Năm 2022 sẽ có những thay đổi trong thương mại thủy sản EU - Vương quốc Anh

Thị trường thế giới 08:52 18/01/2022 Lê Hằng
(vasep.com.vn) Các nhà xuất khẩu và nhập khẩu thủy sản của Vương quốc Anh phải đối mặt với những rào cản mới về thủ tục giấy tờ từ đầu năm 2022.

Năm 2022 chứng kiến những thay đổi mới đối với thương mại thủy sản EU-Vương quốc Anh

Các doanh nghiệp thủy sản đã thích ứng với thương mại với EU kể từ khi kết thúc quá trình chuyển đổi Brexits vào ngày 1/1/2021.

Đối với các nhà xuất khẩu, điểm đầu tiên cần lưu ý là từ ngày 15/1/2022, các quy tắc về sức khỏe động vật của EU sẽ thay đổi. Quy trình xuất khẩu sang EU giống nhau nhưng một giấy chứng thư vệ sinh xuất khẩu (EHC) khác hiện đang được sử dụng trên cổng thông tin của chính phủ.

EHC 8270 (sản phẩm thủy sản dùng làm thức ăn cho người) được thay thế bằng EHC 8361 (cá sống, động vật giáp xác sống và các sản phẩm liên quan làm thức ăn cho người), trong khi EHC 8249 (động vật thân mềm hai mảnh vỏ sống, da gai, nhuyễn thể, động vật chân bụng dùng cho người) được thay thế bằng EHC 8364 (nhuyễn thể hai mảnh vỏ sống, da gai, nhuyễn thể, động vật chân bụng và các sản phẩm liên quan làm thức ăn cho người).

Seafish cho biết: "Các chứng chỉ mới này không chỉ lặp lại các chứng chỉ cũ. Chúng đưa ra nhiều thay đổi mà các doanh nghiệp cần làm quen. Sò điệp và động vật có vỏ đã qua chế biến được phân loại lại từ "sản phẩm thủy sản" thành "nhuyễn thể hai mảnh vỏ sống và các sản phẩm của chúng". Điều này đưa các sản phẩm này vào phạm vi kiểm soát dịch bệnh lớn hơn.

Có một quy tắc mới nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh động vật. Một số loài được 'liệt kê' là có nguy cơ mang bệnh, hoặc 'vật trung gian' truyền bệnh cho loài khác. Các loài vectơ và loài được liệt kê này phải được bác sĩ thú y chính thức kiểm tra và chứng nhận là sạch bệnh trước khi xuất khẩu sang EU.

Quy tắc mới này sẽ không áp dụng ở những nơi không có nguy cơ lây lan dịch bệnh, Seafish nói thêm.

Trong khi đó, đối với các nhà nhập khẩu, các biện pháp kiểm soát đối với thủy sản nhập khẩu vào Vương quốc Anh từ EU đã bị trì hoãn để cho phép các doanh nghiệp chuẩn bị. Hiện có 3 thay đổi sẽ xảy ra trong năm.

Thứ nhất, từ ngày 1/1/2022 hàng hóa nhập khẩu từ EU cần phải khai báo hải quan trước khi rời EU.

"Nếu bạn nhập khẩu thủy sản, bạn phải thông báo cho cơ quan thực thi trước khi hàng hóa của bạn đến Vương quốc Anh. Bạn phải thực hiện việc này bằng cách sử dụng Hệ thống Nhập khẩu Sản phẩm, Động vật, Thực phẩm và Thức ăn chăn nuôi trực tuyến (IPAFFS). Hãy đảm bảo rằng bạn thông báo trước về lô hàng của mình ít nhất 4 giờ trước khi đến Vương quốc Anh. Quy tắc 4 giờ sẽ được áp dụng cho đến ngày 30/6/2022. "

Thứ hai, kể từ ngày 1/7, tất cả thủy sản sẽ phải được nhập khẩu thông qua một cửa khẩu nhập có trạm kiểm soát biên giới phù hợp (BCP).

Từ ngày 1/11, các lô hàng từ EU phải kèm theo giấy chứng thư vệ sinh. Các viên chức BCP có thể tiến hành kiểm tra lô hàng.

Cuối cùng, các sản phẩm có nguồn gốc động vật, bao gồm cả hải sản, đang quá cảnh từ EU đến Vương quốc Anh và trở lại EU phải tuân theo các yêu cầu vệ sinh và kiểm dịch thực vật. Những điều này được quy định trong luật còn tồn tại của EU. Các biện pháp kiểm soát nhập khẩu mới đã được áp dụng vào ngày 1/1/2022 đối với các sản phẩm có nguồn gốc động vật (POAO) và phụ phẩm động vật (ABP) cho các chuyến vận chuyển qua cầu đường bộ từ các nước EU lục địa đến đảo Ireland qua Vương quốc Anh. POAO và ABP từ lục địa EU vào Ireland theo cách này sẽ cần được thông báo trước trên IPAFFS ít nhất 4 giờ trước khi đến Vương quốc Anh.

Các thương nhân cũng sẽ cần phải thông báo cho Bộ Môi trường, Thực phẩm và Các vấn đề Nông thôn qua email sau khi lô hàng đã rời khỏi Vương quốc Anh. Hàng hóa có thể xuất nhập cảnh qua bất kỳ điểm nhập cảnh nào cho đến ngày 30/6/2022.

thi truong eu anh brexit

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC