Doanh nghiệp “tê cứng” trước Dự thảo Nghị định về Luật Bảo vệ môi trường 2020 - Bài 5: Sửa chưa tới nơi, tới chốn?

Chính sách 12:19 28/10/2021 Kim Thu
Bãi bỏ Văn phòng EPR, cải tiến mạnh thủ tục hành chính… là những điều được Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường 2020 nhận lệnh xử lý.

Không bỗng nhiên, mới đây, chủ tịch 11 hiệp hội doanh nghiệp của nhiều ngành hàng lớn của Việt Nam cùng 2 hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đồng loạt gửi kiến nghị tới Chính phủ và bộ trưởng của 10 bộ, ngành. Các hiệp hội cho rằng, phiên bản chỉnh lý sau buổi họp thẩm định tại Bộ Tư pháp về Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường 2020 còn quá nhiều bất cập, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường đầu tư của Việt Nam.

Về chỉ đạo ngành ô tô - xe máy, các hiệp hội cho rằng, Ban soạn thảo chưa tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp

Bài 5: Sửa chưa tới nơi, tới chốn?

Trong tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đây, các hiệp hội cho rằng: “còn một số vấn đề Ban soạn thảo chưa thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng”.

Sửa đổi 7 nhóm vấn đề lớn

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (một trong 11 hiệp hội doanh nghiệp trong nước ký kiến nghị) cho biết, cuộc họp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với 15 tổ chức và hiệp hội diễn ra ngày 18/10, do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chủ trì. Qua cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có những tiếp thu và chỉ đạo Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường 2020 hoàn thiện sửa đổi 7 nhóm vấn đề trong Dự thảo.

Cụ thể, vấn đề bức bối nhất là việc cả các hiệp hội cùng Bộ Tư pháp đều cho rằng, Luật Bảo vệ môi trường 2020 không quy định về lập Hội đồng EPR và Văn phòng EPR, nên việc lập ra theo Dự thảo sẽ tăng thêm tổ chức và biên chế, không đúng với chủ trương sắp xếp, kiện toàn, tinh giản tổ chức bộ máy biên chế của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập theo các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Chính phủ. Mặt khác, Dự thảo quy định, Hội đồng EPR quốc gia được quyết định và phê duyệt kinh phí hoạt động của Văn phòng EPR Việt Nam từ số tiền do doanh nghiệp nộp vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam là chưa hoàn toàn phù hợp với mục đích của số tiền đóng góp (tái chế).

Vấn đề này, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ bãi bỏ việc thành lập Văn phòng EPR.

Với vấn đề thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong cấp phép, hay thủ tục liên quan môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, thủ tục hành chính đã giảm 34%, đưa từ 5 lĩnh vực về một lĩnh vực, từ 5 cửa về một cửa, từ 5 hội đồng về một hội đồng. Năm 2022, Bộ sẽ làm ngay nhiều giải pháp khác để các doanh nghiệp không phải đi đi, lại lại và sẽ quy định để các hồ sơ, format phù hợp với cung cấp các dịch vụ điện tử.

Về việc kiểm tra, kiểm soát, Bộ Tài nguyên và Môi trường cam kết không làm tràn lan, đánh đồng, mà chỉ dự án có nguy cơ mới phải đi kiểm tra để đảm bảo công tác bảo vệ môi trường được chặt chẽ nhất.

Ban soạn thảo đã hoãn lộ trình đóng góp tái chế đến ngày 1/1/2024, nhưng các hiệp hội đề nghị hoãn đến ngày 1/1/2025 để các doanh nghiệp có thêm thời gian phục hồi sau dịch bệnh, xây dựng các cơ sở tái chế đáp ứng yêu cầu, đồng thời Bộ Tài nguyên và Môi trường có đủ dữ liệu khoa học để đưa ra các tỷ lệ tái chế bắt buộc và định mức tái chế phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Ngoài ra, về chỉ đạo xem xét giãn, hoãn lộ trình áp dụng để hỗ trợ doanh nghiệp do Covid-19, nếu luật quy định thì trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu thẩm quyền của Chính phủ thì trình Chính phủ.

Ban soạn thảo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã lập danh mục nhựa sử dụng một lần và điều chỉnh “nhựa khó phân hủy” thành “túi ni lông khó phân hủy” cho lộ trình 2026; điều chỉnh ngưỡng công suất xếp loại mức lớn, trung bình, nhỏ cho các cơ sở ngành dệt may.

Về những khó khăn của Hiệp hội Sản xuất ô tô, xe máy Việt Nam trong thu gom, tái chế đối với ô tô, xe máy từ người tiêu dùng, sẽ điều chỉnh tỷ lệ tái chế, bổ sung giải pháp tái chế và lùi lộ trình áp dụng quy định về trách nhiệm tái chế phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ năm 2027; Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định việc thải bỏ và hủy phương tiện giao thông trước ngày 31/7/2025 để nhà sản xuất/nhà nhập khẩu thực hiện trách nhiệm tái chế.

Ban soạn thảo… chưa tuân chỉ đạo của Bộ trưởng

Trên cơ sở kết luận trên, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, các hiệp hội đã làm việc trực tiếp với Ban soạn thảo để thống nhất hướng thực hiện và chờ Ban soạn thảo đưa ra phương án cụ thể để rà soát chi tiết. Tuy nhiên, ngay tại cuộc họp ngày 18/10, giữa các hiệp hội và Ban soạn thảo vẫn còn nhiều vấn đề vướng víu.

Ngày 22/10, cả 12 hiệp hội doanh nghiệp trong nước cùng Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đã đồng ký “tâm thư” gửi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, “còn một số vấn đề Ban soạn thảo chưa thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng”.

Cụ thể, Ban soạn thảo đã thực hiện bỏ Văn phòng EPR, tỷ lệ tái chế bắt buộc Chính phủ ban hành 3 năm một lần. Tuy nhiên, các hiệp hội cho rằng, tiền đóng góp tái chế vẫn được sử dụng cho mục đích khác ngoài mục đích tái chế là không phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành định mức tái chế một năm một lần là chưa phù hợp với Luật. Tỷ lệ tái chế và định mức tái chế là 2 yếu tố quan trọng quyết định mức đóng góp, cần để Chính phủ quy định.

Dù Ban soạn thảo đã sửa “chi phí quản lý” trong Fs thành “chi phí quản lý hành chính”, song theo các hiệp hội, quy định xin hỗ trợ, duyệt hỗ trợ định kỳ hàng năm dễ tạo cơ chế xin - cho, đồng thời có thể gây chậm trễ, không đáp ứng được những yêu cầu hàng ngày về xử lý môi trường. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp đề nghị, quy định Quỹ Bảo vệ môi trường quản lý việc tái chế theo hợp đồng đấu thầu và thanh toán theo hợp đồng. Loại tái chế nào không có doanh nghiệp tham gia thầu, thì Hội đồng sẽ xem xét hỗ trợ.

Về chỉ đạo triệt để cải cách thủ tục hành chính về 5 nhóm nội dung, hồ sơ phải đơn giản hóa, số hóa, dù Ban soạn thảo đã đưa ra một số phương án để đơn giản hóa, nhưng theo các hiệp hội thì chưa thấy rõ việc số hóa hồ sơ; vấn đề đơn giản hóa cho các dự án nhóm 3 sẽ quy định trong thông tư là lại ủy quyền tiếp, không phù hợp với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Liên quan đến chỉ đạo quản lý rủi ro, chưa có áp dụng quản lý rủi ro cho những sản phẩm có giá trị dễ thu gom như giấy, nhôm, kim loại. Các hiệp hội đề xuất, nên điều chỉnh tỷ lệ tái chế bắt buộc cho những sản phẩm này bằng 1/4 mức hiện nay, vì thực tế, doanh nghiệp tự thu hồi được rất ít, nhưng số lượng nằm ngoài môi trường gần như không có. Doanh thu từ việc bán sản phẩm sau tái chế cần được cấn trừ vào chi phí tái chế khi xác định định mức tái chế; đề nghị tính hệ số Fs cho nhựa tái sinh sản xuất trong nước chỉ bằng 10% nhựa thông thường để khuyến khích doanh nghiệp chuyển sang sử dụng nhựa tái sinh.

Ban soạn thảo đã lập danh mục nhựa sử dụng một lần, điều chỉnh “nhựa khó phân hủy” thành “túi ni lông khó phân hủy” cho lộ trình 2026. Tuy nhiên, các hiệp hội cho rằng, cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra danh mục “bao bì nhựa khó phân hủy sinh học phục vụ cho mục đích sinh hoạt” và điều này dễ dẫn đến nguy cơ đóng cửa hàng loạt nhà máy thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc… vào năm 2030 do không có bao bì đóng gói.

13 hiệp hội cũng đề nghị bỏ quy định bắt buộc ghi nhãn bao bì, sản phẩm nhựa khó tái chế bởi không có nước nào trên thế giới làm điều này và sẽ gây tốn kém cho doanh nghiệp mà không mang lại ích lợi gì.

Về chỉ đạo ngành ô tô - xe máy, theo các hiệp hội, Ban soạn thảo chưa tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, không lấy tổng khối lượng sản phẩm đưa ra thị trường làm căn cứ xác định tỷ lệ tái chế bắt buộc.

Vì vậy, các hiệp hội đề nghị, tương tự quy định của các nước trên thế giới, đối với phương tiện giao thông, tỷ lệ tái chế được định nghĩa là tỷ lệ giữa tổng khối lượng bộ phận/vật liệu được thu hồi thông qua quá trình tái sử dụng/tái chế hoặc thu hồi năng lượng so với khối lượng của một đơn vị sản phẩm thải bỏ.

Về chỉ đạo nguy cơ, quy mô ô nhiễm lớn thì mới đưa vào danh mục, Ban soạn thảo đã điều chỉnh ngưỡng công suất xếp loại mức lớn, trung bình, nhỏ cho các cơ sở ngành dệt may. Tuy nhiên, việc xếp các cơ sở chế biến thủy sản vào Danh mục loại hình sản xuất, dinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ở mức độ 3 là chưa phù hợp.

“Vì tầm quan trọng của Dự thảo liên quan đến mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia, các hiệp hội tha thiết đề nghị Bộ trưởng và Thứ trưởng chỉ đạo Ban soạn thảo hoàn thiện đầy đủ Dự thảo theo đúng những nội dung đã được Bộ trưởng tiếp thu và chỉ đạo tại cuộc họp sáng 18/10/2021. Chúng tôi cũng trân trọng đề nghị Bộ trưởng chủ trì thêm một cuộc họp giữa Ban soạn thảo và các hiệp hội để hoàn thiện tốt nhất Dự thảo như chỉ đạo của Bộ trưởng”, tâm thư của các hiệp hội gửi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị.

(Theo báo Đầu tư)

 

du thao nghi dinh ve luat bao ve moi truong 2020

TIN MỚI CẬP NHẬT

Thương mại cá thịt trắng toàn cầu đối mặt nhiều biến động

 |  09:01 05/12/2025

(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.

Xuất khẩu tôm Ấn Độ tăng tốc bất chấp chiến tranh thương mại với Mỹ

 |  08:55 05/12/2025

Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.

Nga – Na Uy đàm phán ngành khai thác cá tuyết

 |  08:47 05/12/2025

(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.

Nga xây dựng nhà máy thức ăn thủy sản vùng Saratov

 |  08:41 05/12/2025

(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Brazil trước nguy cơ siết quản lý cá rô phi và tác động đến ngành xuất khẩu

 |  09:02 04/12/2025

(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.

Mỹ: Giá ghẹ xanh và ghẹ đỏ tiếp tục neo cao dù lệnh cấm nhập khẩu được nới lỏng

 |  08:59 04/12/2025

(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).

Xuất khẩu tôm Ấn Độ: Bức tranh biến động và bài học chiến lược cho tôm Việt Nam

 |  08:57 04/12/2025

(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.

Peru: Tổng hạn ngạch cá cơm cho mùa đánh bắt thứ hai đạt 1,63 triệu tấn

 |  08:56 04/12/2025

(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.

Hàn Quốc: Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh giảm mạnh trong tháng 10

 |  08:48 04/12/2025

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.

Kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU phải thực chất, minh bạch, có bằng chứng rõ ràng

 |  09:40 03/12/2025

Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC