Nhiều dự đoán khác nhau về triển vọng các nhà hàng Mỹ năm 2023 ngay cả khi các chuỗi nhà hàng bắt đầu năm mới với các dịch vụ hải sản mới.
Katie Belflower, phó tổng biên tập của công ty nghiên cứu dịch vụ thực phẩm Technomic hy vọng tiêu thụ hải sản sẽ ở mức ổn định dù sẽ có nhiều sự thay đổi trong thực đơn các nhà hàng trong hai năm tới. Giá các món hải sản trong thực đơn đã tăng trung bình 1,3% trong năm qua (từ quý 3/2021 đến quý 3/2022) và mức tăng có thể cao hơn vào năm 2023 do lạm phát.
Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia cho biết chi phí nguyên liệu dự kiến sẽ vẫn ở mức cao trong suốt năm 2023, vì vậy các nhà điều hành nhà hàng sẽ hợp lý hóa thực đơn và tạo ra các món ăn với nguyên liệu mới để bảo toàn giá trị cho thực khách.
Theo dự báo năm 2023 của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, người Mỹ có nhu cầu tụ tập và ăn tối bên ngoài cao. Cuộc khảo sát của NRA với 500 đầu bếp chuyên nghiệp cho thấy 70% tin rằng khách hàng muốn có trải nghiệm tại nhà hàng để giao lưu, ăn mừng và khám phá ẩm thực.
Red Lobster đang cung cấp ưu đãi mới với tên Dockside Duos, cho phép khách hàng kết hợp giữa 5 món khai vị với giá 15,99 USD
Tuy nhiên, theo Belflower, các nhà hàng tập trung vào hải sản có thể hoạt động tốt hơn so với thị trường nói chung nhờ vị trí thực đơn độc đáo và các đề xuất giá trị khác biệt của họ. Bất chấp chi phí gia tăng, số lượng các món hải sản trong thực đơn vẫn tương đối ổn định trong năm qua, chỉ tăng 0,3%. Doanh số hải sản trong năm khá ổn định nhưng vẫn chưa thể quay trở lại mức trước đại dịch.
Conaghan dự đoán doanh số bán hải sản của nhà hàng sẽ giữ ổn định hoặc tăng nhẹ vào năm 2023. Trong bối cảnh lạm phát, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu gây khó khăn cho hải sản vì hầu hết hải sản có giá cao. Tuy nhiên, ông cho biết dù nhiều người thích mua hải sản để chế biến tại nhà nhưng có những món họ không thể tự chế biến như sushi hay hến hấp.
Theo Conaghan, các mặt hàng hải sản đã trở nên phổ biến trong thực đơn của các nhà hàng Mỹ gần đây bao gồm bụng cá hồi, cá vược đen, langoustine và các chế phẩm khác. Cá tầm (tăng 5,3%), tôm đá (cao hơn 4,3%) và cá tuyết chấm đen (tăng 3,7%) là ba loài hải sản có tốc độ tăng trưởng lớn nhất về số lần xuất hiện trên thực đơn của các nhà hàng Mỹ trong 2022. Các hương vị thịnh hành bao gồm các món ăn Đông Nam Á và Caribe cũng như các món biến tấu sáng tạo.
Để khởi động năm 2023, hai chuỗi cửa hàng hải sản lớn của Mỹ sẽ giới thiệu các mặt hàng mới tập trung vào giá trị và hương vị tươi ngon. Red Lobster đang khởi động năm mới với ưu đãi giá trị mới: Dockside Duos, cho phép khách hàng kết hợp giữa 5 món khai vị với giá 15,99 USD (15 EUR). Pokeworks đang chào hàng cá hồi Miso nấu theo cách mới, món ăn được tiếp thị như một lựa chọn tốt cho sức khỏe.
Thùy Linh (Theo seafoodsource)
(vasep.com.vn) Giá dầu cá đã giảm đáng kể vào đầu năm 2025, khi các nhà sản xuất Peru bán dầu cá sang Trung Quốc với giá khoảng 2.600 USD/tấn, giảm mạnh so với mức cao nhất 3.190 USD/tấn vào tháng 12/2024.
(vasep.com.vn) Theo báo cáo nuôi trồng thủy sản mới nhất của Rabobank, những người sản xuất tôm có thể kỳ vọng giá sẽ cải thiện trong nửa đầu năm.
(vasep.com.vn) Theo báo cáo mới của ENACT Africa, một sáng kiến do EU hậu thuẫn nhằm giải quyết tội phạm xuyên quốc gia, nghề cá của Somalia, bao gồm cả cá ngừ vây vàng, đang chịu áp lực nghiêm trọng từ hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong năm 2024 tăng 4,99%, giá trị xuất khẩu đạt gần 113,37 triệu SGD, chiếm thị phần 9,68%
Đây là mục tiêu mà ngành thủy sản tiếp tục đặt ra trong năm 2025 - năm cuối tăng tốc thực hiện kế hoạch phát triển ngành thủy sản 5 năm giai đoạn 2021-2025.
Xuất khẩu thủy sản năm 2024 vượt mốc 10 tỷ USD, kỳ vọng sẽ tiếp tục nối dài đà tăng trưởng trong năm 2025.
(vasep.com.vn) Dù đối mặt với nhiều thách thức trong nửa cuối năm nhưng khép lại năm 2024, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam vẫn tăng 17% so với năm 2023, đạt 299 triệu USD. Để có thể tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng trong năm 2025, ngành sản xuất và xuất khẩu cá ngừ đóng hộp rất cần sự phối hợp đồng bộ của các bên liên quan.
Trong tháng cuối cùng của năm 2024, thị trường nội địa đã soán ngôi Mỹ để vươn lên vị trí số 1 về đóng góp doanh thu cho Vĩnh Hoàn.
Sau gần một ngày ra khơi, 8 tàu cá của ngư dân phường Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh đánh bắt được 100 tấn cá cơm, bán thu hơn một tỷ đồng.
(vasep.com.vn) Hàn Quốc đã đạt mốc xuất khẩu hải sản vượt 3 tỷ USD vào năm 2024, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp đạt mức tăng trưởng kỷ lục. Theo báo cáo từ Bộ Đại dương Hàn Quốc, xuất khẩu hải sản trong năm nay đạt 3,03 tỷ USD, tăng 1,2% so với năm 2023, mặc dù gặp phải những thách thức về kinh tế và môi trường toàn cầu.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn