Cuộc khủng hoảng tại Biển Đỏ làm tăng áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu

Doanh nghiệp 11:00 11/01/2024 Nguyễn Trang
Trong bối cảnh khủng hoảng Biển Đỏ vẫn còn tiếp diễn, các tàu container chuyển hướng lộ trình làm tăng áp lực cạnh tranh lên chuỗi cung ứng toàn cầu. Trước tình hình đó, Headway liên tục cập nhật thông tin từ hãng tàu đến khách hàng, theo dõi chặt chẽ từng lô hàng để can thiệp kịp thời mọi vấn đề phát sinh.

(Tàu container chuyển hướng ra khỏi kênh đào Suez, Ai Cập – Nguồn ảnh: CNBC)

Biển Đỏ đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong tuyến vận tải đường biển quốc tế, kết nối Châu Á với Châu Âu, Trung Đông thông qua kênh đào Suez và Địa Trung Hải. Lưu lượng hàng hóa qua khu vực này chiếm 12% so với tổng khối lượng hàng hóa thương mại toàn thế giới.

Sau các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm công kích vào các tàu chở hàng có liên hệ với Israel tại Biển Đỏ, các hãng tàu buộc phải hủy chuyến hoặc chuyển hướng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi để tránh nguy cơ xung đột chiến tranh. Hành trình này mất thêm 7 – 10 ngày di chuyển, giá cước vận tải biển tăng vọt.

(Nhiều tàu hàng chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng, tránh xung đột cục bộ tại Biển Đỏ)

Nhìn chung, ảnh hưởng tiêu cực từ căng thẳng Biển Đỏ gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

  • Hãng tàu định tuyến lại hướng đi, hành trình vận chuyển giữa Châu Á, Châu Âu và Bờ Đông Bắc Mỹ kéo dài hơn.
  • Hàng hóa bị trì hoãn, tình trạng thiếu hụt tàu container và cont rỗng cục bộ.
  • Giá cước vận chuyển tăng mạnh và bảo hiểm hàng hóa tăng cao.
  • Áp lực lạm phát toàn cầu ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.
(Truy xuất và theo dõi lộ trình tuyến hàng lạnh đi Hamburg trên hệ thống live tracking của Headway)

Trong giai đoạn này, Headway xây dựng 1 team chuyên phụ trách các vấn đề liên quan đến tình hình Biển Đỏ, hướng tới các giải pháp an toàn, khả thi cho khách hàng.

  • Phối hợp chặt chẽ cùng các ban ngành, hiệp hội logistics, hãng tàu và các bên liên quan thường xuyên cập nhật thông tin vụ việc.
  • Mạng lưới đại lý hỗ trợ toàn cầu nhằm hạn chế rủi ro và chi phí phát sinh.
  • Thiết kế các giải  pháp vận chuyển tối ưu nhất tại thời điểm cập nhật.
  • Bảo hiểm hàng hóa, đặc biệt là với các tuyến đường dài.
  • Hệ thống live-tracking hiện đại, theo dõi hành trình và giám sát lô hàng.

Khi tình hình căng thẳng Biển Đỏ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tùy vào tính chất từng loại hàng hóa và nhu cầu, Headway tư vấn các phương án khả thi nhất cho khách hàng. Bên cạnh các tuyến đường biển, khách hàng có thể cân nhắc lựa chọn bằng đường hàng không hoặc thông qua các tuyến đường sắt liên vận quốc tế từ khu vực Yên Viên đi Châu Âu hoặc Trung Á.

headway.com.vn

headway logistic xuat khau nhap khau bien do

TIN MỚI CẬP NHẬT

Thương mại cá thịt trắng toàn cầu đối mặt nhiều biến động

 |  09:01 05/12/2025

(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.

Xuất khẩu tôm Ấn Độ tăng tốc bất chấp chiến tranh thương mại với Mỹ

 |  08:55 05/12/2025

Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.

Nga – Na Uy đàm phán ngành khai thác cá tuyết

 |  08:47 05/12/2025

(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.

Nga xây dựng nhà máy thức ăn thủy sản vùng Saratov

 |  08:41 05/12/2025

(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Brazil trước nguy cơ siết quản lý cá rô phi và tác động đến ngành xuất khẩu

 |  09:02 04/12/2025

(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.

Mỹ: Giá ghẹ xanh và ghẹ đỏ tiếp tục neo cao dù lệnh cấm nhập khẩu được nới lỏng

 |  08:59 04/12/2025

(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).

Xuất khẩu tôm Ấn Độ: Bức tranh biến động và bài học chiến lược cho tôm Việt Nam

 |  08:57 04/12/2025

(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.

Peru: Tổng hạn ngạch cá cơm cho mùa đánh bắt thứ hai đạt 1,63 triệu tấn

 |  08:56 04/12/2025

(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.

Hàn Quốc: Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh giảm mạnh trong tháng 10

 |  08:48 04/12/2025

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.

Kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU phải thực chất, minh bạch, có bằng chứng rõ ràng

 |  09:40 03/12/2025

Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC