Cần chặn đà tăng giá cước tàu biển

Chính sách 08:52 27/07/2021 Nguyễn Trang
Có đến 95% sản lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu bằng đường tàu biển nhưng cước tàu biển lại đang tăng phi mã khiến các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, với nhóm hàng nông lâm thủy sản có giá trị thấp, giá cước vận chuyển chiếm tỉ lệ phần trăm lớn so với giá trị hàng hóa.

Ảnh minh họa

Thế nên, dù kết quả xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng ấn tượng nhưng không tương đồng với hiệu quả kinh doanh, có DN phải chịu lỗ để duy trì hoạt động.

Theo phản ánh từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), so với cùng kỳ năm ngoái, giá cước tàu biển 2 tuyến trọng điểm là Mỹ và châu Âu (EU) đã tăng gấp 5-10 lần. Không chỉ chịu tổn thất do giá cước tăng mạnh, DN còn gặp tình trạng thiếu container rỗng để đóng hàng dẫn đến việc hoãn chuyến liên tục, ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng, nhất là các đơn hàng phải giao đúng kế hoạch để được hưởng ưu đãi thuế quan trong hạn ngạch.

Theo số liệu thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải, lượng container qua các cảng Việt Nam năm 2020 tăng 10,6% so với năm 2019. Còn 5 tháng đầu năm 2021, lượng container qua các cảng Việt Nam cũng tăng đến 23% so với cùng kỳ năm 2020. Như vậy, container rỗng không thiếu như lý do các hãng tàu đưa ra mà chỉ là cái cớ để các hãng tàu tăng giá cước với các DN.

Trước tình trạng đặt chỗ vận chuyển qua đại lý với giá cao thì dễ hơn đặt chỗ trực tiếp qua hãng tàu theo giá niêm yết, DN đặt nghi vấn có tình trạng các đại lý của hãng tàu "găm" container rỗng và chỗ trên tàu để bán lại giá cao cho DN. Nghi vấn này còn có cơ sở là giá dầu (chi phí lớn nhất trong cơ cấu chi phí hoạt động của các hãng tàu) đang thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước đây, việc các hãng tàu đẩy giá cước lên cao hết sức vô lý.

Theo phản ánh từ VPA, một bất cập khác là cước vận chuyển tàu biển của các đối thủ cạnh tranh như Ấn Độ sang Mỹ và EU lại không tăng cao như từ Việt Nam. Thời gian gần đây, khách hàng Mỹ và EU đã chuyển hướng mua hồ tiêu từ Brazil vì chất lượng không quá chênh lệch so với Việt Nam, quan trọng nhất là chi phí vận chuyển từ Brazil tới Mỹ chỉ bằng 1/3 từ Việt Nam và từ Brazil tới EU chỉ bằng 1/10 so với từ Việt Nam. 

"Điều này khiến cho ngành hồ tiêu Việt Nam mất khả năng cạnh tranh ở các thị trường Mỹ và EU. Cứ tiếp tục như vậy, nông sản Việt Nam sẽ đi về đâu? Nguy cơ đánh mất thị trường trọng điểm vào tay đối thủ cạnh tranh đang hết sức cấp bách" - VPA lo lắng.

Từ những điều phi lý trên, cộng đồng DN đã có văn bản kiến nghị các cơ quan quản lý vào cuộc để các hãng tàu không lạm dụng tình hình đẩy giá vận chuyển, gây thêm khó khăn cho DN. Trước mắt, các chuyên gia cho rằng các hiệp hội ngành hàng cần liên kết lại để có thể đàm phán với các hãng tàu, thay vì phản ứng riêng lẻ. 

DN cần tính toán để có các hợp đồng xuất khẩu dài hạn thay thế các hợp đồng nhỏ lẻ để có được chính sách giá tốt từ hãng tàu hoặc chuyển sang hình thức xuất khẩu FOB (giao hàng tại cảng Việt Nam) để bên mua, thường là những nhà nhập khẩu lớn, lo về vận chuyển.

(Theo Người Lao Động)

Bạn đang đọc bài viết Cần chặn đà tăng giá cước tàu biển tại chuyên mục Chính sách của Hiệp hội VASEP
tang gia cuoc tau bien xuat khau thuy san

TIN MỚI CẬP NHẬT

Brazil: Sản lượng cá rô phi tăng gấp đôi trong năm 2024

 |  09:10 17/03/2025

(vasep.com.vn) Ngành nuôi trồng thủy sản của Brazil đang trên đà tăng trưởng nhanh chóng, với tổng sản lượng đạt gần 1 triệu tấn vào năm 2024.

Xu hướng hàng đầu trên thị trường sản phẩm cá toàn cầu

 |  09:09 17/03/2025

(vasep.com.vn) Các nhà phân tích từ Innova Market Insights đã nghiên cứu và chỉ ra các xu hướng chính trong thị trường cá và thủy sản toàn cầu, xác định các yếu tố quyết định mức tăng trưởng tiêu thụ và đặc điểm định vị sản phẩm:

Giá xuất khẩu sò điệp Nhật Bản sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục do nhu cầu tăng mạnh

 |  08:57 17/03/2025

(vasep.com.vn) Theo Cục Hải quan Bộ Tài chính Nhật Bản, giá xuất khẩu thịt sò điệp Yesso đông lạnh từ Nhật Bản sang Hoa Kỳ đã tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 5.111 yên mỗi kg (34 USD/kg) trong tháng 1, đánh dấu mức cao kỷ lục.

Chính phủ tiếp tục yêu cầu giảm lãi suất cho vay

 |  08:47 17/03/2025

(vasep.com.vn) Ngày 8/3/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, trong đó tiếp tục yêu cầu triển khai quyết liệt các giải pháp giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Thị trường cá rô phi: Dự báo và xu hướng đến năm 2033

 |  12:41 14/03/2025

(vasep.com.vn) Cá rô phi ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường cá trắng toàn cầu. Theo dự báo của Research and Markets, thị trường cá rô phi sẽ đạt 14,5 tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 3,52%. Điều này được thúc đẩy bởi nhu cầu protein giá rẻ và các sáng kiến cải tiến trong nuôi trồng thủy sản, được hỗ trợ bởi chính phủ.

Thuế quan của Hoa Kỳ khiến các nhà xuất khẩu thủy sản Trung Quốc lo ngại

 |  08:53 14/03/2025

(vasep.com.vn) Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã áp dụng mức thuế bổ sung 10% đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày 4 tháng 3, sau mức thuế 10% mà ông công bố vào tháng 2, nghĩa là một số hàng hóa nhất định từ Trung Quốc hiện phải chịu mức thuế nhập khẩu 45%.

Các nhà chế biến cá minh thái của Nga đẩy mạnh sản lượng VAP

 |  08:48 14/03/2025

(vasep.com.vn) Sản lượng cá minh thái có giá trị gia tăng đã tăng 17% kể từ đầu mùa A năm 2025, trong khi tổng sản lượng thu hoạch ở lưu vực Viễn Đông đã giảm 10% do điều kiện thời tiết bất lợi.

Cà Mau hướng tới “thủ phủ” năng lượng xanh - Chìa khoá đến Net zero

 |  08:46 14/03/2025

Tận dụng nguồn năng lượng “trời ban” để tạo ra năng lượng xanh, tích hợp vào quy trình sản xuất sạch không chỉ giúp tối ưu chi phí mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế. Quan trọng hơn, đây là bước đi chiến lược hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero), xu hướng tất yếu trong nền kinh tế bền vững. Tại Cà Mau, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đón đầu xu thế này, từng bước chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, giảm thiểu tác động đến môi trường và kiến tạo giá trị phát triển dài hạn.

Tăng cường kiểm soát tàu cá ra vào cảng và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác

 |  08:43 14/03/2025

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh đã chỉ đạo các cảng cá thực hiện công tác thống kê tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng lên bến, truy xuất nguồn gốc theo quy định và triển khai Hệ thống truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử (eCDT) theo chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Ngành cá tra Việt Nam dự kiến tiếp tục xu hướng tích cực trong năm 2025

 |  08:36 14/03/2025

(vasep.com.vn) Sản lượng cá tra của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng mặc dù có sự cạnh tranh với các nhà sản xuất khác. Ngành này có thể được hưởng lợi từ việc áp thuế đối với cá rô phi Trung Quốc của Hoa Kỳ. Giá XK tăng trong mùa cao điểm cuối năm và duy trì sang cả năm 2025.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC