Năm 2020, doanh số bán hàng thủy sản đông lạnh tăng 35% lên 7 tỷ USD (5,8 tỷ EUR), doanh thu hàng tươi sống tăng 24,5% lên 6,7 tỷ USD (5,6 tỷ EUR) và hàng bảo quản tăng 20,3% lên 2,9 tỷ USD (2,4 tỷ EUR). Thương mại điện tử thủy sản tăng gấp ba lần vào năm 2020, đạt 1,1 tỷ USD (915,1 triệu EUR).
Ở nhóm hàng đông lạnh, doanh số bán tôm nguyên liệu tăng 48% lên 2 tỷ USD (1,7 tỷ EUR) và doanh số bán tôm hấp chín tăng 25% lên 1,8 tỷ USD (1,5 tỷ EUR).
Doanh số bán hải sản tươi tại quầy hải sản - cũng có mức tăng ấn tượng, với doanh số bán cá tươi tăng 22%, động vật có vỏ tăng 24,6% và doanh số bán hải sản khác tăng 18%. Doanh thu hải sản tươi sống có trọng lượng cố định tăng 28% lên 871 triệu USD (724,5 triệu EUR).
10 loài hải sản bán chạy nhất trong phân khúc tươi sống, theo thứ tự, là: cá hồi salmon, cua, tôm, tôm hùm, cá da trơn, cá rô phi, cá tuyết, sò điệp, cá ngừ và cá hồi trout.
Cua dẫn đầu top 5 mặt hàng có doanh thu hàng đầu, tiếp theo là tôm hùm, cá hồng, bánh cua/hải sản và cá bơn.
Doanh số bán cua tươi tăng 62% vào năm 2020, mức tăng “chưa từng có”. Cá hồi vẫn là quán quân của ngành thủy sản tươi sống, với doanh thu tăng 19% lên 2,2 tỷ USD (1,8 tỷ EUR) vào năm 2020.
Cá ngừ là mặt hàng bán chạy nhất trong danh mục, với doanh thu tăng gần 19% lên 2,1 tỷ USD (1,7 tỷ EUR). Doanh số bán sản phẩm cá hồi bảo quản cũng tăng 30,3% lên 286 triệu USD (237,9 triệu EUR) và doanh số bán ngao tăng 27% lên 62 triệu USD (51,6 triệu EUR).
Tuy nhiên, theo số liệu, khoảng 70% tỷ lệ hộ gia đình tiếp cận hàng bảo quản và người mua trung bình đã chi gần 33,00 USD (27,45 EUR) cho hàng thủy sản bảo quản. Những người già là khách hàng lớn nhất đối với hàng thủy sản bảo quản, ngành này “thiếu sự tham gia” của thể hệ 8x, 9x và 2000.
Hơn nữa, doanh số bán thủy hải sản đông lạnh nghiêng về các hộ gia đình có thu nhập hàng năm trên 100.000 USD (83.200 EUR). Ngành công nghiệp này cần phải khuyến khích các hộ gia đình có thu nhập thấp mua nhiều hải sản hơn. Hiện tại, ngành thủy sản đã thu hút rất nhiều người tiêu dùng mới, điều quan trọng là phải giữ chân và khuyến khích họ mua thêm các sản phẩm thủy sản.
Dự đoán tăng trưởng của các phân khúc hàng thủy sản sẽ tiếp tục vào năm 2021. Khi tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 tăng lên và ngày càng nhiều người Mỹ cảm thấy thoải mái khi đi du lịch và đi ăn, doanh số bán thủy hải sản đông lạnh có thể giảm. Dự báo doanh bán hàng thủy sản trực tuyến sẽ tăng trưởng hai con số vào năm 2021.
(Theo seafoodsource)
(vasep.com.vn) Giá cá tuyết và cá haddock Atlantic H&G đông lạnh từ Nga và Na Uy trong tuần 45 của năm 2024 (từ ngày 4 đến 10 tháng 11) đã tăng từ 54% đến 140% so với tuần 52 của năm 2023 (từ ngày 25 đến 31 tháng 12). Đây là tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joseph Biden ban hành lệnh hành pháp (EO) 14114 mở rộng lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nga, bao gồm cả các sản phẩm chế biến tại các quốc gia thứ ba như Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Một liên minh các hội đồng cố vấn nghề cá châu Âu đã thông qua đề xuất cấm khai thác biển sâu, với lý do thiếu bằng chứng cho thấy hoạt động này sẽ không gây hại cho sinh vật biển và hệ sinh thái.
Thời gian qua, với việc giải quyết các vấn đề môi trường, ngành thủy sản phải đối mặt với không ít hạn chế và thách thức.
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn