ chuỗi sẽ được thiết lập”, một chuyên gia cho biết. “Sau đó, chúng tôi có thể chuyển sang xuất khẩu, bởi vì chúng tôi đã có một cơ sở vững chắc đằng sau chúng tôi, đặc biệt là vì chúng tôi chưa bao giờ biết chính phủ sẽ làm gì, liệu chính phủ có áp dụng thuế mới đối với nguyên liệu hay không. Đó là, chúng tôi được đưa ra một thông điệp rõ ràng rằng chúng tôi không nên xuất khẩu nguyên liệu thô mà đã là thành phẩm. Và đây cũng là một xu hướng rõ ràng cho hoạt động kinh doanh của người Trung Quốc.
Theo Surana Radnaeva, chỉ có nhà sản xuất mới có thể vượt qua một chứng nhận phức tạp để cung cấp các sản phẩm nông nghiệp của mình sang Trung Quốc, vì luật pháp Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài và đặt ra những yêu cầu rất khắt khe về chất lượng của một sản phẩm nước ngoài. Do đó, khi xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm sang Trung Quốc, các nhà sản xuất Nga phải trải qua chứng nhận bắt buộc đối với sản phẩm của họ và gửi mẫu để kiểm tra, cho thấy mức độ tuân thủ của sản phẩm sản xuất với các tiêu chuẩn của Trung Quốc.
Thị trường Trung Quốc cho các sản phẩm sinh thái đang phát triển như thế nào
Tang Jian, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Chứng nhận Sản phẩm Hữu cơ Jiangsu Nanjing Guohuan, đã phân tích chi tiết về thị trường thực phẩm sinh thái Trung Quốc và nói về các quy tắc nhập khẩu.
Trong các năm 2013-2020, số lượng chứng chỉ được cấp cho các sản phẩm sinh thái và số lượng các doanh nghiệp được chứng nhận cung cấp cho Trung Quốc đã tăng trưởng ổn định. Có 72 tổ chức chứng nhận nhà nước đang hoạt động trong cả nước, đã cấp 21.000 chứng chỉ trên cơ sở các tiêu chuẩn của nhà nước về hệ thống chế biến, ghi nhãn và kiểm soát các sản phẩm sinh thái. Cho đến năm 2020, đã có 11 tổ chức chứng nhận của Trung Quốc hoạt động ở nước ngoài, bao gồm 47 quốc gia và khu vực, nơi có 506 chứng chỉ đã được cấp cho 276 doanh nghiệp. Trong số các sản phẩm chính đã nhận được giấy chứng nhận là các sản phẩm từ sữa, đường mía, rượu vang đỏ, dầu ô liu và các sản phẩm khác.
Trong những năm gần đây, thị trường Trung Quốc cho các sản phẩm sinh thái tiếp tục phát triển nhanh chóng. Năm 2022, thị trường Trung Quốc đã đạt hơn 10 tỷ euro, đứng thứ tư trên thế giới. Ở vị trí đầu tiên là Hoa Kỳ, thứ hai là Đức, thứ ba là Pháp, thứ năm là Canada, và tiếp theo là Ý, Thụy Điển, Anh, Tây Ban Nha và Áo.
Tang Jian làm rõ rằng hệ thống ghi nhãn sản phẩm sinh thái ở Trung Quốc đã xuất hiện vào năm 2013. Năm 2020, số lượng sản phẩm được dán nhãn đạt 2 tỷ 700 triệu sản phẩm được dán nhãn sinh thái phổ biến nhất là sữa tiệt trùng.
Các sản phẩm sinh thái nước ngoài có thể được cung cấp cho Trung Quốc theo hai cách: ở cấp nhà nước, khi nước ngoài ký bản ghi nhớ với Trung Quốc công nhận hệ thống sản phẩm sinh thái và ở cấp doanh nghiệp, khi đối tác nước ngoài nhận được chứng chỉ phù hợp.
Vị chuyên gia Trung Quốc nhấn mạnh việc kiểm soát các sản phẩm này rất nghiêm ngặt và khó khăn, được thực hiện ở tất cả các khâu, từ trang trại nước ngoài đến kiểm soát tại hải quan Trung Quốc.
Lin Yikan, Giám đốc Phòng thí nghiệm Kiểm tra các sản phẩm sữa thuộc Phòng Công nghệ Thực phẩm và Hóa học thuộc Viện Giám sát Công nghệ và Kiểm tra Chất lượng Thượng Hải, cho biết vào năm 2010, cuộc họp đầu tiên của đại diện các nước BRICS về nông nghiệp đã được tổ chức. rằng đầu tư vào lĩnh vực này là một trong những lĩnh vực quan trọng để hợp tác. Kể từ đó, xuất khẩu nông sản của Nga đã bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định. Kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc đạt gần 5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020, tăng 86,9% so với năm 2010.
Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.
(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.
(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam T1–T11/2025 đạt 856 triệu USD, giảm 5% nhưng vẫn phủ tới hơn 110 thị trường. Top 5 thị trường gồm Mỹ, EU, Nga, Canada, Nhật Bản.
(vasep.com.vn) Các chuyên gia thức ăn thủy sản cảnh báo biến đổi khí hậu và các hạn chế quản lý nghề cá có thể làm suy giảm nghiêm trọng nguồn cá tạp dùng sản xuất bột cá và dầu cá – yếu tố thiết yếu trong nuôi các loài thủy sản có giá trị cao. Cảnh báo này được đưa ra trong nghiên cứu mới mang tên “Nguồn cung cá tạp bất ổn và nguy cơ thiếu hụt trong tương lai đối với ngành nuôi thủy sản toàn cầu”.
Phát triển giống tôm nước lợ đang trở thành nhiệm vụ chiến lược của ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường thế giới cạnh tranh gay gắt. Việc chủ động nguồn giống chất lượng cao, giảm phụ thuộc nhập khẩu được xem là yếu tố then chốt giúp ngành tôm Việt Nam duy trì vị thế và tiến tới phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Thị trường cá minh thái Nga đang ghi nhận đà tăng giá mạnh, khi giá nguyên liệu H&G đã chạm mức cao nhất trong vòng 10 năm. Trong tuần 48 (24–30/11/2025), giá đạt 1.720 USD/tấn, tăng 10 USD so với tuần trước. Cuối tuần 47, một số giao dịch thậm chí tăng tới 50 USD/tấn so với mức tham chiếu, theo số liệu VASEP tổng hợp từ Synthesis.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn