Doanh số bán lẻ thủy sản tại Mỹ phục hồi

Thị trường thế giới 08:33 15/09/2022
(vasep.com.vn) Lạm phát tăng cao từ đầu năm khiến nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại Mỹ giảm. Tuy nhiên, tình trạng này có thể sẽ chấm dứt khi những vấn đề trong chuỗi cung ứng đang giảm bớt và lạm phát dường như đã đạt đỉnh.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IRI có trụ sở tại Chicago cho thấy doanh thu từ thủy sản tươi tăng 2,5% lên 3,8 tỷ USD trong 13 tháng kết thúc vào 7/8/2022, nhưng doanh số bán hàng theo đơn vị giảm gần 13% do giá tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Chris Dubois, Phó Chủ tịch cấp cao của IRI, giá tăng 18% làm khối lượng tiêu thụ sụt giảm. Nguyên nhân của tăng giá là do chi phí kho lạnh, nhân công, chi phí vận chuyển tăng.

Giá tôm tươi (mặt hàng được ưa thích nhất) tăng 10% trong giai đoạn này làm sản lượng tiêu thụ giảm 18%. Doanh số bán giảm 10% xuống 853,4 triệu USD. Cá hồi, loại hải sản phổ biến thứ hai trong số các hộ gia đình ở Mỹ, giảm 4% về doanh số bán hàng theo đơn vị nhưng doanh số bán hàng bằng đồng USD tăng 9% do giá mỗi pao tăng 14%.

Tuy nhiên, các yếu tố gây ra lạm phát dường như đang trở lại bình thường. Theo báo cáo Nghiên cứu Kinh tế Desjardins do tập đoàn tài chính Canada công bố vào tháng 8, sự gián đoạn chuỗi cung ứng dường như đang giảm bớt, giá dầu và ngũ cốc có thể sẽ trở lại mức trước khi diễn ra cuộc chiến ở Ukraine.

 Đại dịch đã làm thay đổi xu hướng tiêu dùng hải sản tại Mỹ

Đại dịch Covid-19 làm nhiều người Mỹ có xu hướng tiêu dùng hải sản ở nhà kể cả khi lĩnh vực dịch vụ thực phẩm mở cửa trở lại và ảnh hưởng của lạm phát. Dữ liệu từ IRI cho thấy doanh số bán lẻ thủy sản đạt mức cao kỷ lục trong thời kỳ đại dịch. Doanh số bán hàng thủy sản tươi và đông lạnh bằng đồng USD tăng 28%, đạt 16,5 tỷ USD vào năm 2020 so với năm 2019. Doanh số bán hàng tăng thêm 0,9% vào năm 2021.

Xu hướng mà các nhà bán lẻ gọi là "cao cấp" có thể sẽ tiếp tục, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch người tiêu dùng có xu hướng sử dụng các mặt hàng thực phẩm và đồ uống đắt tiền hơn, bao gồm cả thủy sản. Theo Dubois, hình tiêu dùng thủy sản sắp tới lạc quan hơn. Doanh số bán và lượng tiêu thụ hải sản sẽ phục hồi mạnh mẽ trở lại. Ông tin tưởng rằng thủy sản cũng có vị thế tốt trong dài hạn.

Ông cho biết thế hệ thế hệ Millennials và thế hệ gen Z là hai nhóm khách hàng đóng góp lớn trong sự tăng trưởng tiêu thụ thủy sản.  

Thùy Linh (Theo undercurrentnews)

doanh so ban le thuy san my phuc hoi

TIN MỚI CẬP NHẬT

Các nhà sản xuất surimi Ấn Độ đối mặt với thách thức

 |  08:41 07/11/2024

(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất surimi Ấn Độ đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể trên thị trường vì giá surimi nhiệt đới vẫn giữ nguyên.

Nhu cầu về các bữa ăn nhanh, dễ chế biến đang định hình lại thị trường thực phẩm đông lạnh

 |  08:39 07/11/2024

(vasep.com.vn) Nhu cầu ngày càng tăng đối với các bữa ăn nhanh đang thúc đẩy sự đổi mới trong các danh mục thủy sản đông lạnh và thủy sản bảo quản được lâu.

Peru: Lượng cập cảng giảm mạnh, nhu cầu sản phẩm đông lạnh tăng

 |  08:37 07/11/2024

(vasep.com.vn) Tính đến tháng 8/2024, Peru ghi nhận sụt giảm sản lượng thủy sản so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 118.000 tấn, trị giá 173,9 triệu PEN (46,2 triệu USD, giảm 57% về sản lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đề xuất gỡ ‘vòng kim cô’ muối i-ốt cho doanh nghiệp thủy sản

 |  11:12 06/11/2024

Quy định phải bổ sung i-ốt vào muối dùng trong chế biến thực phẩm hiện vẫn đang tiếp tục gây khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam.

Thức ăn chiếm tới 60% chi phí sản xuất tôm

 |  11:02 06/11/2024

Theo Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân, ngành tôm Việt Nam cần nâng cao chất lượng và giảm chi phí để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Người dân EU ủng hộ thông tin truy xuất nguồn gốc minh bạch cho thủy sản

 |  10:50 06/11/2024

(vasep.com.vn) Một cuộc khảo sát mới do tổ chức phi chính phủ Oceana thực hiện cho thấy 84% công dân tại Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Síp yêu cầu tăng cường tính minh bạch về các sản phẩm thủy sản chế biến, bao gồm cả các sản phẩm đóng hộp và đông lạnh.

Thủy sản có vỏ Ireland thâm nhập thị trường Trung Quốc

 |  10:48 06/11/2024

(vasep.com.vn) Theo một giám đốc điều hành của Bord Bia, Hội đồng Thực phẩm Ireland, các loại thủy sản có vỏ của Ireland, chẳng hạn như cua nâu và tôm càng, đã thâm nhập vào thị trường bán lẻ và ăn uống cao cấp của Trung Quốc và đạt được doanh số bán hàng mạnh mẽ.

XK cá tra sang Canada: Giữ đà ổn định trong 3 quý đầu năm

 |  10:46 06/11/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, XK cá tra sang Canada đạt hơn 1 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Công ty Sa Giang và Bích Chi "về đích" lợi nhuận sớm chỉ sau 9 tháng

 |  08:52 05/11/2024

CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang và CTCP Thực phẩm Bích Chi đều "về đích" lợi nhuận sớm chỉ sau 9 tháng, không chỉ do sản lượng bán hàng cải thiện mà còn nhờ tỷ giá USD tăng cao.

Nhiều sáng kiến đổi mới có thể giúp ngành thủy sản chuyển đổi xanh

 |  08:50 05/11/2024

Ngày 2/11, Sở KH-CN Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi 'Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản' tỉnh năm 2024.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC