Tuy nhiên, VASEP phải làm sao để nâng cao hơn nữa sự đoàn kết đồng lòng trong Hiệp hội. Phải có một mục tiêu thống nhất từ Ban Chấp hành đến các hội viên. Hội viên trong Hiệp hội phải hỗ trợ lẫn nhau, đồng lòng hiệp lực để tăng sức mạnh cạnh tranh trên trường quốc tế chứ không phải cạnh tranh không công bằng, tạo kẽ hở cho đối thủ. Việc tham gia Hiệp hội nhằm giúp các doanh nghiệp phát huy được lợi thế. Để giải quyết vấn đề này, các ngành hàng cũng như Hiệp hội cần có biện pháp thiết thực chẳng hạn như thiết lập quy chế, quy tắc thống nhất giữa các doanh nghiệp thành viên. Chẳng hạn các doanh nghiệp cùng xuất khẩu đến thị trường Mỹ nên họp bàn với nhau để thống nhất một khung mức giá chung, tránh giá chênh lệch giữa các doanh nghiệp sẽ làm đẩy giá xuống thấp.
Ngoài ra, dù số thành viên Hiệp hội khá lớn nhưng những thành viên tích cực hoạt động không nhiều. Để khắc phục vấn đề này, Hiệp hội cần làm rõ hơn nữa lợi ích của các doanh nghiệp khi tham gia Hiệp hội. Doanh nghiệp tham gia Hiệp hội sẽ nhận được những ưu tiên gì so với những doanh nghiệp không tham gia. Chẳng hạn các doanh nghiệp thành viên được tham gia chuỗi cung ứng doanh nghiệp trong Hiệp hội, cùng nhau tham gia xúc tiến thương mại để tạo thế mạnh cho ngành hàng, hợp lực cùng hướng đến mục tiêu chung là tăng tính cạnh tranh.
Để Hiệp hội ngày càng phát triển, theo tôi nên “Trẻ hoá” Hiệp hội. Những người trẻ có góc nhìn mới, cởi mở, sẵn sàng chia sẻ và thay đổi sẽ mang lại nhiều ý tưởng cho Hiệp hội phát triển hơn trong tương lai. Có thêm nhiều người trẻ trong Ban Chấp hành sẽ giúp Hiệp hội có thêm những ý tưởng mới, năng động hơn, dễ dàng sẻ chia để Hiệp hội cùng nhau phát triển.
Một ý kiến đóng góp cho Hiệp hội nữa là, nhiều cuộc họp của Hiệp hội chưa giải quyết được triệt để vấn đề. Ban Chấp hành cần đưa ra những định hướng cải tổ Hiệp hội, nhìn thẳng vào sự thật, giải quyết và đưa ra giải pháp thiết thực.
Để giải quyết những khó khăn bức bối của doanh nghiệp hiện nay rất cần sự hỗ trợ từ Chính phủ, đặc biệt là mảng vốn. Nhà nước nên có các chính sách, gói hỗ trợ doanh nghiệp trước tình hình kinh tế khó khăn, giúp doanh nghiệp có thể trụ lại trên thị trường. Chẳng hạn như hỗ trợ tạm hoãn đóng BHXH, BHYT hoặc đưa ra các gói hỗ trợ doanh nghiệp như trong thời đại dịch Covid-19.
Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phải kịp thời và đến được với doanh nghiệp đúng thời điểm vàng, để doanh nghiệp trụ được trong giai đoạn khó khăn.
Về thị trường, các doanh nghiệp nên mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội ở nhiều thị trường mới bằng cách tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như Hội chợ thuỷ sản. Tham gia Hội chợ thuỷ sản giúp doanh nghiệp tìm hiểu, nắm bắt tình hình thị trường cũng như tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Một yếu tố không kém phần quan trọng trong sản xuất kinh doanh đó là nhân sự. Để giảm chi phí nhân sự, các doanh nghiệp có thể đầu tư vào tự động hóa trong những khâu có thể sử dụng máy móc, tự động hóa nguyên liệu sản xuất, công nghệ để thay thế bớt lao động. Đầu tư máy móc thiết bị và công nghệ không những giúp giảm chi phí nhân công mà còn tăng công suất, giúp giảm giá thành sản phẩm.
Thị trường hải sản, thuỷ sản ảm đạm do tình hình chung của thế giới khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Người tiêu dùng giảm chi tiêu cho các mặt hàng giá trị cao như cá ngừ, tôm, cá hồi và tăng tiêu thụ những mặt hàng giá trị thấp hơn. Vì vậy, mặt hàng thuỷ hải sản phân khúc cao cấp đang giảm nhiều, giảm sâu. Công ty Sài Gòn Food cũng đang sắp xếp lại cách vận hành, tăng các sản phẩm có mức giá trung bình và giảm phân khúc giá trị cao.
Phục hồi của thị trường đang phụ thuộc rất lớn vào lượng tồn kho. Thị trường vẫn chưa thể khả quan do lượng tồn kho còn nhiều. Qua trao đổi với khách hàng, tôi kỳ vọng đến hết năm 2023, tồn kho giảm và thị trường sẽ “ấm” hơn.
(vasep.com.vn) Sản lượng sò điệp tại Vịnh Funka, khu vực nuôi trồng sò điệp lớn thứ hai ở Hokkaido, Nhật Bản, dự kiến sẽ giảm 7-9% trong mùa vụ năm 2025, xuống còn 52.100-53.100 tấn. Vịnh Funka đứng sau Biển Okhotsk, khu vực có sản lượng sò điệp dự kiến đạt mức thấp nhất trong bảy năm, với 267.000 tấn.
(vasep.com.vn) Sản lượng cá tra nuôi công nghiệp của tỉnh Vĩnh Long năm 2024 đạt 95.100 tấn, giảm 4% so với năm 2023. Mặc dù sản lượng cá tra giảm, xu hướng tích cực từ những tháng cuối năm mang lại hy vọng cải thiện hiệu quả kinh tế trong thời gian tới. Bên cạnh đó, việc gia tăng diện tích nuôi cá tra công nghiệp và duy trì diện tích nuôi trồng thủy sản tổng thể cho thấy tỉnh đã nỗ lực giữ vững hoạt động sản xuất.
(vasep.com.vn) Giá đấu giá cá tuyết bỏ đầu và bỏ ruột tại Iceland đã có sự điều chỉnh trong tuần gần đây nhất, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Theo Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC), giá xuất khẩu phi lê cá thu và cá trích của Na Uy đã giảm trong tuần thứ 2/2025, trong khi giá cá trích nguyên con về cơ bản không thay đổi.
(vasep.com.vn) Doanh số bán lẻ hải sản tại Hoa Kỳ trong tháng 12 năm 2024 cho thấy sự thay đổi trong xu hướng mua sắm của người tiêu dùng, chịu ảnh hưởng bởi thời gian nghỉ lễ, biến động giá cả và sự thay đổi trong sở thích sản phẩm, theo báo cáo mới nhất từ 210 Analytics, công ty tư vấn ngành thực phẩm và tạp hóa.
(vasep.com.vn) Năm 2024, ngành cá ngừ của Việt Nam gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong nửa cuối năm. Đây là một năm đáng ghi nhớ đối ngành này khi kim ngạch XK cán mốc xấp xỉ 1 tỷ USD.
(vasep.com.vn) Năm 2024, ngành thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu thành công đến nhiều quốc gia, cán mốc 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023. Năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm triển vọng để đẩy mạnh XK sang các thị trường, trong đó, có các thị trường mục tiêu và tiềm năng như Mỹ, Trung Quốc, ASEAN và Trung Đông.
(vasep.com.vn) Trong vòng một tháng, Lực lượng Biên phòng Úc (ABF) đã thu giữ hơn 6 tấn hải sâm từ các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, làm nổi bật tiềm năng to lớn của việc nuôi loài động vật này.
(vasep.com.vn) Thêm 1 năm đáng tự hào của XK cá tra Việt Nam khi cán mốc hơn 2 tỷ USD, đóng góp 20% vào tổng kim ngạch XK thủy sản Việt Nam.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn