Theo khảo sát, kết quả này một phần là do người dân lo ngại lạm phát tăng cao. Tuy vậy, người Mỹ đã dần bớt lo lắng về COVID-19, một tín hiệu vui cho lĩnh vực dịch vụ thực phẩm.
Giá thủy sản tươi trong tháng 3/2022 tăng 12,1% lên mức 8,51 USD (7,83 EUR)/đơn vị, so với mức tăng 10,9% của tháng 2/2022.
Giá tăng làm doanh thu thủy sản tươi sống giảm 10,4% còn 505 triệu USD (464 triệu EUR) trong tháng 3, doanh thu sản phẩm có vỏ giảm mạnh 27,8%. Cua, tôm hùm, cá rô phi và cá da trơn có mức giảm lần lượt 34%, 27%, 21,6% và 16,4%, đây cũng là những sản phẩm giảm doanh thu mạnh nhất trong tháng 3.
Giá thủy sản có thể tiếp tục tăng cao do các lệnh trừng phạt đối với Nga. Lệnh trừng phạt được dự báo sẽ tác động tức thì tới giá cua, cá tuyết cod và cá minh thái Alaska.
Doanh thu thủy sản đông lạnh cao hơn doanh thu thủy sản tươi trong tháng 3, tăng 1,1% lên mức 605 triệu USD (556 triệu EUR). Doanh thu thủy sản bảo quản tăng 9,2% lên mức 222 triệu USD (204 triệu EUR).
Sản phẩm đông lạnh và đóng hộp có lợi thế so với sản phẩm tươi sống trong giai đoạn lạm phát như hiện nay, lợi thế thứ nhất là hạn sử dụng - trong khi thủy sản tươi sống cần được sử dụng hoặc cấp đông trong vòng vài ngày, thủy sản đông lạnh hoặc đóng hộp không cần làm như vậy. Lợi thế thứ hai là giá cả và nhận thức của người tiêu dùng về giá.
Nhiều người cho rằng thủy sản đông lạnh rẻ hơn thủy sản tươi sống. Trong một số trường hợp điều này có thể đúng nhưng trong nhiều trường hợp không có sự khác biệt giữa mức giá của hai sản phẩm, tuy nhiên cách người tiêu dùng nhận thức mới là yếu tố quyết định. Sản phẩm đông lạnh và đóng hộp có mức giá đơn vị rẻ hơn, tạo ấn tượng rằng nó có mức giá tốt hơn. Ví dụ, mọi người có thể quyết định dùng bánh sandwich salad cá ngừ thay vì phi lê cá tuyết tươi hoặc đông lạnh.
Lạm phát không chỉ ảnh hưởng đến thủy sản, giá của tất cả mặt hàng F&B tại siêu thị, quán bar, chợ, trung tâm thương mại, hiệu thuốc và cửa hàng bách hóa tăng trung bình 10,3% trong tháng 3.
Lạm phát đã đạt mức kỉ lục trong 40 năm qua và người tiêu dùng đang nhận thức rất rõ về điều này.
Khảo sát đối với người mua hàng vào tháng 3 cho thấy 92% người tiêu dùng tin rằng giá thực phẩm cao hơn đáng kể so với năm ngoái, và 95% lo lắng về điều này.
49% người tiêu dùng được khảo sát nói rằng họ rất quan ngại về giá thực phẩm, so với 27% số người được khảo sát nói rằng họ quan ngại về COVID-19. Có thể thấy lạm phát đang ảnh hưởng tới tiêu dùng thực phẩm của người dân nhiều hơn COVID-19.
Thời gian giữa thàng 2, người tiêu dùng được khảo sát nói rằng đó là thời điểm họ ít lo lắng nhất về COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu. Tuy vậy, mặc dù lo lắng của người tiêu dùng về việc bị nhiễm bệnh đã giảm đi so với năm trước, mối lo lắng của họ về giá thực phẩm đã tăng cao như mùa hè 2020. Mối bận tâm về việc hết hàng cũng làm nỗi lo này trầm trọng hơn.
Theo khảo sát từ người tiêu dùng, chi tiêu đối với hàng tạp hóa đã tăng 4% so với đầu năm ngoái, và 72% những người tăng mức chi tiêu cho rằng đó là do giá cả tăng cao đối với một số mặt hàng hoặc thương hiệu.
Hầu hết những người mua hàng lo lắng về giá thực phẩm tăng cao đang thay đổi hành vi mua sắm của họ, bao gồm tìm kiếm khuyến mãi, thay đổi sản phẩm muốn mua, thay đổi địa điểm mua hoặc mua từ nhiều thương hiệu khác nhau.
Minh Trang Nguồn ảnh: TradeFord
(vasep.com.vn) Giá cá tuyết và cá haddock Atlantic H&G đông lạnh từ Nga và Na Uy trong tuần 45 của năm 2024 (từ ngày 4 đến 10 tháng 11) đã tăng từ 54% đến 140% so với tuần 52 của năm 2023 (từ ngày 25 đến 31 tháng 12). Đây là tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joseph Biden ban hành lệnh hành pháp (EO) 14114 mở rộng lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nga, bao gồm cả các sản phẩm chế biến tại các quốc gia thứ ba như Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Một liên minh các hội đồng cố vấn nghề cá châu Âu đã thông qua đề xuất cấm khai thác biển sâu, với lý do thiếu bằng chứng cho thấy hoạt động này sẽ không gây hại cho sinh vật biển và hệ sinh thái.
Thời gian qua, với việc giải quyết các vấn đề môi trường, ngành thủy sản phải đối mặt với không ít hạn chế và thách thức.
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn