Hiện tại, các dịch vụ container đến và đi từ Ấn Độ được vận hành bởi các công ty vận tải nước ngoài. Các nhà xuất khẩu đã yêu cầu chính phủ đưa các hãng tàu của Ấn Độ vào hoạt động kinh doanh. Arun Kumar Garodia, một doanh nhân kiêm Phó chủ tịch Hội đồng xuất khẩu kỹ thuật của Ấn Độ cho biết, điều này sẽ không chỉ giúp giảm bớt tình trạng chậm trễ giao hàng cho các nhà xuất khẩu mà còn là một nguồn thu tốt cho các công ty.
“Sự cân bằng trên thị trường thế giới đã bị xáo trộn. Châu Á là nơi đầu tiên phục hồi và bắt đầu xuất các chuyến hàng đi nhưng Bắc Mỹ và Châu Âu đã ngừng hoạt động, dẫn đến tình trạng chất đống container tại các cảng của họ. Ngoài ra, tốc độ sản xuất container đã chậm lại kể từ năm 2019 và tiếp tục giảm khi ngừng hoạt động trên toàn thế giới vào đầu năm ngoái, ”Garodia giải thích.
Ấn Độ không có đơn vị sản xuất container và hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc. Chính phủ đã rất bối rối trước tình trạng thiếu hụt kéo dài và đã thông báo rằng Bhavnagar sẽ là trung tâm sản xuất công-te-nơ ở Ấn Độ. Nhưng cho đến nay, doanh nghiệp lo ngại sẽ mất thời gian để quá trình sản xuất đi vào hoạt động, một nguồn tin cho biết.
Sự thiếu hụt công-ten-nơ đã khiến tốc độ hàng hóa tăng lên gấp 4-6 lần không chỉ từ Ấn Độ mà còn các cảng châu Á khác, bao gồm cả ở Trung Quốc. Các nhà xuất khẩu ở Ấn Độ cũng phải chịu thời gian chờ đợi là 15 ngày so với chỉ một ngày trước đó. Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu của Ấn Độ (FIEO) đã xác nhận rằng một container 40 ft đến Mỹ hiện có giá ít nhất là 6.000 USD so với 2.000 USD trước đó. Các chuyến hàng đến châu Âu hiện có giá 5.000 USD/container 40 ft so với 1.200 USD trước đó. Sự thiếu hụt cũng đã ảnh hưởng đến các chuyến hàng đến Bắc Phi.
Cho đến khi chính phủ vào cuộcchoặc cuộc khủng hoảng tự kết thúc, các nhà xuất khẩu sẽ rơi vào tình trạng biên lợi nhuận bị sụt giảm do giá cước vận chuyển cao cũng như chật vật với việc quay vòng thanh toán chậm trễ.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn