Doanh nghiệp lo nặng phí cảng biển

Chính sách 08:32 20/05/2021 Nguyễn Trang
Doanh nghiệp kỳ vọng được chính quyền TP HCM xem xét không thu các loại phí hạ tầng cảng biển, ít nhất đến cuối năm 2021

Thời hạn TP HCM áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển theo Nghị quyết 10/2020/NQ-HĐND về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TP càng đến gần, doanh nghiệp (DN) càng lo lắng không yên.

Thêm gánh nặng

Mức phí hạ tầng cảng biển tại TP HCM sẽ áp dụng từ ngày 1-7 thấp nhất là 15.000 đồng/tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng/tấn, tùy theo chủng loại hàng hóa và container. Nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ được dùng để đầu tư xây dựng, giảm ùn tắc tại những trục đường gần các cảng ở TP, giảm tai nạn giao thông, tăng năng lực vận chuyển hàng hóa góp phần phát triển kinh tế TP. Về lâu dài, các đơn vị vận tải, logistics và DN xuất nhập khẩu sẽ được hưởng lợi do rút ngắn thời gian vận chuyển khi hạ tầng giao thông được cải thiện.

Ngay từ khi dự thảo đề án thu phí cảng biển ra đời đến khi được HĐND TP thông qua vào cuối năm 2020, nhiều DN, hiệp hội DN đã có ý kiến kiến nghị TP xem xét giảm mức thu, đồng thời lùi thời hạn áp dụng cho tới lúc thích hợp hơn.

Hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái.

Mới đây nhất, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn tới Bộ Tư pháp, kiến nghị bộ này báo cáo và đề nghị Chính phủ có ý kiến với HĐND và UBND TP xem xét không thu các loại phí hạ tầng cảng biển trong giai đoạn kinh tế gặp khó do dịch Covid-19, ít nhất đến cuối năm 2021. VASEP đồng thời đề nghị điều chỉnh mức thu nói trên giảm theo hướng không coi đây là nguồn đóng góp ngân sách cho TP; yêu cầu TP công khai, minh bạch cụ thể các khoản thu/chi, chi như thế nào, vào những công trình cụ thể nào.

Theo VASEP, việc thu phí này đang tạo ra nhiều bất hợp lý bởi hiện nay các DN phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT… Trong đó, DN đang gánh một khoản tiền lớn phí vận chuyển khi đi qua các trạm BOT. "Từ Khánh Hòa vào cảng Cát Lái có tới 7 trạm thu phí BOT. Mỗi container phải đóng tiền qua trạm 2 lượt đi và về, tính ra tổng phí qua 1 trạm là 360.000 đồng, tức với mỗi container hàng, DN phải trả thêm phí cầu đường 2,5 triệu đồng. Một DN thủy sản ở Khánh Hòa xuất khẩu trung bình 3.000 container/năm, phải tốn tới 7,5 tỉ đồng phí qua trạm BOT. Nếu gánh thêm khoản phí dịch vụ cảng biển, DN đó sẽ phải chi trả khoảng 5,5 tỉ đồng nữa" - một chuyên gia của VASEP tính toán.

Thực tế, hầu hết DN thủy sản và các ngành hàng khác đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công và tái xuất thành phẩm. Như vậy, DN sẽ phải chịu 2 lần phí cho container hàng nhập khẩu và hàng xuất khẩu. Trong khi hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu hiện nay đều tập trung tại các cảng biển của TP HCM. Từ nhiều năm nay, chi phí logistics của Việt Nam luôn ở mức cao so với các nước trong khu vực, cộng thêm tình trạng thiếu container rỗng kéo dài từ năm 2020 đến nay khiến chi phí thuê container tăng vọt, giờ cộng thêm phí hạ tầng cảng biển sẽ làm giảm sức cạnh tranh của DN trong bối cảnh khó khăn vì dịch Covid-19.

Cần linh hoạt điều chỉnh

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện nhiều hội ngành nghề cho biết đang trông chờ phản hồi từ Chính phủ, UBND TP. Theo các DN, thực tế các chi phí tăng thêm trong khâu vận chuyển, logistics… cuối cùng đều đẩy về DN sản xuất - kinh doanh, xuất nhập khẩu nên việc áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển lúc này là dồn thêm gánh nặng cho DN. Đại diện Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam cho hay các DN rất mong được lùi thời hạn áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định tinh thần ủng hộ tối đa đề xuất tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách TP HCM được giữ lại, nhằm giúp TP có ngân sách để đầu tư phát triển kinh tế, cải thiện hạ tầng giao thông. Do đó, đây là cơ sở để lùi thời hạn thu phí hạ tầng cảng biển.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Lương thực Thực phẩm TP Trương Tiến Dũng cho hay từ đầu năm đến nay, tình hình kinh doanh của hầu hết DN tại thị trường trong nước lẫn xuất khẩu đều chậm. Trong nước, sau Tết, nhiều DN ghi nhận lượng hàng tồn ở các kênh phân phối còn nhiều, buộc phải giảm các đơn hàng kế tiếp. Với đơn hàng xuất khẩu, chi phí tăng lên nên nhu cầu thị trường cũng giảm đáng kể.

"Công ty tôi nuôi cá điêu hồng để chế biến, xuất khẩu, giá cám đã tăng 2.000 đồng/kg so với đầu năm, tính ra 1 kg thành phẩm cá tăng thêm 4.000 đồng. Công ty vừa phải cân đối chi phí do nguyên liệu, bao bì tăng vừa phải bảo đảm đời sống người lao động… trong khi nguy cơ nợ xấu, tồn kho cao. Hiện các DN Việt Nam ra ngoài cạnh tranh với các nước trong điều kiện rất khắc nghiệt, rất mong TP hỗ trợ, tiếp sức, không tăng thêm gánh nặng cho DN trong giai đoạn này" - ông Trương Tiến Dũng bày tỏ.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội DN TP HCM, cho biết đã kiến nghị UBND TP xem xét hỗ trợ DN vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, gây ảnh hưởng nặng nề lên hoạt động sản xuất - kinh doanh, xuất khẩu của hầu hết DN. Trong đó, kiến nghị TP xem xét giãn thời hạn áp dụng thu phí cảng biển, giảm phí cho các trạm thu phí trên địa bàn. "Đồng ý là đã đầu tư thì phải thu phí nhưng trong lúc DN khó khăn vì dịch Covid-19, chi phí logistics còn rất cao như hiện nay thì cần có sự linh hoạt điều chỉnh để hỗ trợ DN" - ông Chu Tiến Dũng nêu quan điểm.

Doanh nghiệp các tỉnh đổ về TP HCM khai báo?

Không chỉ DN xuất nhập khẩu trên địa bàn TP HCM mà DN tại các tỉnh, thành lân cận có xuất nhập khẩu thông qua các cảng tại TP cũng bức xúc vì DN các tỉnh phải chịu mức phí hạ tầng cảng biển cao gấp đôi so với DN TP. Gần đây nhất, trong văn bản gửi UBND TP HCM, ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương (ABEI), cho rằng việc áp dụng mức phí cao gấp đôi cho DN mở tờ khai ngoài TP sẽ tạo ra sự bất bình đẳng về năng lực cạnh tranh, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng giữa TP HCM và các tỉnh lân cận. Vì vậy, ABEI kiến nghị TP áp dụng một mức phí đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, không phân biệt đó là hàng của DN hoạt động tại TP hay tại tỉnh Bình Dương bởi đó đều là DN được thành lập theo pháp luật Việt Nam, được bảo đảm sự bình đẳng trước pháp luật.

Một số DN lo ngại sẽ xảy ra tình trạng nghẽn mạng của Hải quan TP khi áp dụng việc thu phí này bởi hàng loạt DN các tỉnh sẽ đổ về TP khai báo hải quan để không phải chịu mức phí gấp đôi.

(Theo Người Lao Động)

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp lo nặng phí cảng biển tại chuyên mục Chính sách của Hiệp hội VASEP
doanh nghiep lo nang phi cang bien

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nga trở thành một trong năm nhà sản xuất surimi hàng đầu thế giới với mục tiêu đạt 80.000 tấn

 |  08:54 05/02/2025

(vasep.com.vn) Vào năm 2024, tổng sản lượng surimi cá tuyết của Nga tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 70.800 tấn.

IMO đề xuất cơ chế định giá khí thải tàu thuyền toàn cầu

 |  08:49 05/02/2025

(vasep.com.vn) Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) của Liên hợp quốc đã đề xuất một biện pháp mới cho công ước MARPOL, nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ các hoạt động thương mại trên biển, bao gồm cả tàu đánh cá và vận tải biển toàn cầu. Mục tiêu của công ước này là đạt được mức phát thải ròng bằng 0, thông qua việc thu hẹp khoảng cách giá giữa nhiên liệu hàng hải truyền thống và nhiên liệu phát thải 'gần bằng 0'.

Nhật Bản sẽ tăng gấp đôi sản lượng cá hồi lên hơn 50.000 tấn vào năm 2027

 |  08:31 05/02/2025

(vasep.com.vn) Nhật Bản dự kiến sẽ tăng gấp đôi sản lượng cá hồi nuôi và cá hồi vân, đạt hơn 50.000 tấn vào năm 2027, nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ nuôi trồng thủy sản tuần hoàn trên cạn (RAS) và nhu cầu ngày càng cao đối với cá sashimi có nguồn gốc địa phương.

Năm 2025, cá tra chớp thời cơ vượt khó vươn lên

 |  08:26 05/02/2025

(vasep.com.vn) Diện tích thả nuôi cá tra năm 2024 đạt 5,7 nghìn ha, bằng với năm 2023; Sản lượng đạt 1,787 triệu tấn, tăng 4,3% so với năm 2023 (1,713 triệu tấn).

Mời tham dự khóa đào tạo: "Kiểm soát hiệu quả động vật gây hại trong nhà máy chế biến thủy sản và thực phẩm" và " HACCP cơ bản trong DN chế biến TS"

 |  10:00 04/02/2025

- Khóa học "Kiểm soát hiệu quả động vật gây hại trong nhà máy chế biến thủy sản và thực phẩm" nhằm đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt, đáp ứng các yêu cầu trong chương trình SSOP của hệ thống HACCP cũng như tiêu chuẩn BRC, IFS, FSSC, BAP.... - Khóa học "HACCP cơ bản trong doanh nghiệp chế biến thủy sản" cập nhật có hệ thống kiến thức về HACCP & vệ sinh ATTP cho các doanh nghiệp, đồng thời nâng cao kỹ năng xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống HACCP, công tác quản lý chất lượng trong nhà máy thủy sản.

Chuỗi nhà hàng sushi Kura Sushi (Nhật Bản) dự định mở 14 cơ sở mới tại Hoa Kỳ trong năm 2025

 |  09:06 04/02/2025

(vasep.com.vn) Kura Sushi, một trong những chuỗi nhà hàng sushi lớn nhất Nhật Bản, đã lên kế hoạch mở 14 nhà hàng mới tại Hoa Kỳ vào năm 2025, tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ sau "khởi đầu tuyệt vời" trong quý đầu tiên của năm tài chính 2025, theo thông tin từ Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hajime Uba.

Giá cua tuyết tiếp tục tăng mạnh tại Hoa Kỳ khi nguồn cung khan hiếm

 |  09:00 04/02/2025

(vasep.com.vn) Giá cua tuyết (Chionoecetes opilio) tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng trong năm 2025, do nguồn cung ngày càng khan hiếm. Gary Morrison, giám đốc tăng trưởng và chiến lược của cơ quan báo cáo giá UCN, cho biết giá cua tuyết đông lạnh từ Newfoundland và Labrador (NL) của Canada, kích thước phổ biến 5-8 ounce, đã tăng từ 8,75 USD lên 8,95 USD/pound trong tuần thứ 3 của tháng 1, tăng 8-9% so với đầu tháng 11 và 60-62% so với cùng kỳ năm 2024.

FDA phát hiện hóa chất "vĩnh cửu" trong nghêu đóng hộp từ Trung Quốc

 |  08:54 04/02/2025

(vasep.com.vn) Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phát hiện hàm lượng chất per- và poly-fluoroalkyl (PFAS) trong các mẫu nghêu đóng hộp nhập khẩu từ Trung Quốc, làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe. Các mẫu này được thu thập trong khoảng thời gian từ tháng 10 /2022 đến tháng 9/2024.

Indonesia liên kết hệ thống truy xuất nguồn gốc hải sản với tiêu chuẩn GDST

 |  08:45 04/02/2025

(vasep.com.vn) Indonesia đã nâng cấp hệ thống truy xuất nguồn gốc hải sản quốc gia Stelina để tương thích với tiêu chuẩn Đối thoại toàn cầu về truy xuất nguồn gốc hải sản (GDST), trở thành quốc gia đầu tiên tích hợp hệ thống chính phủ với các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc quốc tế.

Thị trường NK nhiều nhất cá tra Việt Nam năm 2025: Liệu Mỹ có “soán ngôi” Trung Quốc?

 |  08:37 04/02/2025

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, QIV/2024, XK cá tra Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & HK đạt 163 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023, và tăng đều ở tất cả các tháng. Lũy kế XK cá tra Việt Nam sang Trung Quốc & HK trong năm 2024 đạt 581 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC