Cụ thể, tỉ lệ người dân biết đến chứng nhận MSC lên tới tới 54%, tăng đều đặn so với những năm trước. Đồng thời, số người tiêu dùng liên hệ nhãn MSC với tính bền vững cũng tăng lên 39% từ 33% vào năm ngoái và 25% vào năm 2016.
MSC cho rằng sự gia tăng nhận thức của người tiêu dùng Anh về nhãn sinh thái của họ là nhờ vào những nỗ lực truyền bá thông tin về tầm quan trọng của việc lựa chọn các sản phẩm hải sản có nguồn gốc bền vững. Điều này bao gồm các sáng kiến như Ngày Đại dương Thế giới và Tháng 9 Hải sản Bền vững.
Điều đáng chú ý là niềm tin của người tiêu dùng vào nhãn MSC ngày càng vững chắc. Kết quả khảo sát cho thấy 55% người tiêu dùng hải sản Anh có nhiều khả năng mua các sản phẩm có nhãn sinh thái. Đồng thời, 77% người tiêu dùng tin rằng các tuyên bố về tính bền vững của các siêu thị và thương hiệu nên được xác minh độc lập.
Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng nêu lên những mối quan tâm chính của người tiêu dùng. Phần lớn (94%) bày tỏ lo lắng về tình trạng sức khỏe của các đại dương trên thế giới, tăng từ 91% hai năm trước. Đặc biệt, nhiều người lo ngại các loài cá yêu thích của họ có thể sẽ biến mất trong vòng 20 năm tới do các vấn đề về tính bền vững. Mối quan ngại này đặc biệt rõ rệt ở những người trẻ từ 18 - 34 tuổi.
Theo kết quả khảo sát, người tiêu dùng mong muốn MSC tập trung vào việc bảo vệ quần đàn cá (52%) và sinh vật hoang dã trong đại dương (47%). Họ cũng hi vọng MSC nâng cao nhận thức về tác động môi trường nghiêm trọng của hoạt động khai thác quá mức (45%) và giải thích rõ hơn về khái niệm “hải sản bền vững” (42%).
Cuộc khảo sát do công ty GlobeScan thực hiện cho thấy người tiêu dùng rất muốn mua nhiều hải sản hơn, với điều kiện được đảm bảo về nguồn cung ứng bền vững.
Bên cạnh đó, MSC cũng cho biết họ sẽ ra mắt ấn bản thứ năm về Hải sản bền vững vào tháng 9/2024, tập trung vào các khía cạnh sức khỏe, môi trường và sự đa dạng, nhằm thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm hải sản có chứng nhận bền vững.
(vasep.com.vn) Để ứng phó với lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc đối với các sản phẩm hải sản Nhật Bản vào tháng 9 năm ngoái, Sugiyo, một công ty chế biến surimi lớn của Nhật Bản, đang chuyển hướng bằng cách tiếp thị thanh cua, được sản xuất tại nhà máy ở Hoa Kỳ, sang thị trường Trung Quốc.
Hội nghị Thượng đỉnh Đa dạng sinh học của Liên hợp quốc lần thứ 16 (COP 16) được coi là bước đi quan trọng để thế giới tạo dựng "hòa bình với thiên nhiên".
(vasep.com.vn) Cá rô phi và cá tra là các loài cá thịt trắng được ưa thích trên thế giới vì giá cả hợp lý, thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Tại một số thị trường lớn như Hoa Kỳ, cá rô phi được tiêu thụ nhiều hơn so với cá tra. Trung Quốc hiện đang là nguồn cung cá rô phi lớn nhất cho thị trường này. Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm nay, thị trường cá rô phi đang có sự thay đổi, cả về sức mua, nguồn cung và sức tiêu thụ.
(vasep.com.vn) Chương trình mới của MSC có mục tiêu cuối cùng là giúp các ngư trường đạt được chứng nhận MSC. Sáng kiến này bổ sung cho các Dự án Cải thiện Ngư trường (FIP) hiện có.
(vasep.com.vn) Ecuador, Châu Á và Trung Quốc dự kiến sẽ có mức tăng trưởng nhẹ vào năm tới, trong khi Ấn Độ dự kiến sẽ phục hồi sau sự sụt giảm sản lượng trong năm 2023 và 2024.
(vasep.com.vn) Sản lượng nuôi cá chẽm và cá tráp (seabass và seabream) ở Địa Trung Hải đang chậm lại sau nhiều năm tăng trưởng nhanh chóng, theo ông Gorjan Nikolik, nhà phân tích cao cấp của ngân hàng Hà Lan Rabobank.
(vasep.com.vn) EU đã đạt được thỏa thuận về hạn ngạch đánh bắt cho Biển Baltic trong năm 2025. Các loài chủ chốt bị ảnh hưởng bởi thỏa thuận này bao gồm cá trích, cá tuyết và cá hồi.
3 quý của năm 2024, sản lượng tôm nước lợ là hơn 1,1 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,8 tỷ USD. Trong khi mục tiêu ngành thủy sản đặt ra cho xuất khẩu tôm cả năm là 4 tỷ USD.
Theo Sở NN&PTNT Vĩnh Long, hiện nay tình hình xuất khẩu cá tra gặp khó khăn, giá cá thương phẩm giảm, chi phí sản xuất tăng khiến người nuôi e ngại thả giống, diện tích nuôi cá tra giảm so cùng kỳ
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn