Biển Đỏ là một trong những tuyến đường vận chuyển quan trọng cho thương mại đến châu Âu và Mỹ. Từ tháng 11/2023, các cuộc tấn công tàu thuyền trong vùng biển này liên tục diễn ra, khiến nhiều hãng tàu phải đình chỉ tuyến Biển Đỏ qua kênh đào Suez và đi đường vòng qua Mũi Hảo Vọng, khiến hành trình tàu kéo dài từ 10 - 15 ngày so với trước. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam, đặc biệt với khu vực châu Âu và Bắc Mỹ.
Một số tác động tiêu cực có thể kể đến như việc không có tàu nối tới cảng đích đối với các hải trình đi qua cảng quá cảnh, giá cước vận tải tăng, nghiêm trọng hơn là tình trạng thiếu container rỗng, thời gian vận chuyển kéo dài và ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng đơn hàng xuất nhập khẩu và uy tín của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Trong bối cảnh những doanh nghiệp xuất khẩu đến khu vực châu Âu và cảng bờ Đông Bắc Mỹ là nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất, An Tín Logistics (Công ty CP Liên Vận An Tín - thành viên Tập đoàn An Phát Holdings) là đơn vị logistics tiên phong đã tìm ra giải pháp đường sắt thay thế, giảm thời gian vận chuyển và rủi ro cho khách hàng.
Dịch vụ đường sắt thay thế tối ưu thời gian vận chuyển cho doanh nghiệp xuất khẩu của An Tín Logistics. Ảnh: An Tín Logistics
Theo vị đại diện doanh nghiệp An Tín Logistics, thay vì trực tiếp đi từ Việt Nam theo kênh đào Suez mất 45 ngày hoặc đi qua mũi Hảo Vọng mất 55 ngày thì các doanh nghiệp xuất khẩu có thể đi bằng đường sắt từ Việt Nam qua Trung Quốc, sau đó từ Trung Quốc tới châu Âu chỉ từ 27 ngày. So với vận tải đường biển, ưu điểm nổi của tuyến tàu chở hàng Việt Nam - Trung Quốc - châu Âu là sự ổn định.
Sau khi triển khai, đơn vị này cho biết tuyến đường này đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu do tối ưu được thời gian vận chuyển, kịp thời giao hàng tới các đối tác, tránh được trường hợp hủy đơn hàng và bảo vệ uy tín cho doanh nghiệp. Ngoài ra, việc giảm đáng kể thời gian vận chuyển không chỉ giúp tiết kiệm chi phí hậu cần mà còn cải thiện vòng quay vốn và nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm cho doanh nghiệp.
"Hiện vận tải đường sắt tuy mới chỉ áp dụng cho hàng tiêu dùng và gia dụng thông thường, may mặc, thực phẩm đóng lon/chai, nông sản không cần bảo quản lạnh (gạo, chè, cà phê), thực phẩm (mỳ tôm,...),… nhưng cũng đã tháo gỡ được nhiều lo lắng cho các doanh nghiệp bởi đây đều là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ chủ động theo dõi sát tình hình, làm việc, trao đổi với các đối tác để lựa chọn phương án thích hợp nhất trong các chuỗi logistics tùy từng ngành hàng", đại diện An Tín Logistics cho biết.
Trong bối cảnh căng thẳng chính trị toàn cầu leo thang, ngành logistics bị bủa vây bởi nhiều khó khăn, các doanh nghiệp logistics Việt Nam vẫn vươn mình tìm cơ hội giúp đỡ các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. An Tín Logistics được xem là doanh nghiệp logistics tại Việt Nam có các tuyến đường biển thế mạnh đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ được nhiều nhà xuất nhập khẩu tin tưởng.
Theo báo Tổ quốc
(vasep.com.vn) Hàn Quốc đã đạt mốc xuất khẩu hải sản vượt 3 tỷ USD vào năm 2024, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp đạt mức tăng trưởng kỷ lục. Theo báo cáo từ Bộ Đại dương Hàn Quốc, xuất khẩu hải sản trong năm nay đạt 3,03 tỷ USD, tăng 1,2% so với năm 2023, mặc dù gặp phải những thách thức về kinh tế và môi trường toàn cầu.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu thương mại cuối năm từ Kontali, nhà cung cấp hàng đầu về ngành thủy sản, thị trường cá hồi quốc tế trong năm 2025 sẽ chứng kiến một số xu hướng tiềm năng đáng chú ý.
(vasep.com.vn) Việt Nam và Hoa Kỳ vừa đạt được thỏa thuận giải quyết vụ tranh chấp liên quan đến thuế chống bán phá giá đối với cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đây là một cơ hội cho Công ty CP Vĩnh Hoàn và ngành cá tra Việt Nam mở rộng XK cá tra một cách ổn định bền vững hơn sang thị trường Mỹ.
Cộng hòa Czech khẳng định ủng hộ EC xem xét gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam.
Năm 2024, tổng sản lượng khai thác, nuôi trồng thủy sản tại Quảng Trị đạt trên 38 nghìn tấn (103,5% kế hoạch). Riêng khai thác đạt trên 29 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Sản lượng đánh bắt cá thu đao của Nhật Bản đã phục hồi đáng kể vào năm 2024, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước, đạt 38.695 tấn.
(vasep.com.vn) Năm 2024, XK sò điệp của Việt Nam đạt hơn 44 triệu USD, tăng ấn tượng 300% so với năm 2023.
Dự án sẽ khôi phục 9 ha rừng ngập mặn và hỗ trợ 22 hộ dân Sóc Trăng, Bạc Liêu chuyển đổi nuôi tôm đơn thuần sang nuôi trồng thủy sản kết hợp tuần hoàn.
(vasep.com.vn) Năm 2024, ngành thuỷ sản Việt Nam đã về đích ấn tượng, với kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023. Các mặt hàng chủ lực đều có tăng trưởng tích cực như: tôm tăng 14%; cá ngừ tăng 17%; cá tra tăng 10%...
(vasep.com.vn) Năm 2024, ngành cá ngừ của Việt Nam gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong nửa cuối năm. Đây là một năm đáng ghi nhớ đối ngành này khi kim ngạch XK cán mốc xấp xỉ 1 tỷ USD. Tuy nhiên, để giữ được đà tăng trưởng này, ngành cá ngừ cần có động lực thúc đẩy.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn