Không còn biện pháp hạn chế Covid-19, mùa lễ năm nay sẽ có nhiều cuộc tụ họp gia đình và các sự kiện xã hội, tiêu dùng thực phẩm hải sản trong kỳ nghỉ vì thế được dự đoán tăng.
Theo số liệu IRI và 210 Analytics, lạm phát tiếp tục cản trở doanh số bán hàng thủy sản tươi sống và đông lạnh trong tháng 10 (đều giảm 3,4%), tuy nhiên mức giảm không mạnh như những tháng trước.
Phó Chủ tịch Điều hành IRI tại Châu Mỹ, Trưởng nhóm Thực hành Protein tại Châu Mỹ cho biết các công ty hải sản đang chuẩn bị cho mùa Giáng sinh và Năm mới sắp tới. Giá tôm hùm, cua, hàu đã giảm đáng kể, giá thịt cũng giảm. Các nhà bán lẻ động vật có vỏ cũng đang tìm cách quảng cáo sản phẩm. Những điều này sẽ làm người tiêu dùng hào hứng và có thể tăng tiêu dùng trong dịp tới.
Cứ 10 người Mỹ thì có 6 người dành số tiền cho các dịp kỷ niệm, đây là những dịp người tiêu dùng sẽ tiêu thụ kể cả những mặt hàng mà họ có thể bỏ qua hàng ngày do lo ngại giá cả. Cua là một ví dụ điển hình về việc giá tốt thúc đẩy mạnh nhu cầu trong những tháng gần đây. Nhờ giá giảm, doanh số bán cua tăng 1,4% trong tháng (kết thúc vào ngày 6/11). Đây là tín hiệu tốt cho những mặt hàng khác trong ngành nếu lạm phát sớm được kiểm soát.
Giám đốc thị trường hải sản Rouses có trụ sở tại Shriver, Louisiana, Hoa Kỳ, Denise Englade dự đoán sẽ có nhiều buổi họp mặt gia đình hơn trong mùa lễ này. Rouses hy vọng sẽ tận dụng được lợi nhuận từ việc bán các mặt hàng hải sản cao cấp hơn. Rouses có kế hoạch quảng bá tôm hùm, cua và các loại hải sản cao cấp khác với giá bán lẻ tốt nhất có thể.
Nhiều dự đoán tích cực về doanh thu tiêu thụ thủy sản của Mỹ trong mùa lễ hội
Englade cho biết có khả năng các mặt hàng giá vừa phải như tôm sẽ tạo ra doanh số bán hàng mạnh nhất trong mùa lễ này.
Theo công ty nghiên cứu Insider Intelligence, tổng doanh số bán lẻ trong mùa lễ được dự đoán sẽ tăng 7% vào năm 2022, chậm hơn so với mức tăng trưởng 15,4% vào năm 2021. Tuy nhiên, công ty dự đoán doanh số bán hàng tại các trang thương mại điện tử sẽ tăng 12% trong năm nay, cao hơn mức tăng 10,4% của năm ngoái.
Roerink cho biết giá tôm vẫn tương đối ổn định trong suốt năm 2022, đặc biệt là so với các lựa chọn cá và động vật có vỏ phổ biến khác.
Có thể thấy, bất chấp các vấn đề chuỗi cung ứng và lạm phát, các nhà bán lẻ đã rất sáng tạo trong việc bán hàng dịp lễ. Bằng cách đóng gói một số món ăn nhất định, người tiêu dùng có thể mua toàn bộ bữa ăn với giá tốt hơn trong khi các nhà cung cấp có thể duy trì lợi nhuận trên gói bữa ăn tổng thể.
Tuy nhiên, Englade vẫn lo lắng về việc lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến ngân sách của người mua sắm. Englade dự đoán tổng doanh số bán hải sản tươi sống trong mùa lễ này sẽ thấp hơn so với năm 2021. Các vấn đề tồn đọng trong nền kinh tế sẽ khiến người tiêu dùng thận trọng hơn trong tiêu dùng trong mùa lễ này.
Thùy Linh (Theo seafoodsource)
(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất surimi Ấn Độ đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể trên thị trường vì giá surimi nhiệt đới vẫn giữ nguyên.
(vasep.com.vn) Nhu cầu ngày càng tăng đối với các bữa ăn nhanh đang thúc đẩy sự đổi mới trong các danh mục thủy sản đông lạnh và thủy sản bảo quản được lâu.
(vasep.com.vn) Tính đến tháng 8/2024, Peru ghi nhận sụt giảm sản lượng thủy sản so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 118.000 tấn, trị giá 173,9 triệu PEN (46,2 triệu USD, giảm 57% về sản lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Quy định phải bổ sung i-ốt vào muối dùng trong chế biến thực phẩm hiện vẫn đang tiếp tục gây khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam.
Theo Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân, ngành tôm Việt Nam cần nâng cao chất lượng và giảm chi phí để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
(vasep.com.vn) Một cuộc khảo sát mới do tổ chức phi chính phủ Oceana thực hiện cho thấy 84% công dân tại Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Síp yêu cầu tăng cường tính minh bạch về các sản phẩm thủy sản chế biến, bao gồm cả các sản phẩm đóng hộp và đông lạnh.
(vasep.com.vn) Theo một giám đốc điều hành của Bord Bia, Hội đồng Thực phẩm Ireland, các loại thủy sản có vỏ của Ireland, chẳng hạn như cua nâu và tôm càng, đã thâm nhập vào thị trường bán lẻ và ăn uống cao cấp của Trung Quốc và đạt được doanh số bán hàng mạnh mẽ.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, XK cá tra sang Canada đạt hơn 1 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang và CTCP Thực phẩm Bích Chi đều "về đích" lợi nhuận sớm chỉ sau 9 tháng, không chỉ do sản lượng bán hàng cải thiện mà còn nhờ tỷ giá USD tăng cao.
Ngày 2/11, Sở KH-CN Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi 'Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản' tỉnh năm 2024.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn