Đường sắt lên ngôi sau khủng hoảng vận tải biển tại Biển Đỏ

Xuất nhập khẩu 08:40 27/03/2024 Bảo Ngọc
Hiện nay, các tuyến vận tải biển qua Biển Đỏ bị gián đoạn do xung đột, gây ra khủng hoảng vận tải biển toàn cầu, doanh nghiệp logistics tìm ra giải pháp đường sắt tháo gỡ cho các đơn vị xuất khẩu.

Ảnh hưởng tiêu cực tăng cao

Biển Đỏ là một trong những tuyến đường vận chuyển quan trọng cho thương mại đến châu Âu và Mỹ. Từ tháng 11/2023, các cuộc tấn công tàu thuyền trong vùng biển này liên tục diễn ra, khiến nhiều hãng tàu phải đình chỉ tuyến Biển Đỏ qua kênh đào Suez và đi đường vòng qua Mũi Hảo Vọng, khiến hành trình tàu kéo dài từ 10 - 15 ngày so với trước. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam, đặc biệt với khu vực châu Âu và Bắc Mỹ.

Một số tác động tiêu cực có thể kể đến như việc không có tàu nối tới cảng đích đối với các hải trình đi qua cảng quá cảnh, giá cước vận tải tăng, nghiêm trọng hơn là tình trạng thiếu container rỗng, thời gian vận chuyển kéo dài và ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng đơn hàng xuất nhập khẩu và uy tín của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Tìm giải pháp trong thách thức

Trong bối cảnh những doanh nghiệp xuất khẩu đến khu vực châu Âu và cảng bờ Đông Bắc Mỹ là nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất, An Tín Logistics (Công ty CP Liên Vận An Tín - thành viên Tập đoàn An Phát Holdings) là đơn vị logistics tiên phong đã tìm ra giải pháp đường sắt thay thế, giảm thời gian vận chuyển và rủi ro cho khách hàng.

 

Dịch vụ đường sắt thay thế tối ưu thời gian vận chuyển cho doanh nghiệp xuất khẩu của An Tín Logistics. Ảnh: An Tín Logistics

Theo vị đại diện doanh nghiệp An Tín Logistics, thay vì trực tiếp đi từ Việt Nam theo kênh đào Suez mất 45 ngày hoặc đi qua mũi Hảo Vọng mất 55 ngày thì các doanh nghiệp xuất khẩu có thể đi bằng đường sắt từ Việt Nam qua Trung Quốc, sau đó từ Trung Quốc tới châu Âu chỉ từ 27 ngày. So với vận tải đường biển, ưu điểm nổi của tuyến tàu chở hàng Việt Nam - Trung Quốc - châu Âu là sự ổn định.

Sau khi triển khai, đơn vị này cho biết tuyến đường này đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu do tối ưu được thời gian vận chuyển, kịp thời giao hàng tới các đối tác, tránh được trường hợp hủy đơn hàng và bảo vệ uy tín cho doanh nghiệp. Ngoài ra, việc giảm đáng kể thời gian vận chuyển không chỉ giúp tiết kiệm chi phí hậu cần mà còn cải thiện vòng quay vốn và nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm cho doanh nghiệp.

"Hiện vận tải đường sắt tuy mới chỉ áp dụng cho hàng tiêu dùng và gia dụng thông thường, may mặc, thực phẩm đóng lon/chai, nông sản không cần bảo quản lạnh (gạo, chè, cà phê), thực phẩm (mỳ tôm,...),… nhưng cũng đã tháo gỡ được nhiều lo lắng cho các doanh nghiệp bởi đây đều là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ chủ động theo dõi sát tình hình, làm việc, trao đổi với các đối tác để lựa chọn phương án thích hợp nhất trong các chuỗi logistics tùy từng ngành hàng", đại diện An Tín Logistics cho biết.

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị toàn cầu leo thang, ngành logistics bị bủa vây bởi nhiều khó khăn, các doanh nghiệp logistics Việt Nam vẫn vươn mình tìm cơ hội giúp đỡ các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. An Tín Logistics được xem là doanh nghiệp logistics tại Việt Nam có các tuyến đường biển thế mạnh đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ được nhiều nhà xuất nhập khẩu tin tưởng.

Theo báo Tổ quốc

cang thang bien do cuoc van tai

TIN MỚI CẬP NHẬT

Kế hoạch phát triển ngành tôm nước lợ bền vững năm 2025

 |  09:05 25/02/2025

(vasep.com.vn) Năm 2025, ngành tôm nước lợ của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu bền vững và nâng cao giá trị gia tăng, với sự đóng góp quan trọng từ các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.

‘Vực dậy’ ngành tôm: gợi ý từ mô hình công nghệ cao ở Bạc Liêu

 |  09:02 25/02/2025

Nhiều năm qua, ngành tôm Việt cứ loay hoay trong vòng xoáy “giá thành cao, cạnh tranh kém, xuất khẩu ì ạch”. Tôm công nghệ cao được thiết kế với “chi phí biến đổi và khấu hao thấp” đang gợi mở hướng đi cho ngành hàng chủ lực này ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nơi có diện tích và quy mô sản xuất lớn nhất nước.

Nhiều bất cập trong thực hiện Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa

 |  08:51 25/02/2025

Ngày 24-2, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội phối hợp với Hội Chăn nuôi Việt Nam và Hiệp hội phân bón Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Những bất cập trong thực hiện Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường”.

Tháng 1/2025: CPTPP là khối thị trường nhập khẩu nhiều cá tra thứ 2 của Việt Nam

 |  08:47 25/02/2025

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, XK cá tra Việt Nam trong tháng 1/2025 đạt hơn 133 triệu USD giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, bảng xếp hạng top các thị trường NK nhiều nhất cá tra Việt Nam đã có sự điều chỉnh.

Ngư dân kiếm tiền triệu sau 1 đêm đánh bắt cá cơm

 |  08:36 25/02/2025

Sản lượng khai thác lớn, trung bình sau một đêm ra khơi, mỗi ngư dân trên tàu đánh bắt cá cơm ở vùng biển tỉnh Quảng Nam đều bỏ túi hàng triệu đồng.

Mỹ đề xuất thu phí cảng 1 triệu đô la đối với các hãng tàu Trung Quốc

 |  11:12 24/02/2025

Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đề xuất thu phí mới lên đến 1 triệu đô la cho mỗi chuyến tàu ghé cảng ở Mỹ của các hãng vận tải biển của Trung Quốc. Các hãng không phải của Trung Quốc cũng đối mặt các mức phí cao mới khi ghé cảng của Mỹ nếu đội tàu của họ có bất kỳ tàu nào được đóng tại Trung Quốc.

Peru thắt chặt quy định đánh bắt mực khổng lồ, hướng tới đạt chứng nhận MSC

 |  09:05 24/02/2025

(vasep.com.vn) Chính phủ Peru đã ban hành một quy định mới nhằm bảo vệ ngư dân thủ công bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về tính bền vững của nghề đánh bắt mực ống lớn (pota) của Peru.

Hà Nam: Làm giàu nhờ nuôi cá “sông trong ao”

 |  09:01 24/02/2025

Đó là mô hình của Hợp tác xã (HTX) thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng (xã Thanh Sơn, thị xã Kim Bảng). Từ diện tích nuôi trồng ban đầu 4,2 ha, với 4 bể nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao” tiên tiến, đến nay, quy mô sản xuất của HTX đã mở rộng trên 10 ha.

Thặng dư thương mại thủy sản của Trung Quốc tăng khi nhập khẩu giảm

 |  08:50 24/02/2025

(vasep.com.vn) Các nhà chế biến hải sản Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng vào năm 2024, ngay cả khi tiêu dùng trong nước suy yếu, giúp quốc gia này mở rộng thặng dư thương mại. Xuất khẩu tăng 0,5% lên 19,5 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 5,2% xuống 18,2 tỷ USD, đánh dấu sự thay đổi trong động lực thương mại của thị trường hải sản lớn nhất thế giới. Theo số liệu hải quan, khối lượng nhập khẩu giảm 3,6% xuống 4,50 triệu tấn, trong khi xuất khẩu tăng vọt 12,4% lên 4,08 triệu tấn.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC