Theo dữ liệu mới từ IRI và 210 Analytics, giá hải sản bảo quản tăng 12,5% trong khi giá hải sản đông lạnh tăng 10,2% và giá hải sản tươi sống tăng 4,2%, giá động vật có vỏ tươi giảm 2,7%.
Lạm phát thủy sản tháng 10 cho thấy một vài dấu hiệu cải thiện. Mặc dù giá vẫn tăng so với mức năm trước đối với tất cả các loại động vật có vỏ, trừ động vật có vỏ tươi, nhưng mức tăng nhẹ hơn nhiều so với mức tăng trong nửa đầu năm 2022.
Lạm phát ảnh hưởng đến thói quen tiêu dùng, nhiều người giảm tiêu thụ thủy sản
Không chỉ giá hải sản đông lạnh tăng cao mà tất cả mặt hàng đông lạnh trong lĩnh vực F&B đều có xu hướng cao hơn.
Tuy nhiên, số liệu Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cho thấy tổng lạm phát của Hoa Kỳ đã hạ nhiệt trong tháng 10, với chỉ số giá tiêu dùng tăng 7,7% so với tháng 10 năm ngoái - mức tăng nhỏ nhất kể từ đầu năm 2022. Ngoài ra, chỉ số lương thực cũng chỉ tăng 0,6% trong tháng 10 so với tháng 9.
Mặc dù mức tăng lạm phát thấp hơn nhưng doanh số bán hải sản tươi sống và đông lạnh vẫn bị ảnh hưởng. Doanh số bán hải sản đông lạnh và tươi sống đều giảm 3,4% trong tháng 10, thấp hơn so với các tháng trước. Thủy sản đông lạnh đạt doanh thu 627 triệu USD (603 triệu EUR), doanh thu hải sản tươi sống đạt 570 triệu USD (548 triệu EUR) trong tháng.
Mặt khác, doanh số bán hải sản xung quanh tăng 3,9% lên 254 triệu USD (244 triệu EUR).
Dù lạm phát, khối lượng tiêu dùng cua tăng gần 18% trong tháng 10. Giá ưu đãi khiến người tiêu dùng đang tăng tiêu dùng cua. Ông Roerink cho biết nghiên cứu về trường hợp cua dường như gợi ý rằng nếu giá cả có thể kiểm soát được thì nhu cầu hải sản tươi sống có thể tăng trở lại. Theo Roerink, một cách khác mà các cửa hàng tạp hóa có thể thúc đẩy doanh số bán hải sản tươi sống là tặng quà hải sản có giá trị tổng thể.
Dù giá thực phẩm tăng cao, cá hồi vẫn giữ nguyên "vị thế" tại thị trường Hoa Kỳ
Hải sản luôn được cho là mặt hàng cao cấp, vì vậy một khi người tiêu dùng muốn tiết kiệm chi tiêu họ sẽ giảm mua hải sản. Tuy nhiên, có rất nhiều loại hải sản với giá cả phù hợp và được sử dụng như protein thay thế thịt với giá trị dinh dưỡng cao.
Trong khi gần như tất cả các loại hải sản tươi sống đều giảm doanh số bán hàng trong tháng 10, doanh số bán cá hồi tăng 2,9% và doanh số bán cá rô phi tăng 4,3%. Cá hồi là một trong những mặt hàng vẫn giữ được doanh thu trong tình hình hiện tại. Ngành công nghiệp cá hồi đã thực hiện tốt việc làm nổi bật khả năng mang lại sức khỏe và các thuộc tính tốt cho sức khỏe cũng như tính bền vững, Roerink cho biết.
Thùy Linh (Theo seafoodsource)
(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất surimi Ấn Độ đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể trên thị trường vì giá surimi nhiệt đới vẫn giữ nguyên.
(vasep.com.vn) Nhu cầu ngày càng tăng đối với các bữa ăn nhanh đang thúc đẩy sự đổi mới trong các danh mục thủy sản đông lạnh và thủy sản bảo quản được lâu.
(vasep.com.vn) Tính đến tháng 8/2024, Peru ghi nhận sụt giảm sản lượng thủy sản so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 118.000 tấn, trị giá 173,9 triệu PEN (46,2 triệu USD, giảm 57% về sản lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Quy định phải bổ sung i-ốt vào muối dùng trong chế biến thực phẩm hiện vẫn đang tiếp tục gây khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam.
Theo Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân, ngành tôm Việt Nam cần nâng cao chất lượng và giảm chi phí để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
(vasep.com.vn) Một cuộc khảo sát mới do tổ chức phi chính phủ Oceana thực hiện cho thấy 84% công dân tại Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Síp yêu cầu tăng cường tính minh bạch về các sản phẩm thủy sản chế biến, bao gồm cả các sản phẩm đóng hộp và đông lạnh.
(vasep.com.vn) Theo một giám đốc điều hành của Bord Bia, Hội đồng Thực phẩm Ireland, các loại thủy sản có vỏ của Ireland, chẳng hạn như cua nâu và tôm càng, đã thâm nhập vào thị trường bán lẻ và ăn uống cao cấp của Trung Quốc và đạt được doanh số bán hàng mạnh mẽ.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, XK cá tra sang Canada đạt hơn 1 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang và CTCP Thực phẩm Bích Chi đều "về đích" lợi nhuận sớm chỉ sau 9 tháng, không chỉ do sản lượng bán hàng cải thiện mà còn nhờ tỷ giá USD tăng cao.
Ngày 2/11, Sở KH-CN Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi 'Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản' tỉnh năm 2024.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn