Ghana: Cấm nhập khẩu cá rô phi để thúc đẩy sản xuất trong nước

Cá thịt trắng 05:25 08/07/2018 1368
(vasep.com.vn) Người nuôi cá rô phi ở Ghana đang dự đoán triển vọng tốt hơn cho ngành khai thác cá địa phương sau lệnh cấm NK tất cả các loài cá cảnh và cá rô phi.

Lệnh cấm có hiệu lực vào ngày 1/7/2018 là để kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của bất kỳ loại virus nào.

Những người tham gia trong ngành đánh cá địa phương trước đây đã bày tỏ những lo ngại về ảnh hưởng của việc NK một số loài cá đã có trong hoạt động của họ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Citi Business News, Thư ký của Hiệp hội Người nuôi cá Quốc gia Ghana, ông Nana Yaw Frimpong cho biết Chính phủ nên tiếp tục đưa ra các biện pháp giúp duy trì và phát triển ngành đánh cá địa phương.

Hiệp hội đề xuất với Chính phủ cùng phát triển ngành sau lệnh cấm. Với ngành sản xuất cá rô phi, thức ăn chăn nuôi chiếm khoảng 70% sản xuất, vì vậy nếu Chính phủ có thể giúp người dân sản xuất thức ăn riêng cho người nuôi sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cho người dân.

Ông cho biết thêm, một động thái như vậy sẽ giúp người nuôi cắt giảm chi phí sản xuất và cũng sẽ có tác động làm giảm giá cá rô phi.

Ông Frimpong cũng giải thích rằng việc đạt được thị phần cho sản phẩm cá rô phi trong nước sẽ không còn là vấn đề đối với người nuôi cá địa phương.

Ông cho biết thêm, khi cá rô phi được NK vào Ghana, giá thường rẻ hơn so với sản phẩm được nuôi trong nước, vì vậy tiếp thị là vấn đề lớn đối với các công ty địa phương.

Người dân Ghana hiện nay dự kiến sẽ phụ thuộc vào sản phẩm được nuôi trong nước và chắc chắn các công ty cần tăng sản lượng.

Ông Frimpong cho rằng với sự hỗ trợ cần thiết từ Chính phủ, ngành công nghiệp cá và cá rô phi ở Ghana sẽ là một ngành bền vững.

Các công ty sẵn sàng đầu tư bất kỳ khoản tiền nào vào ngành cá rô phi này vì từ giờ sẽ không còn bất kỳ hoạt động NK sản phẩm này vào Ghana; tuy nhiên, ngành cần hỗ trợ từ Chính phủ để có thể phát triển.

Lệnh cấm nhập khẩu cá rô phi ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Công ty sản xuất cá rô phi lớn nhất của Tây Phi, Volta Catch, cho rằng lệnh cấm là vội vàng, quyết định của Chính phủ cấm NK cá rô phi vào đất nước sau khi sự việc virus Tilapia lake nổi lên.

Giám đốc tài chính của công ty, Joshua Bosoka, cho biết quyết định của Chính phủ không có sự tham vấn của các bên liên quan về thông tin đầy đủ, đặc biệt là khi khả năng virus xâm nhập vào Ghana rất thấp.

Ông cho rằng, Chính phủ đã vội vàng tuyên bố lệnh cấm. Virus này không phải ở Tây Phi mà hiện được tìm thấy ở Ai Cập. Siêu vi khuẩn này không ảnh hưởng đến con người. Virus này có ảnh hưởng nhiều hơn đến các nhà sản xuất cá rô phi trong nước, bởi vì nếu phát hiện có loại virus này ở cá thì tỷ lệ tử vong cao hơn, điều này ảnh hưởng đến các nhà sản xuất.

Ông cho biết lệnh cấm của Chính phủ đã ảnh hưởng đến các DN khai thác cá địa phương vì người tiêu dùng ngưng mua cá do sợ hãi.

Theo ông, sự phát triển cuối cùng có thể dẫn đến cắt giảm việc làm và sự sụp đổ của các công ty trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Bộ Thủy sản và Phát triển Nuôi trồng thủy sản vừa qua đã tuyên bố cấm NK tất cả các loài cá cảnh và cá rô phi.

Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 1/7/2018 và kéo dài trong 6 tháng. Đây được xem là một biện pháp chủ động để giải quyết virus Tilapia Lake đang nổi lên.

Trưởng phòng Thủy sản Y tế Thủy sản, Tiến sĩ Peter Ziddah, khuyên người tiêu dùng nên cảnh giác và báo cáo bất kỳ trường hợp nghi ngờ nào cho Bộ.

Một số triệu chứng báo cáo của cá bị nhiễm bệnh bao gồm da đỏ, viêm các cơ quan bao gồm mắt và não, tổn thương gan và tử vong.

Tỷ lệ tử vong là khoảng 80-100% số cá bị nhiễm bệnh theo nghiên cứu của Hiệp hội Vi sinh học Hoa Kỳ.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC