Việc Anh rời khỏi EU đã khiến xu hướng tiêu dùng của châu Âu thay đổi mạnh mẽ kể từ năm 2020. Tiêu thụ cá trắng ở châu Âu đã dần giảm kể từ đó, với sự phụ thuộc ngày càng tăng vào nhập khẩu. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn bởi việc cắt giảm 25% hạn ngạch cá tuyết Biển Barents vào năm tới, đây là nguồn khai thác chính của cá tuyết Đại Tây Dương từ cả Na Uy và Nga.
Kể từ sau Brexit, ngành cá trắng EU ngày càng phụ thuộc vào thị trường toàn cầu để cung cấp nguyên liệu thô, trong khi vẫn duy trì khả năng chế biến mạnh mẽ trong khu vực.
Tương tự, mặc dù tiêu thụ cá toàn cầu đã tăng trong vài thập kỷ qua, các thị trường phát triển như EU, Mỹ và Nhật Bản đang chứng kiến sự suy giảm dài hạn, khi họ tiếp tục cạnh tranh với các khu vực đang phát triển như châu Á để giành lấy nguồn sản phẩm ngày càng hạn chế.
Sản lượng đánh bắt giảm, nhập khẩu tăng
Khối lượng nhập khẩu các loài cá thịt trắng chính vào EU đã tăng 4% từ năm 2020 đến 2023, với mức tăng đáng kể 27% về giá trị. Đặc biệt, giá trị nhập khẩu cá minh thái Alaska và cá hake đã tăng lần lượt 16% và 20%.
Điều này không chỉ cho thấy nhu cầu ngày càng tăng mà còn nhấn mạnh sự phụ thuộc lớn hơn vào các nguồn cung quốc tế. Việc các quốc gia phương Tây có thể áp đặt thêm các hạn chế đối với sản phẩm của Nga sẽ gây ra những "thay đổi lớn hơn" trên các thị trường EU.
Các xu hướng gần đây trong thị trường cá thịt trắng EU cho thấy sự sụt giảm đáng kể về sản lượng đánh bắt cá thịt trắng trong khối, giảm 35% từ năm 2018 đến 2022.
Để đối phó với sự sụt giảm sản lượng đánh bắt, giá đã tăng trên toàn chuỗi cung ứng, từ bán buôn đến bán lẻ. Nguồn cá tuyết Đại Tây Dương đang chịu áp lực lớn, trong khi cá minh thái Alaska và cá hake duy trì xu hướng ổn định hơn nhờ quản lý nguồn cá hiệu quả ở châu Phi.
Bàn về xu hướng tiêu dùng thay đổi, người tiêu dùng EU vẫn chú trọng đến nguồn gốc bền vững, nhưng giá cả đã trở thành yếu tố quan trọng hơn do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Người tiêu dùng đang chuyển sang các lựa chọn thủy sản hoặc nuôi trồng thủy sản rẻ hơn hoặc thay thế bằng các nguồn protein khác.
Mặt khác, sự suy giảm liên tục trong sản lượng đánh bắt tự nhiên và giá cả tăng cao đã mở ra cơ hội mới cho các sản phẩm cá thịt trắng nuôi trồng, như cá vược, cá tráp, cá rô phi, cá tuyết, cá chẽm và cá tra.
(vasep.com.vn) Thị trường sò điệp Nhật Bản đang chứng kiến sự gia tăng giá mạnh mẽ từ mùa hè năm 2024, một phần do nhu cầu xuất khẩu tăng cao từ các thị trường toàn cầu, đặc biệt là từ Hoa Kỳ và Đông Nam Á. Giá sò điệp, đặc biệt là sò điệp Yesso, dự báo sẽ tiếp tục tăng do sản lượng sò điệp tại Hoa Kỳ được dự đoán sẽ giảm trong thời gian tới.
(vasep.com.vn) Thay vì tập trung vào các chứng nhận rời rạc, họ xây dựng toàn bộ quy trình sản xuất xoay quanh các giải pháp có tác động tích cực, tạo ra một câu chuyện sản phẩm toàn diện và đáng tin cậy dành cho người tiêu dùng.
(vasep.com.vn) Nguồn cung cá thịt trắng tự nhiên đang giảm trên các thị trường EU, đặc biệt là cá tuyết Đại Tây Dương, dự kiến sẽ tiếp tục đẩy giá tăng cao và làm giảm tiêu dùng vào năm tới, buộc các nhà chế biến phải tìm giải pháp.
(vasep.com.vn) Ngày 19/12/2024, Đối tác Nghề cá Bền vững (SFP) và Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên (TNC) đã tổ chức một hội thảo tại Puntarenas, Costa Rica, phối hợp cùng Viện Nghề cá và Nuôi trồng Thủy sản Costa Rica (INCOPESCA) và FEDENAP – liên đoàn nghề câu dây dài của Costa Rica, nhằm đặt nền tảng cho một chương trình giám sát điện tử (EM) hiệu quả trong khu vực.
(vasep.com.vn) Bộ Thủy sản và Đại dương Canada (DFO) cắt giảm tổng hạn ngạch cho đội tàu đánh bắt sò điệp ngoài khơi xuống còn 3.195 tấn vào năm 2025, giảm 39% so với hạn ngạch 5.205 tấn được phép vào năm 2024.
(vasep.com.vn) Trong những năm gần đây, Liên minh Châu Âu đã chứng kiến những thay đổi đáng kể trong mô hình tiêu thụ cá, đặc biệt là trong phân khúc cá thịt trắng. Khi giá các loài cá hoang dã như cá tuyết và cá minh thái gia tăng, các quốc gia EU đã bắt đầu chuyển hướng sang nhập khẩu các loài nuôi trồng thủy sản như cá rô phi và cá tra. Hiện tượng này không chỉ phản ánh yếu tố kinh tế mà còn ảnh hưởng đến các lựa chọn văn hóa của người tiêu dùng.
(vasep.com.vn) Mỹ là 1 trong những thị trường NK và tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam, chủ yếu là sản phẩm phile đông lạnh. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, quốc gia này đã NK nhiều hơn các sản phẩm cá tra GTGT.
(vasep.com.vn) Hiệp hội Cá ngừ Bền vững Nam Phi (SASTUNA) đã nhận được chứng nhận của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) cho ngành đánh bắt cá ngừ vằn sử dụng phương pháp câu vàng tại tỉnh Western Cape, Nam Phi.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu sò điệp đông lạnh của Nhật Bản tiếp tục đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi nhu cầu gia tăng từ Mỹ và Đông Nam Á trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu thấp.
Về giống cá tra, báo cáo của các địa phương, hiện có hơn 240.000 con cá bố mẹ sẵn sàng tham gia sinh sản. Trong đó, 180.000 con được tuyển chọn từ cá nuôi thương phẩm và 60.000 con là cá tra chất lượng cao do Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II chuyển giao từ nguồn Chương trình giống 2016 – 2020 (40.000 con đã sinh sản và 20.000 con tham gia sinh sản lần đầu).
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn