Tuy nhiên, lợi nhuận tại các chuỗi cửa hàng sushi lớn của Nhật Bản bị ảnh hưởng khi họ cạnh tranh để lôi kéo khách hàng trở lại cửa hàng của mình bằng các chương trình khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt.
Tất cả các thương hiệu sushi hàng đầu đều thuộc loại kaiten-zushi (sushi quay/băng chuyền) thông thường, mặc dù một số đang cố gắng loại bỏ mô hình lợi nhuận thấp này. Theo cả doanh thu và số lượng cửa hàng, chuỗi cửa hàng đứng đầu là Akindo Sushiro, tiếp theo là Kura Corporation, Hamazushi, Kappa Zushi và Genki Zushi.
Sau khi Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, Sushiro đã hạ giá các món ăn từ 110 JPY (0,91 USD xuống 0,82) xuống 99 JPY (0,91 - 0,75 EUR) và giảm giá một nửa cốc bia. Chuỗi cũng đã thích nghi với đại dịch bằng cách cung cấp dịch vụ giao hàng tại nhiều cửa hàng hơn và mở các cửa hàng mang đi mới. Các động thái này đã thu hút khách hàng trở lại, nhưng làm giảm lợi nhuận của công ty; Doanh số bán hàng tại các cửa hàng Sushiro trong nước tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lợi nhuận giảm 34%. Lợi nhuận của công ty mẹ giảm 17,3%, xuống còn 3,4 tỷ JPY (27,7 triệu USD, 25,2 triệu EUR).
Kura-zushi, có trụ sở tại Osaka, tăng doanh số bán hàng 19,5%, nhưng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh giảm 22,4% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, lợi nhuận thuộc về chủ sở hữu của công ty mẹ đã tăng 190,4% so với Q1.2020, phục hồi sau khi giảm. 38,6% so với cùng kỳ năm trước. Chuỗi đã triển khai hệ thống đặt chỗ trực tuyến để tránh tắc nghẽn tại các khu vực chờ đợi, cũng như hệ thống thanh toán không tiếp xúc. Công ty tiếp tục tích cực mở các cửa hàng mới trong thời gian đại dịch để tạo vị thế cạnh tranh sau COVID. Kura-zushi đã thực hiện một số chương trình khuyến mãi để thu hút nhiều khách hàng hơn, với sản phẩm cá đặc sản từ tỉnh Ehime.
Hamazushi Co., một công ty con của Zensho Holdings có trụ sở tại Tokyo, điều hành chuỗi Hama-zushi. Doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng đối với Hamazushi đã tăng 5,4%, mà nguyên nhân chủ yếu là do việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp. Chuỗi đang mở thêm các cửa hàng mới và tăng các lựa chọn mua mang về.
Trong báo cáo quý 3 năm 2022, doanh số bán hàng của Kappa-zushi tăng 5%, so với mức giảm 16% trong cùng quý năm trước. Công ty đã công bố khoản lỗ hoạt động 2,2 tỷ JPY (17,9 triệu USD, 16,3 triệu EUR), tồi tệ hơn so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khoản lỗ là 1,6 tỷ JPY (12,9 triệu USD, 11,8 triệu EUR). Công ty đang cố gắng từ bỏ mô hình băng chuyền để tập trung vào các nhà hàng sushi phục vụ tại quầy có giá cao hơn.
Genki Sushi, có trụ sở tại thành phố Utsunomiya, tỉnh Tochigi, đã đưa ra báo cáo lũy kế trong ba quý đầu năm tài chính 2022 kết thúc vào ngày 31/3. Công ty có lợi nhuận 325 triệu JPY (2,6 triệu USD, 2,4 triệu EUR), đạt 60,2% kế hoạch cả năm. Năm ngoái, công ty báo lỗ 420 triệu Yên (3,4 triệu USD, 3,13 triệu EUR).
Công ty được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của chính phủ cho các nhà hàng tuân theo thời gian đóng cửa sớm và hạn chế bán rượu như một biện pháp chống COVID-19. Công ty đặt mục tiêu vận hành 200 cửa hàng tại Nhật Bản và 250 cửa hàng ở nước ngoài, với trọng tâm là mở rộng mô hình cửa hàng không băng tải.
(vasep.com.vn) Giá cá tuyết và cá haddock Atlantic H&G đông lạnh từ Nga và Na Uy trong tuần 45 của năm 2024 (từ ngày 4 đến 10 tháng 11) đã tăng từ 54% đến 140% so với tuần 52 của năm 2023 (từ ngày 25 đến 31 tháng 12). Đây là tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joseph Biden ban hành lệnh hành pháp (EO) 14114 mở rộng lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nga, bao gồm cả các sản phẩm chế biến tại các quốc gia thứ ba như Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Một liên minh các hội đồng cố vấn nghề cá châu Âu đã thông qua đề xuất cấm khai thác biển sâu, với lý do thiếu bằng chứng cho thấy hoạt động này sẽ không gây hại cho sinh vật biển và hệ sinh thái.
Thời gian qua, với việc giải quyết các vấn đề môi trường, ngành thủy sản phải đối mặt với không ít hạn chế và thách thức.
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn