Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 3 tháng đầu năm nay, NK cá ngừ của Nhật Bản chỉ đạt 73 nghìn tấn, trị giá 550 triệu USD, giảm 1% về khối lượng nhưng do giá cá ngừ tăng cao nên vẫn tăng 3,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.
Sản phẩm
Nhật Bản hiện đang giảm NK các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp mã HS16 và tươi sống và đông lạnh mã HS03 cá ngừ. Trong khi đó, NK thăn/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 (trừ thăn/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304) tăng.
Ba tháng đầu năm 2017, NK cá ngừ tươi, sống và đông lạnh của Nhật Bản đạt 59 nghìn tấn, trị giá 480 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2016. Sự tăng trưởng này là sự tăng trưởng trong NK thăn/philê cá ngừ đông lạnh, tăng 15,5%. Còn NK cá ngừ chế biến đóng hộp đạt 13,6 nghìn tấn, trị giá 70 triệu USD, tăng 3%.
Bánh mì kẹp thịt và bít tết càng ngày càng trở nên phổ biến làm giảm tiêu thụ cá ngừ sashimi và sushi Nhật Bản. Cộng thêm với áp lực cạnh tranh gay gắt từ cá hồi giá thấp hơn đã ảnh hưởng tới tiêu thụ cá ngừ tươi, sống và đông lạnh của nước này.
Nguồn cung
Hiện Nhật Bản đang NK cá ngừ từ 55 nước trên thế giới. Trong đó, Đài Loan, Malta, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan và Hàn Quốc lần lượt là 6 nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho thị trường này. Còn Việt Nam hiện chỉ là nguồn cung nhỏ cho thị trường Nhật Bản, đứng thứ 17, chiếm 0,6% tổng giá trị NK cá ngừ của thị trường này.
Tại phân khúc thị trường cá ngừ tươi và đông lạnh, Đài Loan, Malta và Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường này. Trong khi đó, thị phần của các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam thấp.
Tại phân khúc thị trường cá ngừ đóng hộp, các nước Đông Nam Á lại đang có ưu thế. Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam lần lượt là 4 nguồn cung cá ngừ chế biến đóng hộp lớn nhất cho thị trường này. Thị phần của các nước này tại Nhật Bản lần lượt là 53%, 22%, 20% và 2%.
Giá trung bình NK cá ngừ tươi và đông lạnh vào Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2017 dao động từ 7,63 – 8,54 USD/kg.
Còn giá trung bình NK cá ngừ chế biến đóng hộp vào thị trường này dao động từ 5,15 – 5,21 USD/kg.
Hiện tại, so với các nước đối thủ như Thái Lan và Philippines, giá cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam cao hơn. Bên cạnh đó, do phải chịu thuế cao, nên các sản phẩm này của Việt Nam không cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loài của các nước Đông Nam Á khác.
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn