Riehle cho biết tại Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu của Viện Thủy sản Quốc gia (GSMC) tại Orlando, Florida, Hoa Kỳ, chi phí lao động của nhà hàng đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm qua.
Kể từ tháng 8/2021, việc làm trong nhà hàng đã giảm, Riehle nói, lưu ý rằng nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung đã giảm 3,6 triệu việc làm vào tháng 12/2021 so với mức trước đại dịch.
Trong một cuộc khảo sát vào tháng 12 của NRA, 61% các nhà điều hành nhà hàng cho biết tuyển dụng nhân viên là thách thức lớn nhất của họ, tiếp theo là 20% cho biết chi phí thức ăn là vấn đề lớn nhất mà họ đang phải đối mặt. Chỉ 6% cho biết coronavirus là thách thức hàng đầu của họ.
Theo Riehle, do chi phí thực phẩm tăng vọt, giá thực đơn đã tăng 4,5% vào năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2008. Ông nói thêm, chi phí protein đã tăng từ 20 đến 30% hoặc hơn trong năm qua. Chi phí đầu vào dự kiến sẽ không thay đổi cho đến nửa cuối năm 2022, theo Riehle. Tuy nhiên, bù lại nhu cầu ăn uống tại chỗ đang tăng đáng kể.
Trong khi dịch vụ ăn uống tại chỗ giảm 19% từ tháng 2 năm 2020 đến tháng 11 năm 2021, ăn uống ngoài hứa hẹn đã tăng 20%. Và cuộc thăm dò vào đầu tháng 12 của NRA cho thấy 51% người tham gia khảo sát cho biết họ không sử dụng dịch vụ ăn uống tại chỗ nhiều như họ muốn và 37% cho biết họ không sử dụng đồ ăn mang đi hoặc giao hàng tận nơi tùy thích.
Riehle cho biết: “Lý do mà các hoạt động kinh doanh ngoài cơ sở có thể phát triển trong môi trường này là do sự khác biệt cơ bản hiện chưa có trong ngành cách đây 5 năm và đó là các giải pháp công nghệ mới”. "Khả năng kỹ thuật số đã làm tăng đáng kể khả năng người tiêu dùng có các giải pháp bữa ăn theo yêu cầu."
Ngoài nhu cầu xã hội hóa ngày càng tăng của người tiêu dùng, còn có nhu cầu về sự tiện lợi “tăng lên đáng kể”, Riehle nói. Bởi vì điều này, Riehle cho biết, các sản phẩm giá trị gia tăng cho tiêu dùng tại chỗ sẽ có tương lai.
"Hơn 1/3 người tiêu dùng Mỹ đang tìm kiếm dịch vụ giao hàng và mang đi thuận tiện hơn nữa", ông nói.
Trong khi Riehle cho biết ngành thủy sản có cơ hội tăng thị phần trong thực đơn của các nhà điều hành nhà hàng trong năm nay, cuộc khảo sát của NRA cho thấy ngành này phải đối mặt với nhiều thách thức. Lý do chính mà người tiêu dùng không đặt hàng hải sản tại nhà hàng là vì họ không ăn (32%), tiếp theo là “quá đắt” (27%), họ thích chế biến ở nhà (21%), và “có một thực đơn thiếu hải sản hấp dẫn ”(8%).
47% người tiêu dùng cho biết giá cả là yếu tố quan trọng nhất của họ khi đặt hàng hải sản, tiếp theo là phương pháp thu hoạch (23%), xuất xứ (19%) và chứng nhận bền vững (12%).
“Cuối cùng, điều quan trọng nhất của họ vẫn là giá cả,” Riehle nói.
73% người Mỹ tham gia cuộc khảo sát cho biết họ gọi các món hải sản tại nhà hàng vì hương vị của nó, trong khi 35% nói rằng lợi ích sức khỏe là quan trọng và 30% gọi hải sản vì họ đang ăn tại một nhà hàng chuyên về hải sản. Phần lớn khách hàng của nhà hàng - 33% - gọi tôm, tiếp theo là cá hồi, cua, cá ngừ, tôm hùm và cá da trơn.
Riehle nói, bất chấp hàng loạt thách thức đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp nhà hàng Hoa Kỳ, người Mỹ vẫn giữ quan điểm tích cực về nó.
(vasep.com.vn) Giá cá tuyết và cá haddock Atlantic H&G đông lạnh từ Nga và Na Uy trong tuần 45 của năm 2024 (từ ngày 4 đến 10 tháng 11) đã tăng từ 54% đến 140% so với tuần 52 của năm 2023 (từ ngày 25 đến 31 tháng 12). Đây là tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joseph Biden ban hành lệnh hành pháp (EO) 14114 mở rộng lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nga, bao gồm cả các sản phẩm chế biến tại các quốc gia thứ ba như Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Một liên minh các hội đồng cố vấn nghề cá châu Âu đã thông qua đề xuất cấm khai thác biển sâu, với lý do thiếu bằng chứng cho thấy hoạt động này sẽ không gây hại cho sinh vật biển và hệ sinh thái.
Thời gian qua, với việc giải quyết các vấn đề môi trường, ngành thủy sản phải đối mặt với không ít hạn chế và thách thức.
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn