Hơn một nửa số chủ nhà hàng tin rằng sẽ mất hơn một năm để các điều kiện kinh doanh trở lại bình thường.
Bảy trong số 10 nhà điều hành dịch vụ thực phẩm của Hoa Kỳ trên tất cả các phân khúc chính cho biết nhà hàng của họ hiện không có đủ nhân viên để hỗ trợ nhu cầu của khách hàng và hầu hết các nhà điều hành dự đoán những thách thức lao động của họ sẽ tiếp tục trong năm tới. 40% các nhà điều hành cho biết họ không mở hết công suất phục vụ ăn uống trong nhà tại chỗ và cứ 10 người thì có 7 người báo cáo là do thiếu nhân sự. Trong khi ngành nhà hàng và dịch vụ ăn uống đã tăng thêm 1,7 triệu việc làm trong năm 2021, “nhiều nhà hàng vẫn thiếu nhân viên trầm trọng và điều này sẽ tiếp tục hạn chế tăng trưởng của ngành vào năm 2022”, báo cáo của NRA cho biết.
Hơn nữa, sự lây lan nhanh chóng của biến thể omicron đã làm ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng và tăng trưởng việc làm trong tháng 12, dẫn đến việc giảm đặt phòng nhà hàng và ít đi du lịch hơn vào tháng 1, theo NRA.
“Biến thể omicron là một trở ngại lớn hơn đối với sự phục hồi của ngành. Hầu hết các nhà điều hành nhà hàng chính cho biết họ đã nhận thấy nhu cầu của khách hàng sụt giảm đối với dịch vụ ăn uống trong nhà vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022, ”NRA cho biết.
Nhưng tác động kinh tế của omicron chỉ tồn tại trong thời gian ngắn hơn so với làn sóng COVID-19 trước đó, Giám đốc tài chính Vasant Prabhu của Visa nói với The Wall Street Journal. “Tất cả các dấu hiệu cho thấy đây sẽ là một năm trọng đại cho du lịch. Chúng tôi nhận thấy sự chuyển dịch sang các dịch vụ đang tiếp tục thu hút động lực, ”Prabhu nói.
NRA cho biết, thị trường lao động mạnh mẽ và mức lương tăng sẽ thúc đẩy người Mỹ đi du lịch và chi tiêu nhiều hơn tại các nhà hàng. Lực lượng lao động trong ngành dịch vụ thực phẩm được dự báo sẽ tăng thêm 400.000 việc làm, đạt 14,9 triệu nhân viên vào cuối năm 2022. 51% người trưởng thành cho biết họ không đi ăn ở nhà hàng thường xuyên như họ muốn, tăng 6 điểm phần trăm so với trước đại dịch, NRA cho biết.
96% các nhà hàng đã gặp phải tình trạng chậm trễ hoặc thiếu hụt nguồn cung đối với các mặt hàng thực phẩm hoặc đồ uống chính vào năm 2021 - và những thách thức đó có thể sẽ tiếp tục vào năm 2022, theo NRA. 90% các chủ nhà hàng cho biết chi phí thực phẩm cao hơn so với trước COVID-19 và 6/10 nhà điều hành dịch vụ trọn gói cho biết thực đơn của họ hiện có ít đồ ăn hơn so với trước đại dịch.
Theo Hudson Riehle, Phó chủ tịch cấp cao của Nhóm Nghiên cứu và Kiến thức của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, phát biểu tại National Seafood Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu của Viện (GSMC) tại Orlando, Florida, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 1. Chi phí protein đã tăng từ 20 đến 30% trở lên trong năm qua và chi phí đầu vào dự kiến sẽ không thay đổi cho đến nửa cuối năm 2022. Do chi phí thực phẩm tăng cao, giá thực đơn đã tăng 4,5% vào năm ngoái - mức cao nhất kể từ 2008,
Theo NRA, trong số những người tiêu dùng ăn hải sản, 47% người đi nhà hàng liệt kê giá cả là trở ngại hàng đầu của họ khi đặt hàng hải sản, tiếp theo là phương pháp thu hoạch (23%), xuất xứ (19%) và chứng nhận bền vững (12%).
“Cuối cùng, điều quan trọng nhất của họ vẫn là giá cả,” Riehle nói.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.
(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn