Chớp lấy cơ hội kinh doanh, đâu dễ!

Doanh nghiệp 15:48 10/09/2019
Một cổ đông, không phải là lớn, rất thiện chí nhắc tôi là năm 2020 có 2 sự kiện thể thao lớn trên thế giới, có thể là cơ hội kinh doanh. Anh bạn kia, không trong cuộc, nhưng rất hay là có cái nhìn của doanh nhân, luôn chú ý các cơ hội để vượt lên. Tôi nợ anh ta lời cám ơn chân tình.

Anh ta chắc coi kỹ thị phần hãng tôi, mạnh ở EU và Nhật Bản. Hai sự kiện anh nêu là hai lễ hội thể thao lớn, Olympic ở Nhật Bản và chung kết bóng đá Euro. Lễ hội kéo theo du khách, tăng tiêu thụ. Mà thực phẩm thì ăn hàng ngày. Tôm là thực phẩm bổ dưỡng, thơm lại ngon lại càng được ưa chuộng. Dĩ nhiên tôi ghi vô sổ chuyện này để có dịp là trao đổi đối tác mua hàng để đánh giá mức tăng trưởng hợp đồng là bao nhiêu, để còn sự chuẩn bị cho đồng bộ.

Cơ hội kinh doanh muôn hình vạn trạng. Phải chú tâm, nhìn thấu đáo mới tìm thấy, tận dụng, đi trước. Cơ hội đó có thể công khai như hai sự kiện nêu trên, hoặc có thể là bản tin vô thưởng vô phạt như cơn bão thế kỷ sẽ đi qua bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) hay lũ lụt nặng nề vùng ven biển Ấn Độ. Đó là cơ hội kinh doanh tốt, nếu biết suy nghĩ! Bởi bão lũ đi qua các vùng nuôi tôm lớn của thế giới, tàn phá thôi, thiệt hại thôi, sức cung bị giảm, giá sẽ tăng, ký vội chi hợp đồng! Cộng đồng doanh nghiệp tôm Việt từng bị lần khốn đốn thậm chí là khởi đầu cho phá sản sau đó, do không tìm thấy cơ hội kinh doanh từ nội dung tương tự nói trên.

Năm 2009, sự cố dàn khoan BP làm tràn dầu vịnh Mexico khiến hải sản và chim vùng này bị chết. Người tiêu dùng quan ngại ăn hải sản khai thác ở đây vì tồn lưu dầu. Trong khi đó các nhà máy tôm Việt đang tồn hàng tôm cỡ lớn vì hậu quả khủng hoảng tài chánh toàn cầu 2007-2008, người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, ăn tôm cỡ nhỏ cho giảm chi tiêu. Vùng vịnh Mexico là kho tôm nâu cỡ lớn cho Hoa Kỳ. Nay mất nguồn, họ sang tìm tôm cỡ lớn ở VN. Các doanh nhân tôm Việt như bắt được vàng khi bán được hết tồn kho tôm lớn, HLSO BT 13/15, dù giá rất thấp, và ký vội thêm nhiều hợp đồng vì cứ nghĩ mình may mắn. Tư tưởng lớn gặp nhau.

Tất cả dính bẫy các nhà nhập khẩu tôm từ Hoa Kỳ. Bởi ai cũng đầy hợp đồng cỡ tôm này, phải tranh mua tôm, mà cỡ này có hạn. Vì áp lực giao hàng, phải tăng giá mua. Có tăng giá mua thì sản lượng cũng không tăng vì nhà máy nào cũng có nhu cầu, sẵn sàng tăng giá. Chưa ai thống kê qua sự cố đó các nhà máy tôm Việt thiệt hại bao nhiêu và bao nhiêu nhà máy đã đóng cửa có khởi đầu từ sự cố đó. Nêu lên chuyện không vui trên đâu hay ho gì, nhưng đó là một minh hoạ cho tính thiếu chuyên nghiệp của doanh nhân tôm Việt. Thiếu thông tin cho nhau, thiếu liên kết, và thiếu ý thức theo dõi tình hình thế giới để nhận diện cơ hội kinh doanh cho mình. Nhưng chắc sau đó, kinh nghiệm thương đau này đã được nhập tâm để tồn tại và phát triển như bây giờ.

Như nói trên cơ hội kinh doanh hết sức phong phú lẫn phức tạp. Tìm ra có thể rất dễ dàng, có thể do tình cờ, nhưng đa phần các cơ hội tốt phải động não. Tìm ra rất dễ dàng là EVFTA sắp ký kết, có thể năm sau thuế tôm vào EU không còn, thị phần ở đây sẽ rộng cửa. Tình cờ, thí dụ như qua đàm phán, số đông đối tác yêu cầu cung hàng cỡ nhỏ nhiều dẫn đến sự tổng hợp là xu thế người tiêu dùng chuyển qua tiêu thụ tôm cỡ nhỏ hoặc thị trường thiếu cỡ tôm này.

Nguyên nhân do đâu chưa vội tìm hiểu, nhưng chắc chắn là nhà máy đó tính toán cho vùng nuôi tôm của mình sẽ thay đổi quy trình nuôi. Sẽ thả tôm mật độ dầy lên và thu hoạch tôm cỡ nhỏ hơn, dễ bán! Động não là phải có sự thu thập thông tin, tổng hợp, phân tích và rút ra kết luận. Kết luận đó là cơ hội kinh doanh. Tôi xin mạn phép ghi ra đây một chuyện minh họa. Công ty Sao Ta hoạt động đầu năm 1996, có một xưởng chế biến tôm không lớn, vốn cố định 19 tỷ đồng. Vốn lưu động phải đi vay. Cuối năm 1997, Sao Ta vay vốn ngân hàng xây thêm xưởng chế biến nông sản. Nhưng cũng từ giữa cuối 1997, có rất nhiều đoàn khách Nhật Bản tìm về miền Tây. Lúc đó đa phần nhà máy làm tôm block, chỉ có Kim Anh làm tôm duỗi.

Từ năm 1994 Bộ Thuỷ sản đã triển khai chương trình cải thiện điều kiện sản xuất trong nhà máy thuỷ sản. Nhưng các đoàn khách Nhật khá thất vọng vì hoàn cảnh nhà xưởng ta lúc bấy giờ, quá bết bát. Thậm chí có nhà máy không có cái nhà vệ sinh cho khách cho ra hồn! Luồng khách Nhật qua Việt Nam vì lúc đó bên Indonesia loạn lạc, họ đã mua hàng chế biến bên đó lâu dài, nhưng nay không an tâm vì xã hội bất ổn. Nhận thấy một cơ hội kinh doanh lớn, để tranh thủ kịp thời cơ, Sao Ta tuy là quốc doanh nhưng đã quyết định xin ngân hàng cho làm lại hồ sơ, là xây xưởng thuỷ sản tinh chế thay vì nông sản.

Rất cám ơn sự năng động của BIDV lúc đó. Sao Ta đã cam kết với khách hàng Nhật sẽ hoàn thiện xưởng tinh chế tôm trong nữa năm, trên nền tảng cải tạo lại xưởng nông sản xây dở dang. Thiết bị cấp đông lúc bấy giờ phổ biến là tủ đông tiếp xúc, không phù hợp cấp đông sản phẩm chứa bằng khay. Sao Ta chạy vạy tìm hiểu các nơi và sự hỗ trợ từ khách hàng Nhật. Trời xui đất khiến, mèo mù vớ cá rán, một cơ sở cung ứng trên Sài Gòn đang sản xuất thiết bị đông gió cưỡng bức, cái thứ hai, và theo đơn đặt hàng. Lúc đó là mới nhất VN. Xếp hàng thì trễ cơ hội. Cuối cùng chủ cơ sở tốt bụng kia đã giao thiết bị đó cho Sao Ta và tranh thủ tăng cường làm bù cái đã có hợp đồng.

Sao Ta làm con đường dẫn vào xưởng lúc mưa về và chưa thông qua thiết kế. Nhưng tất cả vì thời cơ. Cuối quý ba năm 1998, xưởng làm tôm duỗi và tôm bao bột đi vào hoạt động có sự hướng dẫn của các kỹ thuật viên Nhật. Đơn hàng làm không xiết. Hoàn vốn trong nữa năm. Năm đó Sao Ta dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản cả nước và thị phần ở Nhật Bản hơn 80%. Sao Ta đã tranh thủ được cơ hội kinh doanh, trong khi nhiều đồng nghiệp lo ngại vướng thủ tục pháp lý và rủi ro nên không mạnh dạn vay tiền nâng cấp nhà xưởng. Vì sao tôi ghi ra kinh nghiệm này? bởi nó là nền tảng để Sao Ta tiếp tục vượt lên.

Tôi muốn nói, một thời cơ tranh thủ kịp lúc có thể trở thành một sức mạnh, một nền tảng để duy trì nhịp độ phát triển khá ổn định cho lâu dài. Nói chung, cơ hội kinh doanh tốt là nền tảng cho sự tăng trưởng, thậm chí bức phá. Cơ hội kinh doanh tới bất kỳ lúc nào, nhưng muốn nhận diện được nó cần những cái đầu có chủ định, nhạy bén, biết đãi cát tìm vàng. Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt, tìm cơ hội kinh doanh là chuyện thiết yếu của các nhà kinh doanh. Mọi chuyện, dù tưởng như đơn giản, đều có thể là cơ hội kinh doanh, nếu biết khai thác đúng lúc. Thậm chí một đồng nghiệp mình đang thất thế cũng là cơ hội kinh doanh. Khách hàng của đồng nghiệp đang “bơ vơ”, ai nhanh tay “chia sẻ” trước sẽ hưởng lợi! Chuyện này ghi ra thấy như có vẻ không hay ho lắm, nhưng thực tế là như vậy!

Tóm lại, thời buổi này hết sức coi trọng mọi cơ hội kinh doanh. Muốn vậy, doanh nhân tôm Việt phải lao tâm tổn sức nhiều hơn. Phải am hiểu nhiều lĩnh vực, từ nuôi, chế biến, khai thác; từ diễn biến tình hình các thị trường tiêu thụ; từ diễn biến xu thế người tiêu dùng; các vấn đề không riêng lĩnh vực kinh tế mà phải toả ra các lĩnh vực tài chánh, chính trị, xã hội... Tất cả trên phạm vi thế giới! Ai nói làm giám đốc là sướng, ai nói nhà chế biến có lãi nhiều là ép giá người nuôi tôm. Làm giám đốc vô vàn vất vả như phân tích trên. Và lợi nhuận thu được có một phần đáng kể từ biết bao nơ ron thần kinh tiêu đi trộn với mồ hôi, mệt mỏi trong quá trình bươn chải đưa con tôm Việt đến đúng nơi đúng chỗ.

TS Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN

Bạn đang đọc bài viết Chớp lấy cơ hội kinh doanh, đâu dễ! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Hiệp hội VASEP

TIN MỚI CẬP NHẬT

Chính phủ ban hành Nghị quyết về giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025

 |  08:41 03/02/2025

(vasep.com.vn) Ngày 8/1/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025.

Sản lượng sò điệp Okhotsk của Nhật Bản dự báo giảm mạnh, xuống 267.000 tấn trong năm 2025

 |  10:57 31/01/2025

(vasep.com.vn) Sản lượng sò điệp đánh bắt ở khu vực Okhotsk thuộc Hokkaido, Nhật Bản, dự báo sẽ giảm xuống dưới 300.000 tấn trong năm 2025, lần đầu tiên trong bảy năm qua, phản ánh những thách thức lớn đối với một trong những nguồn cung cấp hải sản chủ yếu của Nhật Bản.

Nuôi cá chẽm: Lợi nhuận cao nhờ giá bán ổn định

 |  10:56 31/01/2025

(vasep.com.vn) Cá chẽm, một trong những loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, đang trở thành lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người nuôi trồng thủy sản. Loài cá này không chỉ nổi tiếng vì chất lượng thịt thơm ngon mà còn nhờ vào giá bán ổn định, mang lại lợi nhuận bền vững cho người nuôi.

Ngư dân miền Trung bội thu chuyến biển cuối năm

 |  10:52 31/01/2025

TPO - Giáp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, khắp các cảng cá ở miền Trung vui như mở hội, hàng trăm tàu thuyền từ ngư trường nối đuôi nhau quay về bờ. Những chuyến tàu chở nặng tôm cá… trong phiên biển cuối năm giúp ngư dân đón một cái Tết ấm no.

Xuất khẩu surimi đảo chiều ngoạn mục trong quý cuối năm

 |  10:51 31/01/2025

(vasep.com.vn) Liên tục trong 3 tháng cuối năm 2024, XK chả cá và surimi của Việt Nam tăng trưởng liên tục. Tính cả năm 2024, XK nhóm sản phẩm này của Việt Nam đạt 298 triệu USD, giảm 2% so với năm 2023.

Brazil liệu đã sẵn sàng tham gia vào nhóm cường quốc nuôi tôm toàn cầu?

 |  10:49 31/01/2025

(vasep.com.vn) Mặc dù ngành nuôi tôm tại Brazil hiện đang tập trung phục vụ nhu cầu nội địa, các nhà lãnh đạo ngành tin rằng quốc gia này có thể trở thành một đối thủ toàn cầu trong những năm tới nếu đầu tư vào việc vượt qua các trở ngại quan trọng.

Dự báo sản lượng sò điệp đánh bắt tại Vịnh Funka, Nhật Bản, sẽ giảm 7-9%

 |  14:11 27/01/2025

(vasep.com.vn) Sản lượng sò điệp tại Vịnh Funka, khu vực nuôi trồng sò điệp lớn thứ hai ở Hokkaido, Nhật Bản, dự kiến sẽ giảm 7-9% trong mùa vụ năm 2025, xuống còn 52.100-53.100 tấn. Vịnh Funka đứng sau Biển Okhotsk, khu vực có sản lượng sò điệp dự kiến đạt mức thấp nhất trong bảy năm, với 267.000 tấn.

Vĩnh Long: Sản lượng cá tra công nghiệp năm 2024 giảm 4%

 |  14:02 27/01/2025

(vasep.com.vn) Sản lượng cá tra nuôi công nghiệp của tỉnh Vĩnh Long năm 2024 đạt 95.100 tấn, giảm 4% so với năm 2023. Mặc dù sản lượng cá tra giảm, xu hướng tích cực từ những tháng cuối năm mang lại hy vọng cải thiện hiệu quả kinh tế trong thời gian tới. Bên cạnh đó, việc gia tăng diện tích nuôi cá tra công nghiệp và duy trì diện tích nuôi trồng thủy sản tổng thể cho thấy tỉnh đã nỗ lực giữ vững hoạt động sản xuất.

Iceland: Giá cá thịt trắng tăng trong tuần 3/2025

 |  13:55 27/01/2025

(vasep.com.vn) Giá đấu giá cá tuyết bỏ đầu và bỏ ruột tại Iceland đã có sự điều chỉnh trong tuần gần đây nhất, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2024.

Na Uy: Giá cá tuyết cod tăng trở lại trong tuần thứ 3/2025

 |  13:53 27/01/2025

(vasep.com.vn) Theo Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC), giá xuất khẩu phi lê cá thu và cá trích của Na Uy đã giảm trong tuần thứ 2/2025, trong khi giá cá trích nguyên con về cơ bản không thay đổi.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC