Tuy nhiên, VASEP phải làm sao để nâng cao hơn nữa sự đoàn kết đồng lòng trong Hiệp hội. Phải có một mục tiêu thống nhất từ Ban Chấp hành đến các hội viên. Hội viên trong Hiệp hội phải hỗ trợ lẫn nhau, đồng lòng hiệp lực để tăng sức mạnh cạnh tranh trên trường quốc tế chứ không phải cạnh tranh không công bằng, tạo kẽ hở cho đối thủ. Việc tham gia Hiệp hội nhằm giúp các doanh nghiệp phát huy được lợi thế. Để giải quyết vấn đề này, các ngành hàng cũng như Hiệp hội cần có biện pháp thiết thực chẳng hạn như thiết lập quy chế, quy tắc thống nhất giữa các doanh nghiệp thành viên. Chẳng hạn các doanh nghiệp cùng xuất khẩu đến thị trường Mỹ nên họp bàn với nhau để thống nhất một khung mức giá chung, tránh giá chênh lệch giữa các doanh nghiệp sẽ làm đẩy giá xuống thấp.
Ngoài ra, dù số thành viên Hiệp hội khá lớn nhưng những thành viên tích cực hoạt động không nhiều. Để khắc phục vấn đề này, Hiệp hội cần làm rõ hơn nữa lợi ích của các doanh nghiệp khi tham gia Hiệp hội. Doanh nghiệp tham gia Hiệp hội sẽ nhận được những ưu tiên gì so với những doanh nghiệp không tham gia. Chẳng hạn các doanh nghiệp thành viên được tham gia chuỗi cung ứng doanh nghiệp trong Hiệp hội, cùng nhau tham gia xúc tiến thương mại để tạo thế mạnh cho ngành hàng, hợp lực cùng hướng đến mục tiêu chung là tăng tính cạnh tranh.
Để Hiệp hội ngày càng phát triển, theo tôi nên “Trẻ hoá” Hiệp hội. Những người trẻ có góc nhìn mới, cởi mở, sẵn sàng chia sẻ và thay đổi sẽ mang lại nhiều ý tưởng cho Hiệp hội phát triển hơn trong tương lai. Có thêm nhiều người trẻ trong Ban Chấp hành sẽ giúp Hiệp hội có thêm những ý tưởng mới, năng động hơn, dễ dàng sẻ chia để Hiệp hội cùng nhau phát triển.
Một ý kiến đóng góp cho Hiệp hội nữa là, nhiều cuộc họp của Hiệp hội chưa giải quyết được triệt để vấn đề. Ban Chấp hành cần đưa ra những định hướng cải tổ Hiệp hội, nhìn thẳng vào sự thật, giải quyết và đưa ra giải pháp thiết thực.
Để giải quyết những khó khăn bức bối của doanh nghiệp hiện nay rất cần sự hỗ trợ từ Chính phủ, đặc biệt là mảng vốn. Nhà nước nên có các chính sách, gói hỗ trợ doanh nghiệp trước tình hình kinh tế khó khăn, giúp doanh nghiệp có thể trụ lại trên thị trường. Chẳng hạn như hỗ trợ tạm hoãn đóng BHXH, BHYT hoặc đưa ra các gói hỗ trợ doanh nghiệp như trong thời đại dịch Covid-19.
Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phải kịp thời và đến được với doanh nghiệp đúng thời điểm vàng, để doanh nghiệp trụ được trong giai đoạn khó khăn.
Về thị trường, các doanh nghiệp nên mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội ở nhiều thị trường mới bằng cách tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như Hội chợ thuỷ sản. Tham gia Hội chợ thuỷ sản giúp doanh nghiệp tìm hiểu, nắm bắt tình hình thị trường cũng như tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Một yếu tố không kém phần quan trọng trong sản xuất kinh doanh đó là nhân sự. Để giảm chi phí nhân sự, các doanh nghiệp có thể đầu tư vào tự động hóa trong những khâu có thể sử dụng máy móc, tự động hóa nguyên liệu sản xuất, công nghệ để thay thế bớt lao động. Đầu tư máy móc thiết bị và công nghệ không những giúp giảm chi phí nhân công mà còn tăng công suất, giúp giảm giá thành sản phẩm.
Thị trường hải sản, thuỷ sản ảm đạm do tình hình chung của thế giới khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Người tiêu dùng giảm chi tiêu cho các mặt hàng giá trị cao như cá ngừ, tôm, cá hồi và tăng tiêu thụ những mặt hàng giá trị thấp hơn. Vì vậy, mặt hàng thuỷ hải sản phân khúc cao cấp đang giảm nhiều, giảm sâu. Công ty Sài Gòn Food cũng đang sắp xếp lại cách vận hành, tăng các sản phẩm có mức giá trung bình và giảm phân khúc giá trị cao.
Phục hồi của thị trường đang phụ thuộc rất lớn vào lượng tồn kho. Thị trường vẫn chưa thể khả quan do lượng tồn kho còn nhiều. Qua trao đổi với khách hàng, tôi kỳ vọng đến hết năm 2023, tồn kho giảm và thị trường sẽ “ấm” hơn.
Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.
(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.
(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam T1–T11/2025 đạt 856 triệu USD, giảm 5% nhưng vẫn phủ tới hơn 110 thị trường. Top 5 thị trường gồm Mỹ, EU, Nga, Canada, Nhật Bản.
(vasep.com.vn) Các chuyên gia thức ăn thủy sản cảnh báo biến đổi khí hậu và các hạn chế quản lý nghề cá có thể làm suy giảm nghiêm trọng nguồn cá tạp dùng sản xuất bột cá và dầu cá – yếu tố thiết yếu trong nuôi các loài thủy sản có giá trị cao. Cảnh báo này được đưa ra trong nghiên cứu mới mang tên “Nguồn cung cá tạp bất ổn và nguy cơ thiếu hụt trong tương lai đối với ngành nuôi thủy sản toàn cầu”.
Phát triển giống tôm nước lợ đang trở thành nhiệm vụ chiến lược của ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường thế giới cạnh tranh gay gắt. Việc chủ động nguồn giống chất lượng cao, giảm phụ thuộc nhập khẩu được xem là yếu tố then chốt giúp ngành tôm Việt Nam duy trì vị thế và tiến tới phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Thị trường cá minh thái Nga đang ghi nhận đà tăng giá mạnh, khi giá nguyên liệu H&G đã chạm mức cao nhất trong vòng 10 năm. Trong tuần 48 (24–30/11/2025), giá đạt 1.720 USD/tấn, tăng 10 USD so với tuần trước. Cuối tuần 47, một số giao dịch thậm chí tăng tới 50 USD/tấn so với mức tham chiếu, theo số liệu VASEP tổng hợp từ Synthesis.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn