Hiện tại, các dịch vụ container đến và đi từ Ấn Độ được vận hành bởi các công ty vận tải nước ngoài. Các nhà xuất khẩu đã yêu cầu chính phủ đưa các hãng tàu của Ấn Độ vào hoạt động kinh doanh. Arun Kumar Garodia, một doanh nhân kiêm Phó chủ tịch Hội đồng xuất khẩu kỹ thuật của Ấn Độ cho biết, điều này sẽ không chỉ giúp giảm bớt tình trạng chậm trễ giao hàng cho các nhà xuất khẩu mà còn là một nguồn thu tốt cho các công ty.
“Sự cân bằng trên thị trường thế giới đã bị xáo trộn. Châu Á là nơi đầu tiên phục hồi và bắt đầu xuất các chuyến hàng đi nhưng Bắc Mỹ và Châu Âu đã ngừng hoạt động, dẫn đến tình trạng chất đống container tại các cảng của họ. Ngoài ra, tốc độ sản xuất container đã chậm lại kể từ năm 2019 và tiếp tục giảm khi ngừng hoạt động trên toàn thế giới vào đầu năm ngoái, ”Garodia giải thích.
Ấn Độ không có đơn vị sản xuất container và hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc. Chính phủ đã rất bối rối trước tình trạng thiếu hụt kéo dài và đã thông báo rằng Bhavnagar sẽ là trung tâm sản xuất công-te-nơ ở Ấn Độ. Nhưng cho đến nay, doanh nghiệp lo ngại sẽ mất thời gian để quá trình sản xuất đi vào hoạt động, một nguồn tin cho biết.
Sự thiếu hụt công-ten-nơ đã khiến tốc độ hàng hóa tăng lên gấp 4-6 lần không chỉ từ Ấn Độ mà còn các cảng châu Á khác, bao gồm cả ở Trung Quốc. Các nhà xuất khẩu ở Ấn Độ cũng phải chịu thời gian chờ đợi là 15 ngày so với chỉ một ngày trước đó. Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu của Ấn Độ (FIEO) đã xác nhận rằng một container 40 ft đến Mỹ hiện có giá ít nhất là 6.000 USD so với 2.000 USD trước đó. Các chuyến hàng đến châu Âu hiện có giá 5.000 USD/container 40 ft so với 1.200 USD trước đó. Sự thiếu hụt cũng đã ảnh hưởng đến các chuyến hàng đến Bắc Phi.
Cho đến khi chính phủ vào cuộcchoặc cuộc khủng hoảng tự kết thúc, các nhà xuất khẩu sẽ rơi vào tình trạng biên lợi nhuận bị sụt giảm do giá cước vận chuyển cao cũng như chật vật với việc quay vòng thanh toán chậm trễ.
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn