Khó khăn chồng chất
Làn sóng thứ 4 của dịch Covid-19 khiến ngành du lịch một lần nữa "chao đảo", riêng tháng 5, hơn 90% khách hủy tour. Nhiều nhà hàng, khách sạn tiếp tục vắng khách…
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, du lịch, bán lẻ, vận chuyển hành khách, đồ uống,... vẫn những ngành bị ảnh hưởng nhiều hiện nay.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm nay, có 51,5 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trung bình mỗi tháng có gần 12,9 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Báo cáo “Đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với doanh nghiệp Việt Nam” do VCCI và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) công bố cuối tháng 3 cho thấy, đại dịch Covid-19 diễn ra từ đầu năm 2020 đến nay đã gây ra tác động rất tiêu cực đến doanh nghiệp tại Việt Nam. 87,2% doanh nghiệp cho biết chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực”.
Một số ngành bị ảnh hưởng nghiêm trọng, như: dịch vụ lưu trú, ăn uống, ước tính doanh thu đạt 510,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,1% tổng mức và giảm 13% so với năm trước (năm 2019 tăng 9,8%); du lịch lữ hành, với doanh thu năm 2020 ước tính đạt 17,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,3% tổng mức và giảm 59,5% so với năm trước; vận tải hành khách và vận tải hàng hóa lần lượt giảm giảm 29,6% và 5,2% so với năm 2019.
Mặc dù Chính phủ đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, song đến nay, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể thoát khỏi khó khăn. Không những thế, đại dịch Covid-19 quay trở lại, tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.
Cần môi trường chính sách thuế ổn định
Theo các chuyên gia kinh tế, bên cạnh các gói hỗ trợ về tài chính, giãn, giảm thuế cho doanh nghiệp và người dân, cần giữ ổn định môi trường chính sách, tránh tăng thuế, phí trong thời gian này.
Theo Trưởng ban Pháp chế VCCI, Đậu Anh Tuấn, “Chính sách về thuế vẫn là đề xuất quan trọng nhất được các doanh nghiệp mong muốn nhận được hỗ trợ từ Chính phủ”.
Miễn giảm thuế, không ra những sắc thuế mới cũng là kiến nghị phổ biến nhất của doanh nghiệp qua khảo sát của VCCI. Do chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, một số doanh nghiệp đề nghị nhà nước tính toán giảm thuế hoặc thậm chí miễn thuế thu nhập doanh nghiệp và duy trì chính sách này thêm trong ít nhất 1 năm nữa. Một số doanh nghiệp cũng đề xuất cần miễn giảm cả thuế môn bài, thuế khoán cho những hộ kinh doanh.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, Việt Nam cần duy trì chính sách thuế ổn định và có thể dự đoán để hỗ trợ doanh nghiệp. Bất kỳ một thay đổi nào về chính sách thuế cũng sẽ có ảnh hưởng đến các kế hoạch kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp.
Trao đổi với Báo Đầu tư, ông Hong Sun, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, cho biết, doanh nghiệp Hàn Quốc mong chờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam. Đó là các giúp doanh nghiệp sống sốt, trụ vững và từ đó có thể phục hồi”.
“Nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc… đang tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp bằng các chính sách trực tiếp. Thậm chí ngay tại Hàn Quốc, chúng tôi cũng đang áp dụng nhiều chính sách mới như cung cấp khu công nghiệp miễn phí, miễn và giãn thuế cho các doanh nghiệp nước ngoài có quy mô lớn”, ông Hong Sun chia sẻ.
Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách thuộc Trường Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, Việt Nam là quốc gia có thu nhập trung bình thấp, do đó tăng các loại thuế, phí sẽ tác động lên tất cả đối tượng, nhưng chịu ảnh hưởng nhiều nhất sẽ là người nghèo, vốn dễ bị tổn thương hơn cả trong đại dịch.
Theo ông Đậu Anh Tuấn: “Các bộ, ngành có liên quan cần nghiên cứu, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục ban hành các gói chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và mở rộng đầu tư kinh doanh cho giai đoạn mới 2021 - 2025. Theo dự báo, đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục có những tác động nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu trong thời gian tới, do vậy cần có những chính sách mang tính dài hạn hơn”.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, XK cá tra sang EU đạt 7 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt hơn 134 triệu USD, giảm nhẹ 0,01% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Khi Donald Trump tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng, cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan ngày càng quan tâm đến tác động tiềm tàng của các chính sách kinh tế của ông đối với thị trường toàn cầu.
(vasep.com.vn) Sản lượng bột cá của Ấn Độ đạt mức kỷ lục 580.000 tấn vào năm 2023, trong khi sản lượng của Oman tiếp tục tăng vọt.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao trong tháng 9/2024, với mức tăng 54% so với cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 9 tháng đầu năm, XK cua ghẹ và giáp xác khác đạt hơn 228 triệu USD, tăng 67%.
(vasep.com.vn) Đối tác nuôi tôm bền vững (SSP) đã chào đón công ty thức ăn chăn nuôi Cargill, nhà sản xuất phụ gia Adisseo và công ty tiên phong về cảm biến vi sinh Tây Ban Nha BIOLAN là các thành viên liên kết, củng cố sứ mệnh thúc đẩy nuôi tôm bền vững, minh bạch và có trách nhiệm trên toàn cầu.
Năm 2024, Trung tâm Dịch vụ - Kỹ thuật Nông nghiệp huyện Lạng Giang phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang triển khai mô hình "Ứng dụng công nghệ Biofloc vào nuôi cá rô phi thâm canh liên kết sản xuất", quy mô 1ha tại 2 hộ thuộc hai xã Thái Đào và Đại Lâm, huyện Lạng Giang.
(vasep.com.vn) Trưa 6/11 theo giờ Việt Nam, truyền thông Mỹ công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024. Việc ông Trump đắc cử dự kiến sẽ có nhiều sự thay đổi về thuế, thương mại, đầu tư... Theo đó, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng…
(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Biển (MSC) đã khởi động một dự án mới nhằm khuyến khích cải thiện nghề cá và chuẩn bị cho việc cấp chứng nhận.
(vasep.com.vn) Kể từ năm 2018, tôm là một trong những mặt hàng cung cấp protein động vật hàng đầu về giá trị thương mại, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 8% đến năm 2022. Xu hướng này đã bị gián đoạn vào năm 2023 với sự sụt giảm 13% về giá trị thương mại, chủ yếu do nguồn cung dư thừa và áp lực giá cả. Mặc dù gặp những thách thức này, tôm vẫn là một ngành quan trọng, chỉ đứng sau sau cá hồi trong thương mại thủy sản toàn cầu, ông Novel Sharma, phân tích gia của Rabobank, trình bày tại Triển lãm Nuôi trồng Thủy sản ở Guayaquil, Ecuador.
(vasep.com.vn) Mỹ là thị trường đơn lẻ nhập khẩu tôm lớn nhất Việt Nam, chiếm tỷ trọng 20% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường. Tính tới 15/10/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đạt gần 600 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn