Theo Bộ Công Thương, Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Âu, khi UKVFTA có hiệu lực sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam. Đặc biệt, dư địa tăng trưởng hàng hóa Việt Nam trên thị trường Anh còn rất lớn bởi hiện nay hàng Việt chỉ chiếm không quá 1% thị phần trong tổng kim ngạch nhập khẩu mỗi năm của Anh, trị giá gần 700 tỷ USD (năm 2019).
Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liz Truss nhấn mạnh, tham gia UKVFTA, các doanh nghiệp, chuỗi cung ứng và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu vào Anh như quần áo, vải và giày dép - vốn là mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam. Theo cam kết của UKVFTA, nhiều mặt hàng của Việt Nam được miễn thuế nhập khẩu không hạn ngạch hoặc có hạn ngạch, ngay lập tức hay theo lộ trình, khi xuất khẩu sang Anh như: Cà phê, trái cây, túi xách, va ly, giày dép, hàng dệt may, thủy sản...
Đáng nói, nhiều mặt hàng của Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của nhiều nước xuất khẩu tới Anh nhưng chưa có hiệp định thương mại với nước này. Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, thị trường Anh hiện chiếm trên 4% trong tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Với UKVFTA, thuế nhập khẩu hầu hết tôm nguyên liệu tới Anh được giảm từ 10-20% xuống 0% sẽ tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp thủy sản đẩy mạnh xuất khẩu tới Anh.
Theo số liệu mới nhất từ Bộ Công Thương, chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo từ nay đến cuối năm, xuất khẩu sang Anh sẽ tiếp tục tăng. Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Anh cho biết: “UKVFTA không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp mà còn mang lại các lợi ích đầu tư gián tiếp cho Việt Nam. Các nhà đầu tư Anh sẽ tăng cường tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam hoặc chuyển cơ sở sản xuất từ nơi khác đến Việt Nam để sản phẩm được miễn thuế khi xuất khẩu trở lại Anh”.
Tuy tiềm năng của thị trường Anh là rất lớn song để tận dụng được các ưu đãi từ UKVFTA, các doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng được yêu cầu, tiêu chuẩn rất cao của Anh. Do đó, để hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường này, Bộ Công Thương đang triển khai nhiều biện pháp như hướng dẫn chi tiết về quy tắc xuất xứ cũng như có thông tin cụ thể về nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng Anh cho doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu sản phẩm đến người tiêu dùng tại Anh... Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp trong nước, việc cần làm là nâng cao chất lượng, thương hiệu và tính cạnh tranh cho sản phẩm.
Bên cạnh đó, theo bà Anh Đào Carrick, Tổng Thư ký Hội Người Việt tại Vương quốc Anh, các doanh nghiệp Việt có thể tìm kiếm cơ hội bán sản phẩm qua các công ty thương mại hoặc sản xuất theo đơn đặt hàng cho siêu thị; hoặc có thể bán hàng trực tiếp qua thương mại điện tử. Còn ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Anh gợi ý: “Các siêu thị và tập đoàn bán lẻ lớn của Anh có xu hướng đặt hàng trực tiếp của nhà sản xuất uy tín để đa dạng hóa sản phẩm, tìm kiếm sự sáng tạo, cũng như để kiểm soát tốt hơn nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể đăng ký để trở thành nhà cung cấp cho các siêu thị lớn của Anh thông qua hướng dẫn trên website của họ”.
Là doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu tới Anh, ông Trần Văn Hiếu, Giám đốc Công ty DACE Việt Nam (quận Long Biên) cho biết, Anh là thị trường rất tiềm năng nhưng cũng là thị trường rất “khó tính”. Để chiếm lĩnh thị trường này, doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ về văn hóa, xu hướng tiêu dùng và quan trọng hơn là chứng minh năng lực sản xuất, kinh doanh, tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, các loại chứng chỉ đã được cấp cũng như hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng; đặc biệt là các yếu tố của phát triển bền vững như sự bảo đảm công bằng cho người lao động, bảo vệ môi trường…
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.
(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn