Vào bất cứ siêu thị Walmart nào bạn có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm cá Swai tại khu bày hàng seafood đông lạnh. Qui cách chung của sản phẩm này là fillet thịt trắng (white meat), cấp đông rời (IQF) [3], vanh gọt đẹp (well trimming), không xương (boneless), không da (skinless), không phần vè bụng (belly flap off), gọt sạch thịt đỏ (red meat off). Độ ẩm và muối (Moisture and salt - STPP)[4]: 10% max. Tỷ lệ mạ băng bảo quản (glazing) không quá 10% max. Walmart chỉ ghỉ tên thương mại là “Swai”, kèm tên khoa học trên sản phẩm là Pangasianodon hypophthalmus.
Có lần mấy người bạn hỏi tôi: “Nghe nói Việt Nam xuất cá Basa (Tra) qua Mỹ nhiều lắm, nhưng tại sao chúng tôi không thấy họ bán trong những siêu thị lớn của Mỹ mà chỉ thấy bán ở các chợ người Việt thôi?” Tôi trả lời: “Bạn hãy vào các siêu thị Walmart thấy nhãn hiệu Swai, đó chính là cá Tra của Việt Nam đấy”. “Thật vậy sao! Swai fillet thì tôi thấy họ bán nhiều ở các chợ Mỹ, nhưng không biết rõ là cá gì?”, anh bạn tôi ngạc nhiên, thích thú thốt lên. Quả thật, nhiều người vẫn chưa biết “Swai” chính là sản phẩm cá Tra của Việt Nam. Thật ra, tên gọi này đã được FDA qui định từ năm 2005.
Về kích cỡ (size), trọng lượng mỗi miếng fillet 120-170g (4-6oz), hoặc 170-220g (6-8oz). Đóng gói túi hút chân không (vacuum), có zip kéo. Trên bao bì luôn ghi rõ: Giá trị dinh dưỡng (Nutrition facts); Thành phần (Ingredients); và Hướng dẫn sử dụng (Instructions)
|
|
Tác giả với sản phẩm Swai fillet (trái) - Khu bán hàng đông lạnh Swai fillet ( phải) với khẩu hiệu: “Chúng tôi tự hào mang lại chất lượng cao, nguồn gốc hải sản bền vững” (Ảnh: của tác giả)
Tất cả mẫu thiết kế bao bì do các công ty thành viên Walmart cung cấp. Cơ sở sản xuất các loại bao bì đóng gói này (thùng carton, túi PE, PA), cũng phải phải có giấy chứng nhận quốc tế đạt các tiêu chuẩn của Walmart về chất lượng vật liệu và trách nhiệm xã hội (GFSI)[5]. Trong thời gian đầu, do chưa có cơ sở sản xuất bao bì nào trong nước có đủ các giấy chứng nhận trên, nên DN phải nhập từ nước ngoài (Hongkong, Thailand). Bạn sẽ không bao giờ tìm thấy thông tin gì về tên nhà máy sản xuất mà chỉ thấy các ký hiệu như: Establishment No.: DLxxx [6]. Lot No./ Shipping mark: VNxxxx, và một dòng chữ nhỏ “Product of Vietnam” (sản phẩm của Việt Nam) mà thôi. Theo tôi, có lẽ họ muốn bảo mật thông tin về nguồn cung cấp sản phẩm riêng của họ.
Về truy xuất nguồn gốc (tracibility), tất cả nguyên vật liệu phải được truy xuất nguồn gốc xuất xứ, bao gồm: qui trình sản xuất thức ăn nuôi cá, nguyên liệu làm thức ăn, trại sản xuất con giống, quản lý trang trại nuôi, đều phải có giấy chứng nhận BAP [7]. Logo này phải được in trên bao bì sản phẩm. Để thuận tiện cho việc đạt chứng nhận BAP, DN cần có vùng nuôi riêng, quy mô tương đối lớn để tự cung cấp khép kín nguyên liệu cá sống cho mình (ít nhất 70%), giảm việc thu mua của nông dân không rõ nguồn gốc. Việc đánh giá BAP phải do tổ chức quốc tế thực hiện (SGS) và họ sẽ đánh giá định kỳ hàng năm theo yêu cầu Walmart. Nguyên liệu phải được kiểm tra nội bộ trước, không bị dịch bệnh, ký sinh, và ngừng cho cá ăn 24h trước khi thu hoạch đưa vào nhà máy. Cá nguyên liệu khi đưa nhà máy phải còn sống, loại bỏ ngay những cá bị chết.
Logo chứng nhận BAP và dòng chữ “Hãy tìm những nhãn này” (Look for these labels) được ghi trên tủ bày hàng thủy hải sản đông lạnh trong siêu thị Walmart (Ảnh: của tác giả)
Đối với nhà máy chế biến, phải bảo đảm thực hành các chương trình kiểm soát chất lượng gồm: HACCP, GMP, SSOP [8], được Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản Việt Nam (NAFIQAD) kiểm tra bắt buộc định kỳ.
Kể từ năm 2018, DN cá Tra muốn bán hàng qua Mỹ phải được cơ quan FSIS[9] của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA)[10] đến trực tiếp đánh giá điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm trong cả chuỗi sản xuất để công nhận đạt điều kiện tương đồng với sản xuất catfish tại Mỹ. Đây cũng là một điều kiện tiên quyết, nếu FSIS không công nhận thì DN đó sẽ không được phép bán mặt hàng này vào Mỹ. Điều này cũng giúp tạo thói quen cho DN lập các hồ sơ quản lý chất lượng, tiếp cận với các yêu cầu tương tự như của Walmart dễ dàng hơn.
Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.
(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.
(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam T1–T11/2025 đạt 856 triệu USD, giảm 5% nhưng vẫn phủ tới hơn 110 thị trường. Top 5 thị trường gồm Mỹ, EU, Nga, Canada, Nhật Bản.
(vasep.com.vn) Các chuyên gia thức ăn thủy sản cảnh báo biến đổi khí hậu và các hạn chế quản lý nghề cá có thể làm suy giảm nghiêm trọng nguồn cá tạp dùng sản xuất bột cá và dầu cá – yếu tố thiết yếu trong nuôi các loài thủy sản có giá trị cao. Cảnh báo này được đưa ra trong nghiên cứu mới mang tên “Nguồn cung cá tạp bất ổn và nguy cơ thiếu hụt trong tương lai đối với ngành nuôi thủy sản toàn cầu”.
Phát triển giống tôm nước lợ đang trở thành nhiệm vụ chiến lược của ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường thế giới cạnh tranh gay gắt. Việc chủ động nguồn giống chất lượng cao, giảm phụ thuộc nhập khẩu được xem là yếu tố then chốt giúp ngành tôm Việt Nam duy trì vị thế và tiến tới phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Thị trường cá minh thái Nga đang ghi nhận đà tăng giá mạnh, khi giá nguyên liệu H&G đã chạm mức cao nhất trong vòng 10 năm. Trong tuần 48 (24–30/11/2025), giá đạt 1.720 USD/tấn, tăng 10 USD so với tuần trước. Cuối tuần 47, một số giao dịch thậm chí tăng tới 50 USD/tấn so với mức tham chiếu, theo số liệu VASEP tổng hợp từ Synthesis.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn