Năm 2020, doanh số bán hàng thủy sản đông lạnh tăng 35% lên 7 tỷ USD (5,8 tỷ EUR), doanh thu hàng tươi sống tăng 24,5% lên 6,7 tỷ USD (5,6 tỷ EUR) và hàng bảo quản tăng 20,3% lên 2,9 tỷ USD (2,4 tỷ EUR). Thương mại điện tử thủy sản tăng gấp ba lần vào năm 2020, đạt 1,1 tỷ USD (915,1 triệu EUR).
Ở nhóm hàng đông lạnh, doanh số bán tôm nguyên liệu tăng 48% lên 2 tỷ USD (1,7 tỷ EUR) và doanh số bán tôm hấp chín tăng 25% lên 1,8 tỷ USD (1,5 tỷ EUR).
Doanh số bán hải sản tươi tại quầy hải sản - cũng có mức tăng ấn tượng, với doanh số bán cá tươi tăng 22%, động vật có vỏ tăng 24,6% và doanh số bán hải sản khác tăng 18%. Doanh thu hải sản tươi sống có trọng lượng cố định tăng 28% lên 871 triệu USD (724,5 triệu EUR).
10 loài hải sản bán chạy nhất trong phân khúc tươi sống, theo thứ tự, là: cá hồi salmon, cua, tôm, tôm hùm, cá da trơn, cá rô phi, cá tuyết, sò điệp, cá ngừ và cá hồi trout.
Cua dẫn đầu top 5 mặt hàng có doanh thu hàng đầu, tiếp theo là tôm hùm, cá hồng, bánh cua/hải sản và cá bơn.
Doanh số bán cua tươi tăng 62% vào năm 2020, mức tăng “chưa từng có”. Cá hồi vẫn là quán quân của ngành thủy sản tươi sống, với doanh thu tăng 19% lên 2,2 tỷ USD (1,8 tỷ EUR) vào năm 2020.
Cá ngừ là mặt hàng bán chạy nhất trong danh mục, với doanh thu tăng gần 19% lên 2,1 tỷ USD (1,7 tỷ EUR). Doanh số bán sản phẩm cá hồi bảo quản cũng tăng 30,3% lên 286 triệu USD (237,9 triệu EUR) và doanh số bán ngao tăng 27% lên 62 triệu USD (51,6 triệu EUR).
Tuy nhiên, theo số liệu, khoảng 70% tỷ lệ hộ gia đình tiếp cận hàng bảo quản và người mua trung bình đã chi gần 33,00 USD (27,45 EUR) cho hàng thủy sản bảo quản. Những người già là khách hàng lớn nhất đối với hàng thủy sản bảo quản, ngành này “thiếu sự tham gia” của thể hệ 8x, 9x và 2000.
Hơn nữa, doanh số bán thủy hải sản đông lạnh nghiêng về các hộ gia đình có thu nhập hàng năm trên 100.000 USD (83.200 EUR). Ngành công nghiệp này cần phải khuyến khích các hộ gia đình có thu nhập thấp mua nhiều hải sản hơn. Hiện tại, ngành thủy sản đã thu hút rất nhiều người tiêu dùng mới, điều quan trọng là phải giữ chân và khuyến khích họ mua thêm các sản phẩm thủy sản.
Dự đoán tăng trưởng của các phân khúc hàng thủy sản sẽ tiếp tục vào năm 2021. Khi tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 tăng lên và ngày càng nhiều người Mỹ cảm thấy thoải mái khi đi du lịch và đi ăn, doanh số bán thủy hải sản đông lạnh có thể giảm. Dự báo doanh bán hàng thủy sản trực tuyến sẽ tăng trưởng hai con số vào năm 2021.
(Theo seafoodsource)
(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất surimi Ấn Độ đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể trên thị trường vì giá surimi nhiệt đới vẫn giữ nguyên.
(vasep.com.vn) Nhu cầu ngày càng tăng đối với các bữa ăn nhanh đang thúc đẩy sự đổi mới trong các danh mục thủy sản đông lạnh và thủy sản bảo quản được lâu.
(vasep.com.vn) Tính đến tháng 8/2024, Peru ghi nhận sụt giảm sản lượng thủy sản so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 118.000 tấn, trị giá 173,9 triệu PEN (46,2 triệu USD, giảm 57% về sản lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Quy định phải bổ sung i-ốt vào muối dùng trong chế biến thực phẩm hiện vẫn đang tiếp tục gây khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam.
Theo Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân, ngành tôm Việt Nam cần nâng cao chất lượng và giảm chi phí để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
(vasep.com.vn) Một cuộc khảo sát mới do tổ chức phi chính phủ Oceana thực hiện cho thấy 84% công dân tại Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Síp yêu cầu tăng cường tính minh bạch về các sản phẩm thủy sản chế biến, bao gồm cả các sản phẩm đóng hộp và đông lạnh.
(vasep.com.vn) Theo một giám đốc điều hành của Bord Bia, Hội đồng Thực phẩm Ireland, các loại thủy sản có vỏ của Ireland, chẳng hạn như cua nâu và tôm càng, đã thâm nhập vào thị trường bán lẻ và ăn uống cao cấp của Trung Quốc và đạt được doanh số bán hàng mạnh mẽ.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, XK cá tra sang Canada đạt hơn 1 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang và CTCP Thực phẩm Bích Chi đều "về đích" lợi nhuận sớm chỉ sau 9 tháng, không chỉ do sản lượng bán hàng cải thiện mà còn nhờ tỷ giá USD tăng cao.
Ngày 2/11, Sở KH-CN Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi 'Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản' tỉnh năm 2024.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn