Gỡ khó cho doanh nghiệp thủy sản

Chính sách 08:30 16/07/2021 Nguyễn Trang
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phản ánh những khó khăn, bất cập về giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 cho tài xế vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất - kinh doanh.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp (DN) hội viên VASEP tại ĐBSCL, việc các tài xế vận chuyển hàng hóa phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 đang gây ùn tắc lớn tại lối vào nhiều tỉnh ở ĐBSCL và TP HCM, ảnh hưởng nghiêm trọng sản xuất - kinh doanh đối với ngành hàng thủy sản.

Hiện thời gian quy định hiệu lực của giấy xét nghiệm này phụ thuộc từng địa phương, một số địa phương là 7 ngày, một số khác trong 3 ngày. Đặc biệt là Bạc Liêu quy định phải có giấy xét nghiệm trong vòng 24 giờ. Việc quy định thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm không thống nhất giữa các địa phương đã gây nhiều khó khăn và ách tắc trong việc vận chuyển hàng hóa.

Hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang còn quy định việc test phải bằng phương pháp PCR. Chính vì vậy, nhiều tài xế khi đến trạm kiểm soát thì giấy xét nghiệm đã hết hiệu lực và buộc phải quay về nơi cư trú để làm lại.

Cần Thơ kiểm soát chặt xe từ địa phương khác vào thành phố

Vì vậy, VASEP báo cáo với Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiến nghị Thủ tướng Chính phủ để có các chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời. VASEP đề xuất cần có sự thống nhất chỉ đạo, áp dụng đồng bộ giữa các bộ và các tỉnh, thành về thời gian cụ thể cho giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 7 ngày.

Thống nhất việc áp dụng test nhanh thay vì PCR, thực hiện test nhanh tại các điểm kiểm soát đối với giấy xét nghiệm hết hiệu lực trong vòng 24 giờ. Đồng thời, VASEP kiến nghị đưa nhóm tài xế vận chuyển hàng hóa vào danh sách ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 trong nhóm sớm nhất vào tháng 7 này ở tất cả địa phương.

Ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết UBND tỉnh vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến cùng các địa phương và DN bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn để thực hiện mục tiêu bảo đảm các mặt hàng nông và thủy sản được lưu hành bình thường trong điều kiện dịch Covid-19, đồng thời bảo đảm yêu cầu vừa chống dịch vừa tổ chức sản xuất.

Lãnh đạo UBND tỉnh An Giang thống nhất các kiến nghị của địa phương sẽ hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 đối với lực lượng lao động là tài xế, tài công tại các DN dựa trên danh sách do DN lập ra. Ngay cả các thương lái đi thu mua thủy hải sản trên đường bộ lẫn đường thủy cũng được giải quyết tương tự.

Khi đó, những người tham gia vận chuyển sẽ được cấp "thẻ xanh" theo hình thức mẫu gộp để trình cho các trạm, chốt kiểm soát dịch Covid-19. Trên các phương tiện có gắn hệ thống định vị để kiểm soát hành trình di chuyển bởi phần lớn các ca mắc Covid-19 trong thời gian qua ở An Giang đều do tài xế vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành có dịch về địa phương.

(Theo Người Lao Động)

Bạn đang đọc bài viết Gỡ khó cho doanh nghiệp thủy sản tại chuyên mục Chính sách của Hiệp hội VASEP
doanh nghiep thuy san xet nghiem covid-19 cho tai xe van chuyen hang hoa

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC