Đến lúc xây thương hiệu thủy sản của riêng Việt Nam

Xuất nhập khẩu 08:21 16/09/2022
Xây dựng thương hiệu thủy sản Việt Nam đã được đề ra từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa làm được nên các chuyên gia cho rằng đã đến lúc phải thực hiện điều này.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết, trong khoảng 15 năm qua, câu chuyện thương hiệu và làm thế nào để xây dựng thương hiệu thủy sản Việt Nam đã được các doanh nghiệp hội viên VASEP đề cập tới và đề xuất rất nhiều dự án. Tuy nhiên, đến nay, tất cả những đề xuất này chỉ mới dừng ở mức độ bàn bạc và chưa đi đến được sự thống nhất cách thức triển khai.

Chính vì chưa có thương hiệu nên tuy là nước xuất khẩu thủy sản đứng hàng thứ 3 trên thế giới và đã xuất khẩu tới hơn 160 thị trường, nhưng thủy sản Việt Nam gần như vẫn chưa được người tiêu dùng ở các thị trường nhập khẩu biết tới.

Theo ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Le Group, thủy sản Việt Nam khi xuất khẩu ra nước ngoài chủ yếu được phân phối dưới thương hiệu của nhà nhập khẩu hay nhà bán lẻ. Vì vậy, hầu hết người tiêu dùng chưa biết tới thương hiệu thủy sản Việt Nam.

 Đã đến lúc phải xây dựng thương hiệu thủy sản Việt Nam

Có thể lấy minh chứng từ mặt hàng cá tra. Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, cho biết, với sản lượng khoảng 1,5 triệu tấn, Việt Nam hiện chỉ còn chiếm 25% tổng sản lượng cá tra toàn cầu, nhưng lại chiếm tới trên 95% về xuất khẩu cá tra trên thế giới.

Tuy nhiên, cá tra Việt Nam khi xuất khẩu ra nước ngoài chủ yếu được tiêu thụ trong các nhà hàng, mà các chủ nhà hàng lại thường gọi cá tra bằng những cái tên do họ tự nghĩ ra theo hướng “hoành tráng” hơn. Điều này khiến cho mức độ nhận diện của người tiêu dùng đối với cá tra Việt Nam bị hạn chế.

Trong khi đó, cá tra Việt Nam có nhiều điểm mạnh để xây dựng thương hiệu. Trước hết, ngành cá tra Việt Nam đã phát triển qua nhiều năm, và đang có vai trò ngày càng quan trọng hơn trong nuôi trồng thủy sản ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp, cở sở nuôi cá tra của Việt Nam đã chủ động lấy các chứng nhận bền vững như ASC. Hiện đã có 44 vùng nuôi cá tra Việt Nam được cấp chứng nhận ASC.

Xuất khẩu cá tra Việt Nam dù tăng đáng kể trong thời gian qua, song mức độ nhận diện vẫn chưa cao

Ở từng khâu trong chuỗi giá trị cá tra từ sản xuất cá giống, nuôi cá thương phẩm, chế biến, xuất khẩu, đều đang được các doanh nghiệp quan tâm nỗ lực đạt được theo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, trách nhiệm xã hội để mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Về phát triển bền vững, nuôi trồng thủy sản nói chung có dấu chân carbon (tổng lượng phát thải khí nhà kính đến từ quá trình sản xuất) thấp hơn nhiều so với chăn nuôi, đánh bắt thủy sản. Trong đó, nuôi cá tra được đánh giá là có dấu chân carbon ở mức thấp trong nuôi trồng thủy sản.

Về chất lượng cá tra, nhận xét của các đầu bếp chuyên nghiệp cho hay, khi nấu, thịt cá tra hòa quyện vào các món ăn rất tốt vì không nặng mùi thủy sản, rất phù hợp dùng cho trẻ con hay những người chưa quen ăn thủy sản.

Có nhiều lợi thế như vậy, nhưng do chưa xây dựng được thương hiệu, cá tra Việt Nam không những bị hạn chế về nhận diện đối với người tiêu dùng, mà còn hay bị nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, nhất là những khi bị truyền thông bôi nhọ. Vì vậy, đến nay, ở nhiều thị trường, cá tra vẫn đang bị mặc định là cá giá rẻ, chất lượng thấp.

Trước những thực tế đó, ông Lê Quốc Vinh cho rằng, đã đến lúc phải xây dựng thương hiệu chung cho ngành thủy sản Việt Nam.

Thương hiệu sẽ giúp thay đổi hình ảnh thủy sản Việt Nam trong mắt người tiêu dùng quốc tế, xây dựng sự nhận diện trên thị trường, giúp nâng cao giá trị sản phẩm thủy sản Việt Nam, phát triển thị trường xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ phát triển thương hiệu, hình ảnh, uy tín của các doanh nghiệp.

 Thùy Linh (Theo báo Nông nghiệp Việt Nam

xay dung thuong hieu thuy san viet nam xuat khau thuy san viet nam

TIN MỚI CẬP NHẬT

Việt Nam quyết tâm cao gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" IUU trong năm 2024

 |  08:42 01/07/2024

(vasep.com.vn) Ngày 24/6/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 275/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị Sơ kết Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Trung Quốc giảm tiêu dùng hải sản cao cấp

 |  08:40 01/07/2024

(vasep.com.vn) Những bất ổn về kinh tế và căng thẳng địa chính trị gần đây đã khiến người dân Trung Quốc phải thắt chặt chi tiêu, đặc biệt các mặt hàng xa xỉ, bao gồm hải sản cao cấp.

Vĩnh Long: Diện tích nuôi cá tra công nghiệp tăng nhẹ nửa đầu năm

 |  08:36 01/07/2024

(vasep.com.vn) Trong 6 tháng đầu năm 2024, diện tích nuôi cá tra công nghiệp của tỉnh Vĩnh Long là 370,8 ha, tăng 0,11% hay tăng 0,4 ha so với cùng kỳ. Tình hình XK cá tra vẫn chưa ổn định, ảnh hưởng tới hoạt động thu mua cá tra nguyên liệu của DN và ảnh hưởng nhất định đến hoạt động nuôi cá tra của tỉnh.

HEADWAY JSC tăng trưởng phi mã sản lượng vận chuyển mực, bạch tuộc sang Mỹ

 |  10:10 29/06/2024

Trong nửa đầu năm 2024, Headway ghi nhận một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Mỹ. Cụ thể, thị trường này tăng 596,42% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, Đài Loan trước đó là thị trường dẫn dầu, giảm 60,11% so với giai đoạn cùng kỳ.

Giá bán lẻ cá tươi và thủy sản có vỏ tại Mỹ giảm trong tháng 5/2024

 |  08:31 28/06/2024

(vasep.com.vn) Theo báo cáo tháng 5 của 210 Analytics, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Florida, giá bán lẻ trung bình theo pound cho hải sản tại Mỹ giảm là nhờ sự dẫn đầu của cá thịt tươi và động vật có vỏ. So với ngành hàng thực phẩm và đồ uống nói chung, giá hải sản này có mức lạm phát thấp hơn đáng kể.

Peru: Sản lượng khai thác cá cơm tăng trong tháng 4/2024

 |  08:30 28/06/2024

(vasep.com.vn) Tháng 4/2024, nền kinh tế Peru tăng trưởng 5,28%, chủ yếu nhờ lĩnh vực thủy sản bùng nổ với mức tăng trưởng 158%. Sau 14 tháng kết quả tiêu cực, lĩnh vực sản xuất cũng ghi nhận mức tăng trưởng.

Giá thủy sản sụt giảm tác động đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam

 |  08:25 28/06/2024

(vasep.com.vn)  Yếu tố thị trường đang chi phối giá XK và giá nguyên liệu thủy sản của Việt Nam. Nhu cầu của các thị trường hồi phục chậm, trong khi cạnh tranh các nguồn cung lại tăng, nên giá XK đi hầu hết các thị trường đều giảm. Trong tháng gần đây nhất là tháng 5, tôm là mặt hàng bị tác động giảm giá rõ rệt nhất, nên XK đã giảm 2,3%, trong đó riêng tôm chân trắng giảm 7%, tôm sú giảm 6%. Các sản phẩm khác như chả cá, surimi cũng bị áp lực cạnh tranh về giá nên giảm sâu 25% trong tháng 5 và lũy kế 5 tháng đầu năm giảm 15%.

Góp ý Dự thảo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)

 |  16:54 27/06/2024

Kính gửi: Ban lãnh đạo Quý Doanh nghiệp/Hiệp hội

Nhiều tiềm năng cho sản xuất protein thay thế trong thức ăn thủy sản

 |  08:51 27/06/2024

(vasep.com.vn) Sau khi thu hút được nguồn tài trợ mới đáng kể, Enifer và Kuehnle Biosciences đang hướng tới việc đóng vai trò lớn hơn trong lĩnh vực thay thế thức ăn thủy sản.

Infographic: Xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024

 |  08:47 27/06/2024

(vasep.com.vn) 5 tháng đầu năm 2024, XK mực và bạch tuộc của Việt Nam thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân là do XK mực giảm 5%. XK nhóm sản phẩm này sang các thị trường chính phần lớn đều giảm.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC