Riehle cho biết tại Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu của Viện Thủy sản Quốc gia (GSMC) tại Orlando, Florida, Hoa Kỳ, chi phí lao động của nhà hàng đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm qua.
Kể từ tháng 8/2021, việc làm trong nhà hàng đã giảm, Riehle nói, lưu ý rằng nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung đã giảm 3,6 triệu việc làm vào tháng 12/2021 so với mức trước đại dịch.
Trong một cuộc khảo sát vào tháng 12 của NRA, 61% các nhà điều hành nhà hàng cho biết tuyển dụng nhân viên là thách thức lớn nhất của họ, tiếp theo là 20% cho biết chi phí thức ăn là vấn đề lớn nhất mà họ đang phải đối mặt. Chỉ 6% cho biết coronavirus là thách thức hàng đầu của họ.
Theo Riehle, do chi phí thực phẩm tăng vọt, giá thực đơn đã tăng 4,5% vào năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2008. Ông nói thêm, chi phí protein đã tăng từ 20 đến 30% hoặc hơn trong năm qua. Chi phí đầu vào dự kiến sẽ không thay đổi cho đến nửa cuối năm 2022, theo Riehle. Tuy nhiên, bù lại nhu cầu ăn uống tại chỗ đang tăng đáng kể.
Trong khi dịch vụ ăn uống tại chỗ giảm 19% từ tháng 2 năm 2020 đến tháng 11 năm 2021, ăn uống ngoài hứa hẹn đã tăng 20%. Và cuộc thăm dò vào đầu tháng 12 của NRA cho thấy 51% người tham gia khảo sát cho biết họ không sử dụng dịch vụ ăn uống tại chỗ nhiều như họ muốn và 37% cho biết họ không sử dụng đồ ăn mang đi hoặc giao hàng tận nơi tùy thích.
Riehle cho biết: “Lý do mà các hoạt động kinh doanh ngoài cơ sở có thể phát triển trong môi trường này là do sự khác biệt cơ bản hiện chưa có trong ngành cách đây 5 năm và đó là các giải pháp công nghệ mới”. "Khả năng kỹ thuật số đã làm tăng đáng kể khả năng người tiêu dùng có các giải pháp bữa ăn theo yêu cầu."
Ngoài nhu cầu xã hội hóa ngày càng tăng của người tiêu dùng, còn có nhu cầu về sự tiện lợi “tăng lên đáng kể”, Riehle nói. Bởi vì điều này, Riehle cho biết, các sản phẩm giá trị gia tăng cho tiêu dùng tại chỗ sẽ có tương lai.
"Hơn 1/3 người tiêu dùng Mỹ đang tìm kiếm dịch vụ giao hàng và mang đi thuận tiện hơn nữa", ông nói.
Trong khi Riehle cho biết ngành thủy sản có cơ hội tăng thị phần trong thực đơn của các nhà điều hành nhà hàng trong năm nay, cuộc khảo sát của NRA cho thấy ngành này phải đối mặt với nhiều thách thức. Lý do chính mà người tiêu dùng không đặt hàng hải sản tại nhà hàng là vì họ không ăn (32%), tiếp theo là “quá đắt” (27%), họ thích chế biến ở nhà (21%), và “có một thực đơn thiếu hải sản hấp dẫn ”(8%).
47% người tiêu dùng cho biết giá cả là yếu tố quan trọng nhất của họ khi đặt hàng hải sản, tiếp theo là phương pháp thu hoạch (23%), xuất xứ (19%) và chứng nhận bền vững (12%).
“Cuối cùng, điều quan trọng nhất của họ vẫn là giá cả,” Riehle nói.
73% người Mỹ tham gia cuộc khảo sát cho biết họ gọi các món hải sản tại nhà hàng vì hương vị của nó, trong khi 35% nói rằng lợi ích sức khỏe là quan trọng và 30% gọi hải sản vì họ đang ăn tại một nhà hàng chuyên về hải sản. Phần lớn khách hàng của nhà hàng - 33% - gọi tôm, tiếp theo là cá hồi, cua, cá ngừ, tôm hùm và cá da trơn.
Riehle nói, bất chấp hàng loạt thách thức đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp nhà hàng Hoa Kỳ, người Mỹ vẫn giữ quan điểm tích cực về nó.
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn