Giá cước container quốc tế trong năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục biến động, dù khả năng tăng mạnh là không cao. Tuy nhiên, giá cước vẫn có thể leo thang vào một số thời điểm nhất định, đặc biệt là trong các mùa cao điểm hoặc khi có sự gián đoạn chuỗi cung ứng.
Tại diễn đàn “Logistics trong bối cảnh toàn cầu” do Hiệp hội Logistics TP.HCM tổ chức ngày 15/11, bà Võ Thị Phương Lan - Phó Cchủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM cho biết, giá cước container toàn cầu, bao gồm các tuyến từ TP.HCM đi Bờ Tây Mỹ và châu Âu, đã có những biến động đáng kể trong năm qua. Năm 2025 khó xảy ra những đợt tăng giá mạnh nhưng vẫn có khả năng tăng cước vào một số thời điểm, đặc biệt khi có tác động từ các yếu tố như mùa cao điểm hoặc những sự cố làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, cạnh tranh gay gắt giữa các hãng tàu sẽ phần nào kiềm chế đà tăng này.
Các dự báo đều cho rằng, công suất vận tải toàn cầu dự kiến tăng 8%, trong khi nhu cầu chỉ tăng 3%, tạo áp lực giảm đối với giá cước. Tuy nhiên, các yếu tố như xung đột khu vực Biển Đỏ, tình trạng tắc nghẽn kênh đào Panama hay các cuộc đình công tại cảng biển sẽ tiếp tục gây gián đoạn chuỗi cung ứng và làm tăng chi phí vận chuyển. Những thay đổi này sẽ có tác động lớn đến thị trường trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, theo bà Phương Lan, sự xuất hiện của liên minh vận tải biển mới như Gemini Cooperation và chiến lược hợp tác của các hãng tàu lớn như MSC sẽ tạo ra những thay đổi đáng kể trong mạng lưới dịch vụ vận tải biển. Ngoài ra, chính sách thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc cùng với xu hướng đa dạng hóa nguồn cung đang định hình lại mô hình thương mại toàn cầu, mang đến cả cơ hội và thách thức cho ngành vận tải container.
Trên thực tế, những năm gần đây, thị trường đã chứng kiến nhiều biến động lớn. Ví dụ, năm 2020, giá cước vận chuyển container đi Bắc Mỹ dao động khoảng 2.000 USD/container, nhưng đến năm 2021, giá cước tăng vọt lên 10.000 USD, thậm chí có thời điểm đạt đỉnh 20.000 USD/container. Năm 2023, giá cước giảm sâu, tuy nhiên, đã tăng trở lại vào giữa năm 2024 lên mức 7.000-10.000 USD/container. Những thay đổi bất thường này khiến các DN xuất nhập khẩu gặp khó khăn trong việc dự báo chi phí và lập kế hoạch.
Bà Phương Lan cho rằng, sự bất ổn của giá cước vận tải biển đã làm giảm tính cạnh tranh và lợi nhuận của DN. Việc các liên minh hãng tàu lớn kiểm soát thị trường càng khiến DN Việt Nam gặp khó khăn trong việc quản lý chi phí vận tải.
Để đối phó với tình hình này, các chuyên gia và DN đã đề xuất một số giải pháp chiến lược. Cụ thể, DN cần xây dựng quan hệ đối tác lâu dài với các hãng tàu lớn để đảm bảo giá cước ổn định và duy trì năng lực vận chuyển, đồng thời, số hóa và ứng dụng công nghệ thông minh vào quản lý chuỗi cung ứng để giúp tối ưu hóa chi phí.
Một giải pháp khác là đầu tư vào cơ sở hạ tầng logistics như nâng cấp các tuyến cao tốc, phát triển trung tâm logistics hiện đại và tăng cường kết nối đường sắt với cảng biển. Các DN cũng cần đa dạng hóa nguồn cung vận tải, giảm sự phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất để tăng tính linh hoạt khi thị trường biến động.
Theo các chuyên gia, biến động giá cước không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là bài toán chiến lược cho ngành logistics Việt Nam. Việc xây dựng một hệ sinh thái logistics tự chủ, giảm sự phụ thuộc vào các đối tác quốc tế, sẽ giúp DN trong nước ổn định hơn trước các biến động của thị trường toàn cầu.
Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn
(vasep.com.vn) Vào năm 2024, tổng sản lượng surimi cá tuyết của Nga tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 70.800 tấn.
(vasep.com.vn) Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) của Liên hợp quốc đã đề xuất một biện pháp mới cho công ước MARPOL, nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ các hoạt động thương mại trên biển, bao gồm cả tàu đánh cá và vận tải biển toàn cầu. Mục tiêu của công ước này là đạt được mức phát thải ròng bằng 0, thông qua việc thu hẹp khoảng cách giá giữa nhiên liệu hàng hải truyền thống và nhiên liệu phát thải 'gần bằng 0'.
(vasep.com.vn) Nhật Bản dự kiến sẽ tăng gấp đôi sản lượng cá hồi nuôi và cá hồi vân, đạt hơn 50.000 tấn vào năm 2027, nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ nuôi trồng thủy sản tuần hoàn trên cạn (RAS) và nhu cầu ngày càng cao đối với cá sashimi có nguồn gốc địa phương.
(vasep.com.vn) Diện tích thả nuôi cá tra năm 2024 đạt 5,7 nghìn ha, bằng với năm 2023; Sản lượng đạt 1,787 triệu tấn, tăng 4,3% so với năm 2023 (1,713 triệu tấn).
- Khóa học "Kiểm soát hiệu quả động vật gây hại trong nhà máy chế biến thủy sản và thực phẩm" nhằm đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt, đáp ứng các yêu cầu trong chương trình SSOP của hệ thống HACCP cũng như tiêu chuẩn BRC, IFS, FSSC, BAP.... - Khóa học "HACCP cơ bản trong doanh nghiệp chế biến thủy sản" cập nhật có hệ thống kiến thức về HACCP & vệ sinh ATTP cho các doanh nghiệp, đồng thời nâng cao kỹ năng xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống HACCP, công tác quản lý chất lượng trong nhà máy thủy sản.
(vasep.com.vn) Kura Sushi, một trong những chuỗi nhà hàng sushi lớn nhất Nhật Bản, đã lên kế hoạch mở 14 nhà hàng mới tại Hoa Kỳ vào năm 2025, tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ sau "khởi đầu tuyệt vời" trong quý đầu tiên của năm tài chính 2025, theo thông tin từ Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hajime Uba.
(vasep.com.vn) Giá cua tuyết (Chionoecetes opilio) tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng trong năm 2025, do nguồn cung ngày càng khan hiếm. Gary Morrison, giám đốc tăng trưởng và chiến lược của cơ quan báo cáo giá UCN, cho biết giá cua tuyết đông lạnh từ Newfoundland và Labrador (NL) của Canada, kích thước phổ biến 5-8 ounce, đã tăng từ 8,75 USD lên 8,95 USD/pound trong tuần thứ 3 của tháng 1, tăng 8-9% so với đầu tháng 11 và 60-62% so với cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phát hiện hàm lượng chất per- và poly-fluoroalkyl (PFAS) trong các mẫu nghêu đóng hộp nhập khẩu từ Trung Quốc, làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe. Các mẫu này được thu thập trong khoảng thời gian từ tháng 10 /2022 đến tháng 9/2024.
(vasep.com.vn) Indonesia đã nâng cấp hệ thống truy xuất nguồn gốc hải sản quốc gia Stelina để tương thích với tiêu chuẩn Đối thoại toàn cầu về truy xuất nguồn gốc hải sản (GDST), trở thành quốc gia đầu tiên tích hợp hệ thống chính phủ với các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc quốc tế.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, QIV/2024, XK cá tra Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & HK đạt 163 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023, và tăng đều ở tất cả các tháng. Lũy kế XK cá tra Việt Nam sang Trung Quốc & HK trong năm 2024 đạt 581 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn