Làm gì để hàng Việt chinh phục thị trường châu Mỹ?

Xuất nhập khẩu 08:57 10/05/2023 Thu Hằng
Kinhtedothi- Châu Mỹ với hơn 1 tỷ dân là mảnh đất màu mỡ cho hàng Việt tiêu thụ. Tuy nhiên, muốn chinh phục thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam phải xây dựng chiến lược bài bản, tận dụng những ưu đãi từ Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tăng trưởng tích cực

Sau 4 năm thực hiện Hiệp định CPTPP, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Châu Mỹ đã tăng trưởng tích cực, năm 2022 xuất khẩu sang châu Mỹ đạt 128,2 tỷ USD, tăng 12,4% so với năm 2021.

Sản xuất giẩy xuất khẩu. Ảnh: Hoài Nam

Riêng trong 4 tháng đầu năm 2023, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 28,45 tỷ USD, chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đáng chú ý, các thị trường mới của Việt Nam tại châu Mỹ như Mexico, Argentina, Brazil… tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng, cụ thể Brazil tăng 6,6%, Mexico tăng 7,1%, Chile tăng 9% và Argentina tăng 8,3%…

Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh cho biết, trong bối cảnh thị trường thế giới tương đối ảm đạm, Canada vẫn là điểm sáng nhờ kim ngạch xuất khẩu quý I/2023 của Việt Nam sang Canada tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều mặt hảng có mức tăng trưởng kỷ lục như sản phẩm da giày tăng 88,9%, điện tử, điện thoại di động tăng 46,5%...

Sản xuất đồ điện tử xuất khẩu tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Ảnh: Hoài Nam

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, Giám đốc Truyền thông - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) Lê Hằng thông tin, trước khi có Hiệp định CPTPP, thị trường Canada chiếm 2,7% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam, nhưng hiện này, Canada đã chiếm 3,7%. Đặc biệt với mặt hàng cá tra hiện Mexico là thị trường nhập khẩu số 3 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ.

Phân tích nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang thị trường châu Mỹ tăng trưởng, Trưởng ban Dự báo kinh tế ngành và doanh nghiệp (Trung tâm Thông tin & Dự báo Kinh tế - xã hội Quốc gia) Trần Toàn Thắng cho biết, nguyên nhân khiến cho tốc độ xuất khẩu sang châu Mỹ tăng cao là nhờ Hiệp định CPTPP đã tạo cơ hội cho hàng Việt thâm nhập thị trường này.

Sản xuất hàng thời trang xuất khẩu tại Công ty CP may Sơn Tây. Ảnh: Hoài Nam

“Thị hiếu tiêu dùng của người dân ở Nam Mỹ - Trung Mỹ và Bắc Mỹ có sự khác nhau và chênh lệch lớn về kinh tế của các khu vực này. Trong khi các quốc gia Bắc Mỹ chuộng mua sắm, tiêu dùng hàng hóa đa dạng, từ loại cấp thấp tới cấp cao thì Trung và Nam Mỹ lại không yêu cầu quá cao về mẫu mã, mà coi trọng sự tiện dụng. Đó là cơ hội để hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này và được người tiêu dùng ưa chuộng”-ông Thắng phân tích.

Đánh giá cao hàng Việt Nam, đại diện Tập đoàn Falabella (Chile), một trong những tập đoàn có mạng lưới phân phối lớn nhất khu vực châu Mỹ Latin khẳng định, hiện Falabella hy vọng có thể tìm kiếm được các nguồn cung hàng dệt may, giày dép và đồ thể thao từ Việt Nam cho kinh doanh trực tuyến. “Việc đặt một cơ sở sản xuất và văn phòng tìm kiếm nguồn cung ở Việt Nam là điều mà Falabella nhắm tới trong thời gian tới”, đại diện Tập đoàn Falabellacho hay.

Vẫn còn nhiều việc phải làm

Mặc dù xuất khẩu của Việt Nam sang Châu Mỹ có những bước tăng trưởng tốt, nhưng thực tế cho thấy đóng góp của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn là chủ yếu. Ngoài ra, hàng Việt xuất khẩu sang châu Mỹ chủ yếu là sản phẩm thô, sản phẩm đông lạnh... dẫn tới giá trị gia tăng của sản phẩm chưa cao.

Sản xuất đồ điện tử xuất khẩu tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Ảnh: Hoài Nam

Bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, để hàng hóa Việt Nam chinh phục được thị trường châu Mỹ, doanh nghiệp cần điều tra, khảo sát sức mua, thị hiếu và tiêu chuẩn kỹ thuật của thị. Từ đó xác định chính xác đích đến của sản phẩm Việt là thị trường nào, qua đó có những kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp

(Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu - Châu Mỹ- Bộ Công thươngVõ Hồng Anh

Hơn nữa, khó khăn và trở ngại khi tiếp cận thị trường châu Mỹ là vị trí địa lý cách xa, khiến gia tăng chi phí, thời gian vận chuyển. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận hệ thống phân phối  nước sở tại. Chưa kể đến việc doanh nghiệp Việt liên tục đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá liên quan đến xuất xứ hàng hóa.

Đề cập tới những thách thức mới trong quá trình khai thác thị trường châu Mỹ, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) Nguyễn Thị Thu Trang cho biết, thời gian qua, Việt Nam tương đối có lợi thế khi khai thác thị trường này bởi các nước trong khu vực châu Á có sản phẩm hàng hóa tương tự của Việt Nam nhưng chưa có FTA với các nước Canada hay Mexico.

Song, từ tháng 8/2022, Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Canada được khởi động, ngoài ra thời gian gần đây, một số nền kinh tế Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) bày tỏ quan tâm tới việc gia nhập CPTPP. “Nếu những thỏa thuận này được chấp nhận sẽ ảnh hưởng khá tiêu cực đến lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong khu vực này”-bà Trang nêu rõ.

Sản xuất hàng thời trang xuất khẩu tại Công ty CP may Sơn Tây. Ảnh: Hoài Nam

Để hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường này, dưới góc độ doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày- túi xách Việt Nam Phan Thị Thanh Xuân mong muốn cơ quan chức năng có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về phát triển nguyên phụ liệu, đầu tư chuyển đổi số. Qua đó, đáp ứng cho phát triển bền vững, đồng thời giúp doanh nghiệp tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu một cách sâu rộng và minh bạch hóa. "Bộ Công thương nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp về cam kết, quy định của hiệp định CPTPP với từng ngành hàng, lĩnh vực cụ thể"- bà Xuân đề nghị .

Để tiếp sức cho doanh nghiệp vượt qua thách thức trong quá trình khai thác thị trường châu Mỹ thông qua thực thi CPTPP, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công thương) Võ Hồng Anh cho biết, thời gian tới cơ quan chức năng cùng hệ thống các thương vụ sẽ đẩy mạnh thông tin về chính sách xuất nhập khẩu và thị hiếu tiêu dùng tại các nước châu Mỹ tới doanh nghiệp Việt Nam. Khuyến khích và hỗ trợ trao đổi các đoàn thương mại, tổ chức các hội nghị hội thảo về kinh doanh, giới thiệu và hỗ trợ thiết lập quan hệ kinh doanh giữa các doanh nghiệp hai bên.

Theo Kinh tế Đô thị

thi truong chau my

TIN MỚI CẬP NHẬT

Giá cá tuyết và cá haddock H&G Đại Tây Dương tăng mạnh

 |  08:37 22/11/2024

(vasep.com.vn) Giá cá tuyết và cá haddock Atlantic H&G đông lạnh từ Nga và Na Uy trong tuần 45 của năm 2024 (từ ngày 4 đến 10 tháng 11) đã tăng từ 54% đến 140% so với tuần 52 của năm 2023 (từ ngày 25 đến 31 tháng 12). Đây là tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joseph Biden ban hành lệnh hành pháp (EO) 14114 mở rộng lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nga, bao gồm cả các sản phẩm chế biến tại các quốc gia thứ ba như Trung Quốc.

Các nhóm nghề cá EU ủng hộ lệnh cấm khai thác biển sâu

 |  08:36 22/11/2024

(vasep.com.vn) Một liên minh các hội đồng cố vấn nghề cá châu Âu đã thông qua đề xuất cấm khai thác biển sâu, với lý do thiếu bằng chứng cho thấy hoạt động này sẽ không gây hại cho sinh vật biển và hệ sinh thái.

Tăng cường bảo vệ môi trường trong lĩnh vực thủy sản

 |  08:33 22/11/2024

Thời gian qua, với việc giải quyết các vấn đề môi trường, ngành thủy sản phải đối mặt với không ít hạn chế và thách thức.

WCPFC kêu gọi tăng cường giám sát và bảo tồn bền vững nguồn lợi thủy sản tại cuộc họp thường niên

 |  08:52 21/11/2024

(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.

Infographic: Xuất khẩu Cá ngừ của Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

 |  08:49 21/11/2024

(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.

Cá rô phi Trung Quốc quyết bám trụ ở Mỹ, các kịch bản có thể xảy ra

 |  08:45 21/11/2024

(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?

USDA công bố các đợt đấu thầu cho thủy sản Alaska năm 2025

 |  08:36 20/11/2024

(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.

Infographic: Xuất khẩu cá tra Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

 |  08:35 20/11/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Infographic: Xuất khẩu Thuỷ sản của Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

 |  08:30 20/11/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.

Chiến thắng của Trump dấy lên nỗi lo về việc giá cước vận tải tăng vọt và leo thang chiến tranh thương mại

 |  08:49 19/11/2024

(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC