Dù sáng 18-7, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã thống nhất lưu thông hàng hóa trong 19 tỉnh thực hiện chỉ thị 16 không cần giấy xét nghiệm âm tính nhưng ghi nhận của Tuổi Trẻ, tình hình vẫn cơ bản như cũ.
Vẫn "căng" tại chốt kiểm soát
Tại ĐBSCL, có những tỉnh thành đã áp dụng chỉ thị 16 từ khoảng 1 tuần đến 10 ngày qua, nhưng đa phần sẽ áp dụng chỉ thị 16 từ 0h ngày 19-7. Trước "giờ G", việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa vẫn đang được các địa phương siết chặt để phòng dịch.
Chiều tối 18-7, ghi nhận tại các cửa ngõ ra vào tỉnh Kiên Giang vẫn thông thoáng, không xảy ra tình trạng ùn tắc. Tại chốt kiểm dịch trên đường Võ Văn Kiệt đoạn nối với đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, cứ khoảng 5-7 phút mới có 1 xe ôtô chở hàng hóa vào làm thủ tục.
Tài xế cần trình 2 loại giấy tờ là lệnh vận chuyển của đơn vị có thẩm quyền cấp và giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính còn hiệu lực. Thời gian để qua chốt mỗi xe mất từ 3-5 phút. Những trường hợp vướng mắc hoặc thiếu giấy tờ sẽ được hướng dẫn đưa xe ra vị trí trống để nhường chỗ cho xe khác.
Tại An Giang, các cửa ngõ của tỉnh này trong ngày 18-7 vẫn thực hiện việc kiểm soát nghiêm ngặt như trước. Lãnh đạo Công an TP Long Xuyên cho biết việc lưu thông qua chốt cửa ngõ vào tỉnh tài xế chỉ cần xuất trình giấy xét nghiệm PCR âm tính COVID-19 còn hiệu lực trong 3 ngày hoặc có test nhanh âm tính trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, tại đây kèm theo đó phải có hợp đồng mua bán, vận chuyển hàng hóa với đối tác ở An Giang.
Tại Long An, Sở GTVT đã công bố các lộ trình vận chuyển để tạo thuận lợi cho phương tiện thuộc các tỉnh, TP hoạt động quá cảnh qua địa phận tỉnh này theo một số lộ trình.
Trên các lộ trình này, khi đến các chốt kiểm soát tại cửa ngõ vào địa phận tỉnh Long An, người vận chuyển ngoài việc phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính còn cần có giấy vận tải (hoặc giấy vận chuyển) đủ các nội dung địa chỉ đi, đến, hành trình vận chuyển và nơi dừng nghỉ dọc đường...
Doanh nghiệp kêu khổ vì mỗi nơi mỗi kiểu
Theo ông Lê Văn Quyết - phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ, dù đã có chỉ thị của Thủ tướng cũng như Bộ GTVT về phân luồng hàng hóa nhưng nhiều địa phương vẫn có những chốt chặn làm khó người dân trong vận chuyển hàng hóa.
Đó là các quy định như cho vận chuyển gà thịt nhưng không cho vận chuyển gà con, cho vận chuyển cám nhưng không cho vận chuyển phân gà sau khi bán. "Các chốt chặn nói rằng gà con hay phân gà không phải là hàng thiết yếu thì không được vận chuyển. Nhưng nếu không dọn phân gà ra khỏi chuồng thì không thể thả lứa mới. Phải hiểu để hỗ trợ người dân thay vì làm khó như thời gian qua" - ông Quyết nói.
Ông Hồ Quốc Lực - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta (Sóc Trăng) - cũng cho biết hằng ngày đơn vị của ông đều có nhiều xe container chở tôm đông lạnh lên các cảng để xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu.
Ông Lực cho hay không ngại quy định nhưng cái khó hiện nay là dọc đường đi bị nhiều chốt kiểm tra, mỗi nơi cứ làm một cách. Ông Lực kiến nghị nên sớm văn bản hóa bộ quy tắc, áp dụng chung cho các tỉnh và công khai để mọi người biết.
Đồng tình, anh Nguyễn Văn Khải (TP Sóc Trăng) cho biết vận chuyển hàng hóa từ tỉnh đi TP.HCM và ngược lại gặp rất nhiều khó khăn, thay đổi quy định liên tục, liên quan nhiều thứ chứ không chỉ giấy xét nghiệm âm tính.
Doanh nghiệp của anh Khải có 6 tài xế xe container. Anh kể hôm 18-7, 1 tài xế xe container của anh từ TP.HCM chở hàng hóa thiết yếu về Sóc Trăng. Theo quy định, tài xế này khai báo y tế, đậu xe ngoài trung tâm để trung chuyển hàng hóa vào nội ô. Anh Khải xin cho tài xế ở trên xe, chờ nhận hàng rồi quay đầu đi TP.HCM, nhưng không được.
"Họ yêu cầu tài xế phải xuống xe đi khai báo y tế, sau đó cách ly 21 ngày do trở về từ vùng dịch. Tôi đã giải thích tài xế không vào TP, ở trên xe, giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực, nhưng vẫn không được" - anh Khải bức xúc.
Trong khi đó, đại diện Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp cho biết địa phương áp dụng chỉ thị 16 trên toàn tỉnh từ ngày 14-7. Tuy nhiên, địa phương chỉ yêu cầu tài xế, phụ xe từ TP.HCM đi qua khu vực để vận tải hàng hóa khai báo y tế, có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19, hành trình rõ ràng và không áp dụng cách ly.
Gỡ khó thế nào?
Tại An Giang, UBND tỉnh này đã ban hành kế hoạch tổ chức thu hoạch và tiêu thụ nông sản. Theo đó, yêu cầu các địa phương chủ động rà soát, thống kê sản lượng nông sản trên địa bàn, nhu cầu kết nối tiêu thụ, giá cả... báo cáo về Sở NN&PTNT, Sở Công thương trước thời gian dự kiến thu hoạch ít nhất 10 ngày để phối hợp, hỗ trợ kết nối tiêu thụ.
Về vận chuyển nông sản và hàng hóa, Sở GTVT An Giang có văn bản đề nghị các tỉnh thành tạo điều kiện cho người, phương tiện vận chuyển nông sản của tỉnh đi qua địa bàn, đến nơi tiêu thụ.
Ông Trần Văn Lâu - chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - cũng cho biết thực hiện chỉ thị 16, tỉnh siết chặt quản lý nhưng phải đảm bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hóa. Ông Lâu nói đã chỉ đạo Sở GTVT đảm bảo lưu thông của các phương tiện vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, nguyên vật liệu sản xuất, xe đưa đón công nhân...
Ông Nguyễn Thanh Trong - trưởng Ban quản lý khu công nghiệp tỉnh Sóc Trăng - cho biết đây là thời điểm "làm ăn" của các nhà máy chế biến xuất khẩu thủy sản. Lượng hàng hóa chuyển đến các cảng ở TP.HCM mỗi ngày rất lớn, cần đảm bảo thời gian giao hàng theo hợp đồng xuất khẩu.
Ngoài ra, còn một lượng lớn xe vận chuyển hàng hóa, trái cây về TP.HCM và ngược lại. Tuy nhiên, việc lập nhiều chốt kiểm soát, mỗi nơi làm mỗi kiểu đã gây khó cho ngành vận tải. Ông Trong đề nghị những xe chở hàng thiết yếu, cần gắn logo của địa phương để các chốt kiểm dịch dễ dàng nhận biết và kiểm tra.
Tại Cần Thơ, ông Lê Tiến Dũng - giám đốc Sở GTVT TP - cho biết phương tiện chở hàng hóa đi theo luồng xanh quốc gia khi đến các chốt sẽ được ưu tiên kiểm tra trước. Còn hàng hóa từ TP Cần Thơ đi TP.HCM, sở sẽ sớm công bố lộ trình luồng xanh nội tỉnh.
Dù lãnh đạo một số tỉnh cởi mở nhưng TS Võ Hùng Dũng - nguyên giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ - nhấn mạnh quy định hiện nay đan xen quá phức tạp, Hậu Giang khác, Cần Thơ khác, Tiền Giang khác. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 trung ương cần họp với các tỉnh miền Tây và TP.HCM, nghe thêm ý kiến của doanh nghiệp để xử lý vấn đề lưu thông, vận chuyển hàng hóa.
Một số doanh nghiệp cũng đề nghị cần sớm văn bản hóa quan điểm của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 việc lưu thông hàng hóa trong 19 tỉnh thực hiện chỉ thị 16 không cần giấy xét nghiệm âm tính để tránh biết bao nhiêu phiền hà, gian khó cho doanh nghiệp, người dân.
Bộ Giao thông vận tải lập tổ công tác đặc biệt
Ngày 19-7, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể có quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt (đóng tại trụ sở cơ quan đại diện Văn phòng Bộ GTVT tại TP.HCM, số 35 đường Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, quận 1) bảo đảm các hoạt động vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Tổ công tác đặc biệt do thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm tổ trưởng, ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, và ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia làm tổ phó.
12 thành viên còn lại gồm các lãnh đạo, chuyên viên cục, vụ, chi cục trưởng thuộc các cơ quan thanh tra, hàng không, đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, vận tải, an toàn giao thông…
Tổ công tác có nhiệm vụ trực tiếp phối hợp TP.HCM và các tỉnh thành khu vực phía Nam, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, các địa phương có liên quan, nhất là các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng để chủ động xử lý, giải quyết ngay những nhiệm vụ phát sinh trong hoạt động vận tải và những vấn đề liên quan.
Trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc ngành GTVT bảo đảm vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu sản xuất, lương thực, thực phẩm, các hàng hóa thiết yếu được thông suốt giữa các tỉnh, thành phố có dịch, giữa các tỉnh thành có dịch với các địa phương khác.
Hàng ngày báo cáo bộ trưởng, báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và kịp thời đề xuất, kiến nghị đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
|
Đi trong nội bộ 19 tỉnh thành phía Nam không cần giấy xét nghiệm âm tính Tại cuộc họp sáng 18-7 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 đã thống nhất giải pháp đột phá. Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định Bộ Y tế chấp nhận kết quả xét nghiệm RT-PCR và xét nghiệm nhanh do tất cả cơ sở y tế từ cấp xã trở lên xác nhận, có hiệu lực trong 3 ngày. Bộ Y tế sẽ hướng dẫn các cơ quan y tế, Bộ GTVT để bố trí thêm các điểm xét nghiệm nhanh. Ban chỉ đạo cũng thống nhất giao Bộ Y tế hướng dẫn việc vận tải, lưu thông hàng hóa trong nội bộ 19 tỉnh, TP phía Nam đang thực hiện chỉ thị 16 theo tinh thần: lái xe, người đi cùng không cần có giấy xét nghiệm âm tính nhưng phải khử khuẩn, không tiếp xúc người khác. Lái xe chạy giữa các địa phương cần có mã QR để đảm bảo thông suốt. |
|
Cần có "nhạc trưởng", thống nhất về chủ trương Theo đại diện Sở Công thương TP.HCM, hiện đơn vị đã làm việc với sở công thương của nhiều tỉnh thành, trong đó tập trung các tỉnh Tây Nguyên, khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Trung, thậm chí cả miền Bắc để trong trường hợp khu vực miền Tây Nam Bộ gặp khó thì TP.HCM có nguồn cung khác thay thế kịp thời. Tuy vậy, hiện nay việc thu mua, vận tải gặp khó khăn, đặc biệt khi nhiều tỉnh thành áp dụng chỉ thị 16 của Chính phủ. "Các cơ quan trung ương cần có chỉ đạo rõ, kịp thời, yêu cầu các địa phương thống nhất về chủ trương để áp dụng đồng đều, tránh trường hợp mỗi nơi áp dụng một kiểu gây khó khăn trong thu mua, vận tải hàng hóa, đặc biệt các khu vực cách ly, phong tỏa", đại diện Sở Công thương TP.HCM kiến nghị. Một số doanh nghiệp tại TP.HCM cũng cho biết vài ngày qua việc lưu thông hàng hóa khó khăn hơn trước khi nhiều địa phương áp dụng chỉ thị 16. Do đó, những thị trường có mức tiêu thụ hàng lớn như TP.HCM sẽ có nguy cơ hụt thêm nguồn cung nếu các tỉnh giáp ranh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An làm "mạnh tay". "Các bộ, ngành trung ương cần sớm có chỉ đạo cụ thể bằng văn bản hướng dẫn cụ thể để đảm bảo thông suốt vận tải, đảm bảo nguồn cung đối với các tỉnh phía Nam", đại diện một doanh nghiệp kiến nghị. |
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn