Một báo cáo mới đây của công ty 210 Analytics cho thấy, áp lực kinh tế và những lo ngại về thị trường việc làm đã khiến người tiêu dùng có xu hướng mua nhiều hơn các loại thực phẩm chế biến sẵn, bao gồm các sản phẩm mua về chế biến tại nhà. Điều này khiến thị trường hải sản bán lẻ trở nên ế ẩm.
Các gian hàng bán thực phẩm bảo quản ổn định, đồ đông lạnh hay tươi sống không còn tấp nập. Doanh số tháng 7/2024 chỉ đạt 1,522 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước. Bà Anne-Marie Roerink, người sáng lập kiêm chủ tịch 210 Analytics, cho biết ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển sang nấu ăn tại nhà. Thực phẩm chế biến sẵn ngày càng trở nên phổ biến do người tiêu dùng hướng tới bữa ăn tiện lợi, tốn ít chi phí, giữa bối cảnh áp lực tài chính ngày càng tăng.
Tháng 7/2024, doanh số hải sản tươi giảm nhẹ 0,2%, mặc dù khối lượng bán ra tăng 0,7%. Điều này cho thấy người tiêu dùng tìm đến các mặt hàng hải sản giá rẻ. Giá hải sản tươi giảm 1%, trong đó thịt trắng giảm 0,9%, động vật có vỏ giảm 1,7%. Hải sản đông lạnh giảm mạnh, 3,5% về giá trị và 1,4% về khối lượng. Trong đó cá thịt trắng đông lạnh giảm 3,3% về giá trị và 3,5% về khối lượng.
Cá hồi tiếp tục là mặt hàng thống lĩnh thị trường hải sản tươi với 304 triệu USD trong tháng 7, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Khối lượng bán ra tăng 0,7%, cho thấy nhu cầu tiêu dùng cá hồi luôn ổn định. Giá bán lẻ cá hồi tươi giảm nhẹ 0,7% so với năm trước.
Doanh số cua giảm mạnh 8% về giá trị và 6,6% về khối lượng. Tôm tăng nhẹ 0,1% về giá trị và tăng ấn tượng 4,4% về khối lượng, do giá bán lẻ giảm 4,1%. Tôm hùm tăng 10,4% về giá trị và 5,1% về khối lượng. Cá rô phi giảm 4% về giá trị và 4,7% về khối lượng.
Về mặt hàng đông lạnh, doanh số giảm 3,3%, giá trị giảm 3,5% trong tháng 7. Trong đó, tôm giảm mạnh nhất, chỉ đạt 294 triệu USD, giảm 4,6% về giá trị và 0,8% về khối lượng. Cá hồi giảm tương ứng 4,2% và 3,8%; rô phi giảm 3,2% và 8,8%. Ngược lại, cá minh thái tăng ấn tượng 7,1% và 6,9%.
(Theo UCN)
(vasep.com.vn) Surimi cá minh thái của Nga tiếp tục giành được thị phần từ Hoa Kỳ và các nước nhiệt đới tại các thị trường châu Á quan trọng là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
(vasep.com.vn) Maroc đặt mục tiêu dẫn đầu các quốc gia châu Phi trong việc bảo vệ khu vực biển và công viên thiên nhiên, ưu tiên bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển nền kinh tế xã hội.
(vasep.com.vn) Theo số liệu mới nhất do Phòng nuôi trồng thủy sản quốc gia Ecuador (CNA) công bố, xuất khẩu tôm của Ecuador vào tháng 1/2025 tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 102.145 tấn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu hải quan từ Bộ Tài chính Nhật Bản, giá xuất khẩu thịt sò điệp yesso đông lạnh của Nhật Bản sang Hoa Kỳ đã tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5.111 Yên/kg (34 USD/kg) vào tháng 1, đạt mức cao kỷ lục.
(vasep.com.vn) Giá cá minh thái bỏ đầu và ruột (H&G) của Nga giao tại Trung Quốc đang giảm trong khi giá cá tuyết cod và cá haddock có vẻ như như đang tăng nhẹ.
Công ty Sa Giang và Citek đã ký kết khởi động dự án chuyển đổi số quản trị tổng thể doanh nghiệp với giải pháp GROW with SAP, ngày 3/3.
(vasep.com.vn) Thủ tướng Papua New Guinea, James Marape, đã kêu gọi hành động toàn cầu chống lại đánh bắt cá bất hợp pháp và khai thác thủy sản Thái Bình Dương, nhấn mạnh rằng các quốc gia Thái Bình Dương đã là người quản lý đại dương trong nhiều thế kỷ.
(vasep.com.vn) Ngành tôm đỏ của Argentina đã trải qua một mùa bội thu với sản lượng ấn tượng, nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức ngày càng tăng khi sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
(vasep.com.vn) Tháng 2/2025 chứng kiến những biến động trong giá cả và xu hướng tiêu thụ thủy sản ở Châu Âu. Một số loại thủy sản vẫn duy trì đà tăng trưởng trong khi những sản phẩm khác gặp phải sự suy giảm nhẹ, đặc biệt là do ảnh hưởng của các yếu tố mùa vụ và xu hướng tiêu dùng. Dưới đây là tổng quan về tình hình thị trường thủy sản Châu Âu trong tháng 2/2025, so sánh với tháng 1/2025 và 1/2024.
(vasep.com.vn) Theo một nghiên cứu mới của Đại học Queensland, luật yếu kém của Australia phải được tăng cường để tránh nhập khẩu hải sản được sản xuất từ hoạt động đánh bắt hủy diệt và bóc lột công nhân.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn