Giảm nhiều loại phí trong ngành vận tải
Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách; giảm 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa. Lĩnh vực hàng không được đề xuất giảm 20% mức thu phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay. Giảm 20% mức thu phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tàu bay. Lĩnh vực hàng hải, kiến nghị giảm 20% phí trọng tải tàu, thuyền hoạt động hàng hải nội địa; giảm 20% phí bảo đảm hàng hải hoạt động hàng hải nội địa; giảm 20% lệ phí vào, rời cảng biển hoạt động hàng hải nội địa. Tất cả các loại phí, lệ phí này đều được kiến nghị xét giảm từ nay đến hết năm 2022. Trong thực tế, mức đề xuất của Bộ GTVT vẫn còn thấp hơn so với kiến nghị trước đó. Đơn cử, Cục Đường thủy nội địa từng trình phương án giảm tới 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa và tiếp tục giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa tới hết năm nay; Cục Hàng không đề xuất giảm 50% phí hạ, cất cánh với đường bay nội địa.
HĐND TP Hồ Chí Minh đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển vào 7.7 vừa qua
Tại TP.HCM, HĐND TP ngày 7.7 đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh mức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển sau hơn 3 tháng triển khai. Theo đó, TP miễn thu phí với các loại hàng: nhập khẩu phục vụ trực tiếp an ninh, quốc phòng; đảm bảo an sinh, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; gửi kho ngoại quan; quá cảnh; ra vào cảng bằng các tuyến đường thủy theo hiệp định giữa Chính phủ VN và Campuchia về vận tải đường thủy. Hàng xuất, nhập khẩu chở bằng đường thủy được giảm 50% mức phí. Ngoài ra, mức phí hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM hay địa phương khác cũng được điều chỉnh cùng một mức thu. Mặc dù phí hạ tầng cảng biển được nhận định là nguồn thu chính giúp TP.HCM sớm triển khai nhiều dự án giao thông, hạ tầng trọng điểm, song, trước áp lực giá xăng dầu đè nặng lên DN vốn đang kiệt quệ hậu Covid-19, TP vẫn quyết định giảm phí nhằm khuyến khích vận tải hàng bằng đường thủy nội địa và hỗ trợ DN phục hồi sản xuất kinh doanh.
Mới nhất, Bộ Công thương trực tiếp xin ý kiến Thủ tướng cho ngân sách để bù giá xăng dầu giúp ngư dân bám biển, người nghèo bớt khó khăn. Trước đó, Bộ Tài chính cùng Bộ NN-PTNT cũng thống nhất kiến nghị phí, lệ phí trong lĩnh vực trồng trọt và giống cây lâm nghiệp; Bộ Tài chính cũng kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng , nhập khẩu đối với mặt hàng xăng... Kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu của Bộ cũng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, dự kiến có hiệu lực từ ngày 11.7 tới đây. Ngoài ra, Bộ Công thương cho biết đang tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp với các bộ ngành rà soát, đề xuất giảm thêm một số loại thuế trong cơ cấu giá xăng dầu như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng để giảm giá mặt hàng xăng dầu trong nước.
“Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua giảm thuế bảo vệ môi trường trên giá xăng dầu và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu Chính phủ nhanh chóng trình Quốc hội thông qua giảm thêm các loại thuế khác, đối với DN không khác gì cơn mưa rào giữa ngày nắng hạn. Nay các bộ, ngành tiếp tục trình giảm thêm nhiều loại phí, lệ phí, thật sự đã trở thành mưa thu, vực các DN vận tải hồi sinh”, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM, chia sẻ. Bởi theo ông Tính, các DN vận tải hiện nay gần như đã đứng trước bờ vực. Kiệt quệ sau 2 năm Covid-19, hoạt động vận tải trong điều kiện dịch bệnh mới phục hồi còn đang chệch choạc, chưa ổn định thì giá xăng dầu đã tăng quá nhanh, rồi neo ở đó suốt từ nhiều tháng qua, đã giáng thêm “đòn” khiến DN không vực dậy nổi. Trải qua liên tiếp 3 - 4 mùa cao điểm du lịch, nhu cầu đi lại bùng nổ nhưng DN vẫn khốn khổ, kiệt quệ, càng chạy càng lỗ bởi lực cản chi phí, kéo lùi tất cả sự hồ hởi, phấn khởi của các DN.
Hình ảnh minh họa
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kêu gọi các bộ, ngành lập tức thực hiện chỉ đạo, rà soát các loại phí không cần thiết hoặc quá cao để giảm gánh nặng cho DN. Với tinh thần trên, các địa phương cho tới từng đơn vị quản lý nhỏ hơn như bến xe, cầu, cảng…cũng sẽ đồng loạt chung tay hỗ trợ các DN. “Đây là những tín hiệu rất khả quan giúp DN có niềm tin vào sự đồng hành của cơ quan quản lý để tiếp tục duy trì, hồi phục. Thuế thì có khi phải chờ, còn phí, lệ phí thì có thể quyết ngay được. Nền kinh tế sẽ sớm cân bằng trở lại và tiếp tục phát triển sau đại dịch”, ông Tính kỳ vọng.
Tương tự, đại diện một DN hàng không cũng cho biết việc miễn giảm các loại phí đánh vào các phương tiện vận tải trong lúc này như hành động “tiếp sức” cho DN. Hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới, lượng khách nhanh chóng bùng nổ vượt đỉnh trước đại dịch nhưng các DN hàng không vẫn đang gồng mình gánh lỗ. Một phần do “vết sẹo” từ Covid-19 vẫn chưa lành, một phần do thị trường quốc tế chưa phục hồi nhưng vấn đề lớn nhất của các hãng lúc này là chi phí nhiên liệu tăng quá cao so với dự báo. Năm 2022, đa phần hãng hàng không tại VN đều tính toán chi phí dựa trên mức dự báo giá dầu khoảng 80 USD/thùng, đã có dự phòng trượt giá so với mức giá bình quân năm 2021 là khoảng 73 USD/thùng. Tuy nhiên, giá nhiên liệu đưa vào chi phí tháng 5 của hãng này là 134,4 USD/thùng, tăng 54,4 USD/thùng so với kế hoạch. Tổng chi phí nhiên liệu tháng 5 tăng 577 tỉ đồng, tương đương khoảng 25 triệu USD.
“Từ 11.7 tới, giá nhiên liệu bay dự kiến giảm được 500 đồng. Tuy tác động không lớn nhưng nếu nhân lên với nhiều chuyến bay thì cũng hỗ trợ được phần nào cho các hãng. Cùng với các loại phí, lệ phí đang được đề xuất giảm, ngành hàng không kỳ vọng có thể nhanh chóng cân đối bài toán thu - chi, tận dụng được tối đa cơ hội phục hồi và phát triển trong giai đoạn tới”, vị này nói.
Theo Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm 2022, số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất đã được gia hạn, miễn, giảm là gần 40.000 tỉ đồng, trong đó số gia hạn gần 7.500 tỉ đồng; số miễn, giảm gần 32.500 tỉ đồng.
Thùy Linh (Theo Báo Thanh niên)
(vasep.com.vn) Ngành xuất khẩu thủy sản Ấn Độ, vốn chịu tác động nặng nề từ hàng rào thuế quan gay gắt của Mỹ, đang tìm thấy một “lối thoát” quan trọng và đầy tiềm năng nhờ sự hồi sinh của loài tôm sú. Nhiều hộ nuôi trước đây chủ yếu tập trung vào tôm thẻ chân trắng - mặt hàng xuất khẩu chủ lực - hiện đang nhanh chóng chuyển hướng sang nuôi giống tôm sú bản địa. Sự dịch chuyển này đang thổi một luồng sinh khí mới, mang lại kỳ vọng và động lực tăng trưởng cho toàn ngành.
(vasep.com.vn) Philippines đã thể hiện ý định xuất khẩu thêm các sản phẩm nông nghiệp sang Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tăng cường thương mại song phương và mở rộng thị trường cho các sản phẩm có giá trị cao của mình.
(vasep.com.vn) Ba tổ chức đại diện ngành nuôi trồng thủy sản châu Âu đã kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra định hướng chính trị mạnh mẽ hơn và thiết lập các mục tiêu sản xuất cụ thể, trong cuộc họp với Ủy viên Thủy sản và Đại dương Costas Kadis tại Brussels. Theo các hiệp hội, sản lượng nuôi trồng thủy sản của châu Âu đã “dậm chân tại chỗ” hoặc giảm suốt hơn 25 năm, trong khi sản xuất toàn cầu liên tục tăng.
(vasep.com.vn) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo chính phủ soạn thảo một loạt dự luật mới liên quan đến ngành hàng hải, trong đó gồm đề xuất tăng hạn ngạch đánh bắt cá minh thái tại vùng biển Tây Bering năm 2026, nghiên cứu khả năng áp dụng thuế xuất khẩu và thiết lập cơ chế đấu giá hạn ngạch độc lập. Theo Điện Kremlin, các dự luật phải được trình trước ngày 25/12 và nhằm mục tiêu khuyến khích doanh nghiệp mở rộng năng lực chế biến thủy sản trong nước, đồng thời thúc đẩy thay thế đội tàu cũ bằng tàu đóng mới.
(vasep.com.vn) Một sự chuyển dịch lớn đang diễn ra trong ngành thủy sản châu Á khi các quốc gia tăng tốc phát triển nuôi trồng thủy sản nhằm bù đắp sự đình trệ kéo dài của khai thác biển. Đây là nhận định nổi bật trong báo cáo sơ bộ của Tổ chức Liên chính phủ Chương trình Vùng Vịnh Bengal (BOBP-IGO) công bố tại hội thảo khu vực diễn ra ngày thứ Ba ở Chennai.
(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Ngư nghiệp Bắc Thái Bình Dương (NPFMC) đã hoàn tất kế hoạch hạn ngạch cá minh thái năm 2026 với điểm đáng chú ý là hạn ngạch tại Vịnh Alaska (GOA) giảm 25% xuống còn 134.118 tấn – mức thấp nhất trong gần một thập kỷ – trong khi hạn ngạch tại biển Bering (BSAI) được giữ nguyên ở mức 1,375 triệu tấn. Dù mức giảm ở Vịnh Alaska khá lớn, giới phân tích cho rằng tác động đến thị trường quốc tế sẽ hạn chế vì sản lượng tại khu vực này chỉ chiếm khoảng 10% tổng sản lượng của Mỹ và chủ yếu phục vụ thị trường nội địa.
(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.
Năm 2025, Hội chợ Thủy sản và Nghề cá Trung Quốc đã thu hút 1.562 đơn vị triển lãm đến từ 47 quốc gia với số lượng khách tham quan đạt kỷ lục 45.279 người đến từ 139 quốc gia. Tiếp nối thành công này, Hội chợ Thủy sản và Nghề cá Trung Quốc lần thứ 29 sẽ được tổ chức ngày 28 -30/10/2026 tại trung tâm triển lãm và Hội nghị Hongdao - Thành phố Thanh Đảo – Trung Quốc.
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật, đảm bảo có công cụ pháp luật để xử lý đủ mạnh, đủ sức răn đe và xử lý dứt điểm tình trạng khai thác IUU...
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới của Seafish cho thấy ngành thủy sản Vương quốc Anh đang thể hiện sức bật đáng kể trong năm 2024, bất chấp áp lực chi phí, thiếu lao động và các biến động thương mại. Xuất khẩu, nhập khẩu và tiêu dùng trong nước đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn