Theo khảo sát, kết quả này một phần là do người dân lo ngại lạm phát tăng cao. Tuy vậy, người Mỹ đã dần bớt lo lắng về COVID-19, một tín hiệu vui cho lĩnh vực dịch vụ thực phẩm.
Giá thủy sản tươi trong tháng 3/2022 tăng 12,1% lên mức 8,51 USD (7,83 EUR)/đơn vị, so với mức tăng 10,9% của tháng 2/2022.
Giá tăng làm doanh thu thủy sản tươi sống giảm 10,4% còn 505 triệu USD (464 triệu EUR) trong tháng 3, doanh thu sản phẩm có vỏ giảm mạnh 27,8%. Cua, tôm hùm, cá rô phi và cá da trơn có mức giảm lần lượt 34%, 27%, 21,6% và 16,4%, đây cũng là những sản phẩm giảm doanh thu mạnh nhất trong tháng 3.
Giá thủy sản có thể tiếp tục tăng cao do các lệnh trừng phạt đối với Nga. Lệnh trừng phạt được dự báo sẽ tác động tức thì tới giá cua, cá tuyết cod và cá minh thái Alaska.
Doanh thu thủy sản đông lạnh cao hơn doanh thu thủy sản tươi trong tháng 3, tăng 1,1% lên mức 605 triệu USD (556 triệu EUR). Doanh thu thủy sản bảo quản tăng 9,2% lên mức 222 triệu USD (204 triệu EUR).
Sản phẩm đông lạnh và đóng hộp có lợi thế so với sản phẩm tươi sống trong giai đoạn lạm phát như hiện nay, lợi thế thứ nhất là hạn sử dụng - trong khi thủy sản tươi sống cần được sử dụng hoặc cấp đông trong vòng vài ngày, thủy sản đông lạnh hoặc đóng hộp không cần làm như vậy. Lợi thế thứ hai là giá cả và nhận thức của người tiêu dùng về giá.
Nhiều người cho rằng thủy sản đông lạnh rẻ hơn thủy sản tươi sống. Trong một số trường hợp điều này có thể đúng nhưng trong nhiều trường hợp không có sự khác biệt giữa mức giá của hai sản phẩm, tuy nhiên cách người tiêu dùng nhận thức mới là yếu tố quyết định. Sản phẩm đông lạnh và đóng hộp có mức giá đơn vị rẻ hơn, tạo ấn tượng rằng nó có mức giá tốt hơn. Ví dụ, mọi người có thể quyết định dùng bánh sandwich salad cá ngừ thay vì phi lê cá tuyết tươi hoặc đông lạnh.
Lạm phát không chỉ ảnh hưởng đến thủy sản, giá của tất cả mặt hàng F&B tại siêu thị, quán bar, chợ, trung tâm thương mại, hiệu thuốc và cửa hàng bách hóa tăng trung bình 10,3% trong tháng 3.
Lạm phát đã đạt mức kỉ lục trong 40 năm qua và người tiêu dùng đang nhận thức rất rõ về điều này.
Khảo sát đối với người mua hàng vào tháng 3 cho thấy 92% người tiêu dùng tin rằng giá thực phẩm cao hơn đáng kể so với năm ngoái, và 95% lo lắng về điều này.
49% người tiêu dùng được khảo sát nói rằng họ rất quan ngại về giá thực phẩm, so với 27% số người được khảo sát nói rằng họ quan ngại về COVID-19. Có thể thấy lạm phát đang ảnh hưởng tới tiêu dùng thực phẩm của người dân nhiều hơn COVID-19.
Thời gian giữa thàng 2, người tiêu dùng được khảo sát nói rằng đó là thời điểm họ ít lo lắng nhất về COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu. Tuy vậy, mặc dù lo lắng của người tiêu dùng về việc bị nhiễm bệnh đã giảm đi so với năm trước, mối lo lắng của họ về giá thực phẩm đã tăng cao như mùa hè 2020. Mối bận tâm về việc hết hàng cũng làm nỗi lo này trầm trọng hơn.
Theo khảo sát từ người tiêu dùng, chi tiêu đối với hàng tạp hóa đã tăng 4% so với đầu năm ngoái, và 72% những người tăng mức chi tiêu cho rằng đó là do giá cả tăng cao đối với một số mặt hàng hoặc thương hiệu.
Hầu hết những người mua hàng lo lắng về giá thực phẩm tăng cao đang thay đổi hành vi mua sắm của họ, bao gồm tìm kiếm khuyến mãi, thay đổi sản phẩm muốn mua, thay đổi địa điểm mua hoặc mua từ nhiều thương hiệu khác nhau.
Minh Trang Nguồn ảnh: TradeFord
(vasep.com.vn) Vào những tháng mùa hè, nhu cầu về nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng mạnh ở châu Âu. Người tiêu dùng tìm kiếm nguồn hải sản bền vững và coi đó là ứng cử viên hàng đầu. Năm 2024 không phải ngoại lệ.
(vasep.com.vn) Giá tôm chân trắng nuôi tại trang trại của Trung Quốc vẫn ở mức thấp mặc dù Tết Nguyên đán đang đến gần, thông thường đây là thời điểm nhu cầu đạt đỉnh và giá cả tăng mạnh, trong khi giá từ các nguồn khác giảm hoặc ổn định.
(vasep.com.vn) Kể từ 1/1/2025, tiểu bang Louisiana của Hoa Kỳ đã ban hành luật mới nhằm bảo vệ tốt hơn cả ngành công nghiệp hải sản của tiểu bang và người tiêu dùng.
Philippines vừa công bố nghiên cứu nuôi thành công ấu trùng tôm mũ ni (slipper lobster) thành tôm giống, mở ra triển vọng nuôi thương phẩm loại hải sản giá trị này.
Theo Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân, Việt Nam có nhiều ưu điểm vượt trội về năng lực sản xuất các sản phẩm thủy sản so với các quốc gia cạnh tranh khác.
(vasep.com.vn) Ấn Độ đã và đang ủng hộ các quy tắc chặt chẽ hơn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để điều chỉnh trợ cấp cho hoạt động đánh bắt ngoài khơi, nhấn mạnh nhu cầu chống lạm thác và bảo vệ đa dạng sinh học biển. Là một quốc gia đánh bắt cá lớn, Ấn Độ đã lên tiếng lo ngại...
(vasep.com.vn) Thị trường sò điệp dường như đang chịu áp lực gia tăng trong tuần 3 năm 2025, với mức giá cao kỷ lục, đặc biệt là đối với loại U10. Doanh số bán hàng dường như đã chậm lại đáng kể vì giá tăng thêm. Sự gián đoạn thời tiết và nhu cầu theo mùa chậm lại đang làm phức tạp thêm những thách thức, với một số người mua chuyển sang sò điệp Nhật Bản như một lựa chọn tiết kiệm chi phí/có sẵn hơn.
(vasep.com.vn) Thị trường sò điệp Nhật Bản đang chứng kiến sự gia tăng giá mạnh mẽ từ mùa hè năm 2024, một phần do nhu cầu xuất khẩu tăng cao từ các thị trường toàn cầu, đặc biệt là từ Hoa Kỳ và Đông Nam Á. Giá sò điệp, đặc biệt là sò điệp Yesso, dự báo sẽ tiếp tục tăng do sản lượng sò điệp tại Hoa Kỳ được dự đoán sẽ giảm trong thời gian tới.
(vasep.com.vn) Thay vì tập trung vào các chứng nhận rời rạc, họ xây dựng toàn bộ quy trình sản xuất xoay quanh các giải pháp có tác động tích cực, tạo ra một câu chuyện sản phẩm toàn diện và đáng tin cậy dành cho người tiêu dùng.
(vasep.com.vn) Nguồn cung cá thịt trắng tự nhiên đang giảm trên các thị trường EU, đặc biệt là cá tuyết Đại Tây Dương, dự kiến sẽ tiếp tục đẩy giá tăng cao và làm giảm tiêu dùng vào năm tới, buộc các nhà chế biến phải tìm giải pháp.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn