Con cá tra sắp qua hồi "bĩ cực"?

Nguyên liệu 09:29 03/03/2021 Nguyễn Trang
Cá tra - basa có nền tảng từ xuất khẩu nên quy trình quản lý chất lượng rất tốt, giá lại thấp, do đó khả năng nâng cao giá trị còn rất lớn

Cá tra phi-lê bắt đầu được bán tại siêu thị ở TP HCM

Thống kê từ hải quan cho thấy tháng 1-2021, xuất khẩu cá tra đạt gần 123,6 triệu USD, tăng 21,7% so với tháng 1-2020. Đáng chú ý, mã hàng cá tra phi-lê đông lạnh đạt giá trị 115,8 triệu USD, tăng 53,5% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu tốp 40 sản phẩm thủy sản xuất khẩu Việt Nam tháng 1. Đây là tín hiệu khởi sắc đầu năm 2021 của cá tra sau một năm 2020 "thê thảm": chỉ đạt 1,49 tỉ USD, giảm 25,5% so với năm 2019.

Xuất khẩu vẫn còn khó

Trước đó, kết thúc năm 2020, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo mức tăng trưởng của ngành hàng cá tra năm nay là 5%, giá trị xuất khẩu 1,6 tỉ USD. Để đạt được mục tiêu này, có 4 vấn đề mà ngành hàng cá tra cần phải giải quyết, bao gồm nỗ lực tháo gỡ khó khăn với thị trường Trung Quốc, kiện chống bán phá giá ở thị trường Mỹ, gia tăng sản xuất các mặt hàng giá trị gia tăng và phát triển thị trường nội địa để bớt phụ thuộc vào xuất khẩu.

Theo các doanh nghiệp (DN) sản xuất, chế biến, kinh doanh mặt hàng cá tra - basa, năm 2020, dịch Covid-19 khiến xuất khẩu bị ảnh hưởng trầm trọng, cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL rớt giá thê thảm, từ mức 26.500 đồng/kg hồi tháng 3-2019 giảm còn 18.500 - 18.800 đồng/kg vào tháng 6-2020, đến cuối năm 2020 nhích dần lên mức 21.000 - 21.500 đồng/kg và ổn định tới nay. 

Ông Trương Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn (APT), cho hay giá cá tra đang thấp so với giá thành sản xuất, tính tổng cộng chi phí ao bè, nhân công, thức ăn…, người nuôi còn lỗ. "Năm 2020, xuất khẩu sụt giảm trầm trọng, nhất là dịp cuối năm xuất khẩu sang Trung Quốc bị ách tắc, các DN tồn kho rất nhiều. Đầu năm nay, xuất khẩu sang Trung Quốc đã thông thương trở lại, các thị trường Mỹ, châu Âu cũng tăng đặt hàng nhưng DN vẫn đang ở trạng thái từ lỗ đến hòa vốn" - ông Dũng thông tin.

Theo ông Nguyễn Văn Kịch, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản Cafatex (Hậu Giang), tình hình ngành hàng cá tra năm nay rất khó đoán do các yếu tố tác động đều bất định. Thứ nhất, dịch Covid-19 ở các thị trường nhập khẩu còn diễn biến phức tạp, xuất khẩu phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh. Thứ hai, Trung Quốc, thị trường dẫn đầu về sản lượng nhập khẩu cá tra, vốn không ổn định về nhu cầu, lúc mua mạnh một cách đột ngột, lúc không mua và mới đây là vấn đề kiểm soát dịch Covid-19 trên hàng đông lạnh nhập khẩu đều ngoài tầm kiểm soát của DN. 

Trong khi đó, DN cá tra lại không thể linh hoạt điều chỉnh nhanh theo thị trường khi cá dưới ao phải cho ăn, nhà máy phải duy trì sản xuất để giữ chân người lao động. Phần lớn DN Việt Nam vốn yếu, khả năng chịu đựng tồn kho chỉ trong thời gian ngắn nên rất dễ rơi vào phá sản nếu đầu ra khó khăn kéo dài.

Nỗ lực chinh phục khách hàng nội

Vốn mệnh danh "tỉ đô" vì sản lượng xuất khẩu lớn, mang về hàng tỉ USD trong những năm gần đây nhưng tại thị trường nội địa, tiêu thụ cá tra - basa vẫn còn khiêm tốn. Vài năm nay, để mở đường cho cá tra - basa trở về "sân nhà", các DN đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động giới thiệu sản phẩm chế biến từ cá tra - basa đến người tiêu dùng, điển hình là những chương trình buffet cá tra - basa. Cùng với đó, DN chịu khó nghiên cứu phát triển nhiều sản phẩm sơ chế lẫn chế biến tinh từ con cá da trơn nhiều dinh dưỡng và lành tính này.

"Sản phẩm từ cá tra khá đa dạng, ngoài phi-lê, cắt khúc, làm sạch để nguyên con, làm khô, chế biến tinh… phục vụ cả thị trường xuất khẩu lẫn nội địa. Ở trong nước, người tiêu dùng vẫn chưa thật sự chuộng cá tra, cá basa, đặc biệt là sản phẩm đông lạnh. Tuy nhiên, sản phẩm khô cá tra, khô cá basa lại được thị trường đón nhận tích cực, đặc biệt là trong những tháng bão lũ ở miền Trung và Tết vừa rồi" - tổng giám đốc APT nêu thực tế và nói thêm khô cá basa cùng một số sản phẩm khô cá đồng của công ty được sản xuất theo quy trình khép kín trong nhà máy hiện đại có code xuất khẩu sang châu Âu, bảo quản hút chân không và mang thương hiệu công ty nên dù giá bán cao hơn sản phẩm trôi nổi nhưng vẫn tiêu thụ tốt.

Ông Phạm Đức Cường, đồng sáng lập Công ty TNHH Uni-Sea (TP Hà Nội) - chuyên sản phẩm cá basa phi-lê ướp mắm tiêu, cho biết sau 10 năm nghiên cứu về cách khử mùi tanh của cá nuôi, ông quyết định chọn cá basa để thương mại hóa. "Cá basa có nền tảng từ xuất khẩu nên quy trình quản lý chất lượng rất tốt, đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính nhất trên thế giới nhưng giá lại thấp, do đó khả năng nâng cao giá trị còn rất lớn. 

Ban đầu, DN dự định phát triển ở thị trường Hà Nội để khai thác yếu tố "lạ" kích thích người tiêu dùng nhưng lại tốn nhiều chi phí giới thiệu sản phẩm. Từ một số hội chợ ở ĐBSCL và TP HCM, chúng tôi quyết định phát triển thị trường miền Nam trước. Sản phẩm có tính tiện dụng, không tanh và thịt cá dai hơn nhờ công nghệ lên men yếm khí nên người tiêu dùng đón nhận rất tốt" - ông Cường tiết lộ.

Tiếp cận người tiêu dùng bình dân

Theo ông Phạm Đức Cường, sản phẩm của DN được chế biến từ nguyên liệu là cá phi-lê của một số nhà máy chuyên xuất khẩu cá tra - basa ở ĐBSCL. Kế hoạch của công ty là mở các điểm bán ở gần khu có nhiều công nhân, người lao động để bán được số lượng lớn, giá mỗi hộp sẽ rẻ hơn. Cá tra - basa hoàn toàn có thể thay thế thịt để tăng dinh dưỡng cho bữa cơm công nhân. DN đang phát triển nhiều sản phẩm chế biến từ cá basa phi-lê như: pa-tê, cá basa xào mắm ruốc, bánh chưng, bánh tét nhân cá basa... với giá chỉ 25.000 đồng/món để người tiêu dùng dễ mua.

(Theo báo Người Lao Động)

Bạn đang đọc bài viết Con cá tra sắp qua hồi "bĩ cực"? tại chuyên mục Nguyên liệu của Hiệp hội VASEP
ca tra nguyen lieu gia ca tra

TIN MỚI CẬP NHẬT

Giá cá tuyết H&G của Na Uy tăng kỷ lục

 |  08:59 02/05/2024

(vasep.com.vn) Các nhà chế biến Trung Quốc đang phải trả mức giá cao kỷ lục cho cá tuyết Đại Tây Dương và cá tuyết haddock bỏ đầu, bỏ ruột (H&G) của Na Uy do các nhà NK của Mỹ đối với các sản phẩm cuối cùng không sử dụng cá của Nga nữa.

Thêm cơ hội tăng trưởng cho thị trường thủy sản có vỏ sống tại Trung Quốc

 |  08:54 02/05/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cua sống của Trung Quốc tăng 26% lên mức ấn tượng 1,63 tỷ USD vào năm 2023, trong khi nhập khẩu tôm hùm sống tăng vọt 29% đạt 790 triệu USD. Tôm hùm sống và cua sống, cùng với động vật thân mềm và động vật thân mềm, chiếm hơn 3/4 lượng hải sản sống nhập khẩu của Trung Quốc từ các nguồn toàn cầu.

Nga chú ý tăng xuất khẩu thủy sản sang các thị trường mới

 |  08:46 02/05/2024

(vasep.com.vn) Theo cơ quan thủy sản Nga Rosrybolovstvo, Nga đặt mục tiêu tăng cường nỗ lực tăng xuất khẩu thủy sản sang các thị trường quốc tế mới vào năm 2024. Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Algeria và Nigeria được xem là thị trường xuất khẩu cá ưu tiên cho các sản phẩm có giá trị gia tăng cao của Nga. Các sản phẩm thủy sản chất lượng cao cũng sẽ được bán trên thị trường Trung Quốc, các nước Đông Nam Á và các nước vùng Vịnh.

VASEP phát hành Báo cáo Xuất khẩu thủy sản Quý I/2024

 |  08:39 02/05/2024

(vasep.com.vn) Sau khi sụt giảm liên tục trong nửa cuối năm 2023, sang quý I/2024, XK thủy sản của Việt Nam đã có tín hiệu hồi phục nhẹ với mức tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2 tỷ USD. XK bứt phá mạnh mẽ vào tháng 1 là giai đoạn trước Tết Nguyên đán, nhưng có chiều hướng chững lại trong tháng 2 và tháng 3.

Peru: Công bố hạn ngạch mùa cá cơm đầu tiên năm 2024

 |  12:45 01/05/2024

(vasep.com.vn) Peru đã chính thức công bố mùa khai thác cá cơm đầu tiên trong năm 2024, dự kiến sẽ bắt đầu ngày 16/4/2024, với hạn ngạch khai thác chính thức 2,475 triệu tấn.

Tìm hiểu về nhu cầu thị trường tôm châu Âu

 |  12:43 01/05/2024

(vasep.com.vn) Với gần 30 quốc gia và 10 loài tôm đặc biệt phổ biến, việc nhìn vào thị trường tôm châu Âu mang lại cái nhìn sâu sắc hấp dẫn về sự khác biệt văn hóa và ẩm thực trên khắp lục địa. Tôm thẻ chân trắng có thể là loại tôm phổ biến nhất ở châu Âu nhưng có tới hơn 10 loài tôm được tiêu thụ rộng rãi

FTA với Trung Quốc có hiệu lực trong bối cảnh bất lợi cho tôm Ecuador

 |  08:53 29/04/2024

(vasep.com.vn) Thuế suất nhập khẩu của Trung Quốc đối với tôm Ecuador mã HS 0306170 sẽ giảm xuống 0% theo các điều khoản của hiệp định thương mại tự do song phương.

ASC khảo sát nhu cầu người tiêu dùng với thủy sản được chứng nhận

 |  08:51 29/04/2024

(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC) đã hoàn thành nghiên cứu người tiêu dùng lớn nhất cho đến nay, thông qua một cơ quan nghiên cứu thị trường độc lập, phỏng vấn hơn 15.000 người tiêu dùng ở 14 quốc gia khác nhau về nhận thức và tiêu thụ thủy sản của họ.

Tồn kho cá minh thái ở Trung Quốc giảm

 |  08:00 29/04/2024

(vasep.com.vn) 2 tháng đầu năm 2024, cả NK và XK cá minh thái của Trung Quốc đều có xu hướng giảm. Tháng 1/2024, Trung Quốc NK hơn 17 nghìn tấn cá minh thái, giảm 43% so với cùng kỳ.

Nga cung cấp hơn 98% nguồn cung cá minh thái cho Hàn Quốc

 |  08:38 26/04/2024

(vasep.com.vn) Hàn Quốc đã nhập khẩu 18.606 tấn cá minh thái đông lạnh trong tháng 3/2024, giảm 10% so với 20.677 tấn nhập khẩu cùng kỳ năm 2023.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC