Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sẽ được ký tại Hà Nội vào 30/6/2019

Thị trường thế giới 08:40 03/07/2019 714
(vasep.com.vn) Theo Thông cáo báo chí của Ủy ban châu Âu ngày 25/6/2019, Hội đồng Bộ trưởng châu Âu đã phê chuẩn Hiệp định thương mại Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), mở đường cho việc ký kết và có hiệu lực của Hiệp định này. Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmström và Bộ trưởng Kinh doanh Rumani Ștefan-Radu Oprea sẽ đại diện EU ký Hiệp định tại Hà Nội vào Chủ nhật ngày 30/6/2019. EVFTA dự kiến sẽ mang lại lợi ích “chưa từng có” cho các công ty, người tiêu dùng và người lao động châu Âu và Việt Nam, đồng thời thúc đẩy quyền lao động, bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu theo Thỏa thuận Paris.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker nói: "Tôi hoan nghênh quyết định của các quốc gia thành viên EU ngày 25/6/2019. Sau Singapore, Hiệp định với Việt Nam là Hiệp định thứ hai được ký kết giữa EU và một quốc gia Đông Nam Á, và là bước đệm cho một sự hợp tác lớn hơn giữa châu Âu và khu vực này. Đây cũng là một quyết định chính trị của hai bên và các nước thành viên cùng hợp tác vì một thương mại cởi mở, công bằng và dựa trên các quy tắc. "

Ủy viên Thương mại Cecilia Malmström nói: "Tôi rất hài lòng khi thấy các quốc gia thành viên đã bật đèn xanh cho Hiệp định thương mại và đầu tư của chúng tôi với Việt Nam. Việt Nam là một thị trường năng động và đầy hứa hẹn của hơn 95 triệu người tiêu dùng và cả hai bên còn nhiều tiềm năng có thể đạt được từ các mối quan hệ thương mại ngày càng vững mạnh hơn. Ngoài lợi ích kinh tế rõ ràng, thỏa thuận này cũng nhằm đẩy mạnh sự tôn trọng quyền con người cũng như bảo vệ môi trường và quyền của người lao động. Tôi hoan nghênh sự tham gia của Việt Nam trong tiến trình này từ trước tới nay - việc phê chuẩn gần đây của Việt Nam đối với Công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế về đàm phán tập thể là một ví dụ tuyệt vời về cách thức các hiệp định thương mại có thể khuyến khích và thúc đẩy các tiêu chuẩn cao hơn. "

EVFTA sẽ loại bỏ gần như tất cả thuế quan đối với hàng hóa được giao dịch giữa hai bên theo phương pháp lũy tiến, hoàn toàn tôn trọng nhu cầu phát triển của Việt Nam. EVFTA cũng bao gồm các điều khoản cụ thể để loại bỏ các rào cản kỹ thuật, như các vấn đề trong lĩnh vực xe hơi, và sẽ đảm bảo 169 sản phẩm thực phẩm và đồ uống truyền thống của châu Âu được công nhận Chỉ dẫn địa lý được bảo vệ tại Việt Nam. Nhờ có Hiệp định này, các công ty châu Âu cũng sẽ có thể tham gia các hồ sơ dự thầu tại Việt Nam trên cơ sở bình đẳng với các công ty trong nước.

Bên cạnh việc cung cấp các cơ hội kinh tế quan trọng, EU và Việt Nam đã thống nhất các biện pháp phát triển bền vững mạnh mẽ. EVFTA cũng bao gồm một cam kết thực hiện thỏa thuận khí hậu Paris một cách hiệu quả. Hiệp định cũng cam kết rằng cả hai bên tôn trọng và thực hiện hiệu quả các nguyên tắc của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) liên quan đến các quyền của người lao động cơ bản. Việt Nam gần đây đã phê chuẩn Công ước ILO về đàm phán tập thể và đã thông báo cho EU về kế hoạch phê chuẩn sớm nhất hai công ước ILO cơ bản quan trọng vào năm 2023. Việt Nam cũng đang trong quá trình điều chỉnh luật lao động của mình. EVFTA cũng thiết lập các nền tảng dành riêng cho EU và Việt Nam để thu hút cả xã hội thực hiện các cam kết này.

Ngoài ra, EVFTA bao gồm một liên kết thể chế và pháp lý với Thỏa thuận Hợp tác và Đối tác EU-Việt Nam, cho phép hành động thích hợp trong trường hợp vi phạm nhân quyền.

Thỏa thuận bảo vệ đầu tư bao gồm các quy tắc hiện đại về bảo vệ đầu tư được thi hành thông qua Hệ thống Tòa án Đầu tư mới và đảm bảo rằng quyền của chính phủ cả hai bên quy định về lợi ích của công dân của họ sẽ được bảo vệ. Thỏa thuận sẽ thay thế các thỏa thuận đầu tư song phương mà 21 quốc gia thành viên EU hiện đang có với Việt Nam, đưa ra các đảm bảo pháp lý mới ngăn ngừa xung đột lợi ích và tăng cường tính minh bạch.

Các bước tiếp theo

Sau khi được phê chuẩn của Hội đồng châu Âu, EVFTA sẽ được ký kết giữa EU và Việt Nam và trình lên Nghị viện Châu Âu để được chấp thuận. Khi Nghị viện châu Âu chấp thuận, Hiệp định thương mại sẽ được Hội đồng châu Âu phê duyệt lần chót, chính thức ký kết và đi vào hiệu lực, trong khi thỏa thuận bảo hộ đầu tư trước tiên sẽ cần phải lần lượt các quốc gia thành viên phê chuẩn theo thủ tục nội bộ tương ứng.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU trong khu vực ASEAN sau Singapore, với thương mại trị giá 49,3 tỷ euro cho hàng hóa và hơn 3 tỷ euro cho dịch vụ. Trong khi cổ phiếu đầu tư của EU tại Việt Nam vẫn khiêm tốn chỉ ở mức 6 tỷ euro trong năm 2017, ngày càng nhiều công ty châu Âu đang thành lập ở đây để phát triển một trung tâm phục vụ khu vực sông Mê Kông. Nhập khẩu chính của EU từ Việt Nam bao gồm thiết bị viễn thông, giày dép và dệt may, đồ nội thất và nông sản. EU chủ yếu xuất khẩu sang Việt Nam các hàng hóa như máy móc và thiết bị vận tải, hóa chất và thực phẩm và đồ uống.

(Theo europa.eu)

TIN MỚI CẬP NHẬT

Vụ khai thác cá cơm Peru tăng có thể giúp hạ nhiệt giá bột cá

 |  08:34 19/07/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu mới nhất từ Tổ chức Dầu cá, bột cá thế giới (IFFO), mùa cá cơm đầu tiên của năm 2024 tại khu vực khai thác phía bắc-trung Peru đã kết thúc vào tháng 6, với sản lượng đạt hơn 98% hạn ngạch, mang lại hy vọng về sự hạ nhiệt của giá bột cá và dầu cá.

Canada cắt giảm 24% hạn ngạch cá trích Đại Tây Dương

 |  08:32 19/07/2024

(vasep.com.vn) 'Quyết định này được đưa ra với sự tham vấn của ngành, các bên liên quan, chủ sở hữu quyền và các tỉnh Nova Scotia và New Brunswick' -- Bộ trưởng Thủy sản Diane Lebouthillier

Giá tôm nguyên liệu ở Giang Tô, Trung Quốc giảm mạnh

 |  08:29 19/07/2024

(vasep.com.vn) Trong tuần 28 (từ ngày 8-14/7/2024), giá tôm tại đầm ở Ấn Độ tăng, nhưng lại giảm xuống mức thấp kỷ lục ở Giang Tô, Trung Quốc, thấp hơn cả giá nhập khẩu từ Ecuador. Trong khi đó, giá tôm ở Ecuador và Việt Nam ổn định, nhưng đang tăng ở Indonesia.

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp Thái Lan đầu năm 2024 tăng hơn 13%

 |  08:28 19/07/2024

(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Thái Lan đã tăng trưởng đáng kể trong 5 tháng đầu năm 2024, với mức tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt giá trị 979 triệu USD.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Chủ tịch FIATA hỗ trợ gỡ khó cho giá cước vận tải biển, ùn tắc cảng

 |  10:24 18/07/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có Thư gửi Chủ tịch FIATA trao đổi về một số vấn đề đang gây ảnh hưởng đến hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Rabobank: Nguồn cung cá hồi sẵn sàng tăng trưởng trong nửa cuối năm, nhưng vẫn còn nhiều thách thức

 |  09:05 18/07/2024

Theo dự đoán của ngân hàng Hà Lan Rabobank, Sau nửa đầu năm 2024 "thất vọng" về sản lượng, nguồn cung cá hồi dự kiến ​​sẽ tăng trưởng trở lại vào nửa cuối năm. Na Uy và Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng sản lượng sau một thời gian nguồn cung yếu.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ chỉ trích MSC vì tiếp tục hiện diện ở Nga

 |  09:00 18/07/2024

(vasep.com.vn) Các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và những nhân vật chủ chốt trong ngành thủy sản Hoa Kỳ đang chỉ trích quyết định của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) vì vẫn tiếp tục cho phép các ngành thủy sản của Nga – đặc biệt là cá minh thái Nga – duy trì chứng nhận của MSC mặc dù phải chịu các lệnh trừng phạt kinh tế.

Mỹ: Năm 2024 khối lượng nhập khẩu cá rô phi thấp nhất trong 10 năm

 |  08:57 18/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC