Giám đốc điều hành DHL: Giá cước vận chuyển container có thể không bao giờ giảm xuống mức trước đại dịch

Chính sách 09:07 23/06/2022
Ông Tim Scharwath, Giám đốc điều hành của DHL Global Forwarding cho biết công ty khuyến cáo khách hàng nên linh hoạt về tuyến đường và thời gian vận chuyển vì giá vận chuyển container có thể không bao giờ giảm xuống mức trước đại dịch.

Giá cước tàu vẫn giữ ở mức cao do Trung Quốc theo đuổi chính sách Zero Covid khiến việc lưu thông hàng hoá bị cản trở. Một số công ty vận tải biến cảnh báo những đứt gãy chuỗi cung ứng này có thể tiềm ẩn rủi ro lớn đối với các công ty sản xuất và giá bán sẽ không còn dư địa để gánh chi phí vận chuyển ngày một tăng cao. 

Các lệnh cấm xuất khẩu và việc các nước thường xuyên thay đổi quy định cũng đang ngăn thương mại quốc tế.

Ông Jeremy Nixon, Giám đốc điều hành Ocean Network Express trả lời phỏng vấn trang Nikkei Asia: “Khoảng 10% tàu container trên thế giới bị trễ chuyến mỗi ngày vì thiếu nhân công hoặc chờ được cập cảng. Hiện chúng tôi đang bị hạn chế công suất do đó nguồn cung vẫn đang khá eo hẹp”.

Việc giao hàng càng bị trì hoãn do các cảng liên tục thay đổi quy định. 

Ông Tim Scharwath, Giám đốc điều hành của DHL Global Forwarding cho biết: "Các hệ thống tại cảng mất nhiều thời gian để thích nghi với những thay đổi về quy định. Điều này tiềm ẩn rủi ro lớn nếu hệ thống không thể điều chỉnh kịp với những thay đổi trong quy định”

Trong tháng 4, cảng Thượng Hải phải xử lý 3,1 triệu container (loại 20 feet), theo công ty phân tích hàng hải Lloyd's List Intelligence. Cảng này xử lý khoảng 20% lượng hàng xuất khẩu của toàn Trung Quốc. Tuy nhiên, dữ liệu trong tháng 4 cho thấy lượng hàng xử lý tại cảng Thượng Hải giảm tới 25% so với trung bình của quý I. 

Giới chuyên gia đã hạ dự báo tăng trưởng GDP hàng năm của Trung Quốc xuống 3 - 4%.

Ông Nixon nói: “Rõ ràng, Trung Quốc đã quyết định ưu tiên sức khoẻ người dân lên trên vấn đề tăng trưởng kinh tế. Điều đó dẫn đến một số hoạt động kinh doanh, sản xuất bị đình trệ”. Ông cũng lưu ý rằng các công ty lấy nguồn hàng sản xuất từ ​​Trung Quốc cũng đang khá quan ngại. 

Mặc dù vậy, ông  Scharwath không xem sự tăng trưởng chậm lại hoặc tắc nghẽn cảng ở Trung Quốc là "hồi chuông báo tử" cho thương mại toàn cầu hay ít nhất là tình hình kinh doanh của DHL. Doanh thu của hãng vận tải này trong năm 2021 tăng 22,5%, trong đó khoảng 25% đến từ hoạt động giao nhận toàn cầu với lợi nhuận đạt 5,4 tỷ euro.

“Nếu GDP tăng trưởng mạnh mẽ, tình hình kinh doanh sẽ tiến triển hơn rất nhiều. Chúng tôi đang theo đuổi chiến lược đa dạng hoá thị trường để thúc đẩy công ty tăng trưởng và bù đắp những khoản thiệt hại  gây ra ở thị trường Trung Quốc”, ông Scharwath nói.

Tương tự, cuộc khủng hoảng nguồn cung toàn cầu chỉ tác động nhẹ đối với ONE. Nhà giao hàng Nhật Bản có trụ sở tại Singapore báo cáo lợi nhuận kỷ lục 16,7 tỷ USD trong năm 2021, tăng 13,3 tỷ USD so với năm trước đó. 

ONE cho rằng giá cước tăng cao kỷ lục là do thiếu năng lực vận chuyển trong khi nhu cầu tiêu thụ mạnh. Ngay cả trong quý I, khi Trung Quốc đóng cửa để chống dịch COVID-19 trong khi căng thẳng Nga - Ukraine bùng nổ thì nhu cầu vẫn ở mức cao. 

Ông Scharwath cho biết DHL khuyến cáo khách hàng nên linh hoạt về tuyến đường và thời gian vận chuyển vì giá vận chuyển container có thể không bao giờ giảm xuống mức trước đại dịch.

Chỉ số vận chuyển Xeneta, thước đo giá cước container, đã chứng kiến ​​mức tăng chưa từng có là 30,1% trong tháng 5.

Ông nói: “Đôi khi, sức chịu đựng của doanh nghiệp phụ thuộc giá trị mặt hàng nhập khẩu. Nếu giá trị hàng hoá quá thấp, đương nhiên, họ sẽ không thể nào cân đối được chi phí cước tàu”.

Tuyến đường xuyên Nga đã trở thành một giải pháp thay thế tốt cho các khách hàng của DHL vào năm 2020, khi giá cước container bắt đầu tăng. Tuy nhiên, căng thẳng Nga - Ukraine khiến tuyến đường này bị ảnh hưởng. 

“Đường ray Á-Âu vẫn đang hoạt động nhưng khối lượng vận chuyển giảm rất mạnh. Việc phát triển một tuyến đường sắt qua Kazakhstan sẽ giúp giảm bớt áp lực về logistics. Trong khi đó, hệ thống cơ sở hạ tầng của Nga rất tốt, chúng ta cần phát triển khu vực phía Nam theo cách tương tự”, ông Scharwath nói.

Các lệnh trừng phạt áp lên ngành năng lượng của Nga bắt đầu khiến lợi nhuận của các công ty vận chuyển bị bào mòn khi xăng dầu chiếm 20 - 30% tổng chi phí. Nixon, Đồng Chủ tịch Hội đồng Vận tải Thế giới cho biết chi phí boongke tăng 25% chỉ trong vòng 6-8 tuần đã tác động lớn đến toàn ngành vận tải.

Tuy nhiên, cả ONE và DHL đều đang đầu tư tăng công suất. Để đáp ứng xu hướng tiêu dùng, đặc biệt là sự gia tăng nhu cầu của Mỹ đối với rượu vodka của Ý và Pháp, hồi tháng 3, DHL đã mua lại hãng vận tải JF Hillebrand. 

Còn với ONE, công ty đã ký hợp đồng với hai tập đoàn đóng tàu là Hyundai Heavy Industries và Nihon Shipyard. Từ nay đến năm 2025, mỗi tập đoàn sẽ giao 5 tàu cỡ lớn và hiện đại, có thể chở 13.700 TEU cho ONE.

Mỹ Hạnh (Theo Vietnambiz)

 

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC