Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển hàng đi châu Âu, châu Mỹ khi cước vận tải biển tăng

Xuất nhập khẩu 08:39 24/01/2024
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải phối hợp các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp trước tình trạng cước vận tải biển với hàng container đi châu Âu, châu Mỹ tăng cao.

 

Tàu chở container tại cảng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trước tình trạng cước vận tải biển với hàng container đi châu Âu, châu Mỹ tăng, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải bảo đảm hệ thống cảng biển thông suốt trên toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Đồng thời nghiên cứu, triển khai ngay các giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải.

Đẩy nhanh thủ tục ra, vào cảng và việc xếp dỡ hàng hóa đối với tàu chở hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng container đi châu Âu, châu Mỹ.

Khẩn trương làm việc với hãng tàu có tuyến vận tải đi châu Mỹ, châu Âu để kêu gọi và thu hút các hãng tàu duy trì tuyến, bổ sung chỗ, vỏ container về Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa.

Nghiên cứu cơ chế chính sách nhằm thu hút các hãng vận tải container mở tuyến mới đến Việt Nam. Tiếp tục khẩn trương nghiên cứu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt thủ tục liên quan đến hoạt động tàu thuyền.

Trước đó, báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải cho biết trong tuần đầu tháng 1-2024 cước vận tải biển với hàng container từ châu Á đi châu Âu, châu Mỹ tăng khoảng 60% so với thời điểm cuối năm 2023, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, mức giá từ cảng Thượng Hải (Trung Quốc) đi cảng phía tây Mỹ tăng 30%, từ 2.100 USD/container 40 feet lên 2.726 USD; đi cảng Rotterdam (Hà Lan) tăng 115%, từ 1.191 USD/container 40 feet lên 3.577 USD...

Tại Việt Nam, cước vận tải biển đi châu Âu, châu Mỹ cũng tăng theo xu thế chung của thế giới. Giá cước từ Việt Nam đi cảng khu vực tây Mỹ là 2.650 USD/container 40 feet, đi cảng khu vực đông Mỹ 3.900 USD/container 40 feet, đi châu Âu 4.900 USD/container 40 feet (theo báo giá của một số hãng tàu).

Bên cạnh đó, thị trường vận tải biển cũng xảy ra việc hủy, bỏ chuyến. 

Thống kê của trang Drewry (trung tâm nghiên cứu hàng hải độc lập cung cấp thông tin về thị trường hàng hải), trên các tuyến vận chuyển hàng hải chính (xuyên Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, châu Á - Bắc Âu và Địa Trung Hải) có 78/650 tuyến bị hủy trong thời gian từ tuần thứ hai của tháng 1-2024 đến giữa tháng 2-2024, tỉ lệ hủy chiếm 12%.

Các liên minh hãng tàu lớn như Ocean Alliance đã thông báo 29 lần hủy; 2M có 13 lần hủy; The Alliance có 12 lần hủy trong 5 tuần tới. Trong cùng thời gian, các hãng tàu không thuộc liên minh cũng thông báo hủy 24 tuyến.

Có khoảng 88% tuyến tàu vẫn thông báo thực hiện đúng lịch trình trong 5 tuần tới. Tuy nhiên, các tuyến tàu có thể thay đổi lịch trình trong thời gian tới nếu thị trường thế giới bất ổn, ảnh hưởng đến an toàn hàng hải.

Theo Cục Hàng hải, tuyến vận tải từ châu Á đi châu Âu có hành trình ngắn nhất là tàu đi qua biển Đỏ và kênh đào Suez với chi phí tối ưu. Nhưng từ cuối năm 2023, xung đột tại khu vực biển Đỏ khiến các hãng tàu không đi qua kênh đào Suez mà đi vòng qua mũi Hảo Vọng. 

Việc này khiến hành trình tàu dài thêm 10 - 14 ngày so với trước, phát sinh thêm rất nhiều chi phí vận chuyển. Đây là nguyên nhân khiến cước vận tải biển tăng cao và hiện tượng thiếu container có thể xảy ra.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết đã giao các cảng vụ hàng hải Hải Phòng, TP.HCM, Vũng Tàu phối hợp với các chi cục hàng hải làm việc với các hãng tàu có tuyến dịch vụ đi châu Âu, châu Mỹ.

Mục đích làm việc để đánh giá biến động tăng giá vận chuyển, tình hình vận tải, khả năng cung cấp nguồn cung tàu ra thị trường; đồng thời thực hiện kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá dịch vụ vận chuyển và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container theo đúng quy định.

Theo tuoitre.vn

cuoc van tai bien

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nga cung cấp hơn 98% nguồn cung cá minh thái cho Hàn Quốc

 |  09:13 10/05/2024

(vasep.com.vn) Hàn Quốc đã nhập khẩu 18.606 tấn cá minh thái đông lạnh trong tháng 3/2024, giảm 10% so với 20.677 tấn nhập khẩu cùng kỳ năm 2023.

Nhu cầu tiêu thụ cua ghẹ Việt Nam từ các thị trường phục hồi

 |  09:06 10/05/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị XK cua ghẹ của Việt Nam trong tháng 3/2024 đạt hơn 18 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước. Tính lũy kế 3 tháng đầu năm, kim ngạch XK đạt hơn 52 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ.

Dự án Aqua Xanh: Đào tạo trên 300 người nuôi tôm theo tiêu chuẩn ASC

 |  09:04 10/05/2024

Ngày 8/5, tại Cà Mau, Tập đoàn Cargill và Tổ chức Asia Society for Social Improvement and Sustainable Transformation (ASSIST) công bố hợp tác và phát động dự án Aqua Xanh với mục đích góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước thông qua việc quảng bá, thúc đẩy thực hiện các quy trình thực hành nuôi trồng thủy sản bền vững ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Xúc tiến thương mại nông lâm thủy sản sẽ cụ thể, chi tiết hơn

 |  09:01 10/05/2024

Chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu, điển hình là khô hạn, xâm nhập mặn từ đầu năm đến nay, song ngành nông nghiệp vẫn đạt nhiều kết quả tích cực trong sản xuất và xuất khẩu nông lâm thủy sản.

Giá surimi cá minh thái Nga giảm 20%, gây khó khăn cho các nhà sản xuất châu Á

 |  08:47 09/05/2024

(vasep.com.vn) Giá surimi cá minh thái của Nga cho vụ A 2024 đã giảm 20% so với vụ trước, đe dọa khả năng tồn tại của ngành surimi nhiệt đới ở châu Á.

Infographic: Xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024

 |  08:45 09/05/2024

(vasep.com.vn) XK mực và bạch tuộc của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 chỉ ở mức tương đương so với cùng kỳ năm 2023. XK sang các thị trường chính phần lớn đang thấp hơn so với cùng kỳ.

Rà soát công tác chống khai thác IUU và chuẩn bị làm việc với Thanh tra của EC lần thứ 5

 |  08:43 09/05/2024

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu các sở, ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố vùng biển quán triệt, triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT; khẩn trương rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế liên quan đến trách nhiệm của cơ quan, đơn vị mình để chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 5, góp phần cùng cả nước gỡ bỏ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Nuôi nghêu cho thu từ 300-400 triệu đồng/ha

 |  08:42 09/05/2024

Ghi nhận ngày 6/5 tại vùng chuyên canh nghêu (ngao) ở xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) cho thấy thương lái thu mua nghêu thương phẩm có giá từ 22.000-25.000 đồng/kg (khoảng 50-60 con/kg).

Quyết định 1213/QĐ-BNN-TS về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành; được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực thủy sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ NN&PTNT

 |  10:44 08/05/2024

Ngày 26/4/2024, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã ký ban hành Quyết định 1213/QĐ-BNN-TS về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành; được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực thủy sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ NN&PTNT.

Seychelles và Comoros ký thỏa thuận chống đánh bắt IUU tại khu vực EEZ

 |  08:42 08/05/2024

(vasep.com.vn) Seychelles và Comoros đã ký một thỏa thuận nhằm cải thiện mối quan hệ trong nghề cá nhằm chống lại hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC