Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể gay gắt như vậy khi kết luận cuộc họp trực tuyến với 63 sở giao thông vận tải cùng đại diện Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Công thương về vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch COVID-19, chiều 25-8.
Trước đó, góp ý về quy định trung chuyển hàng hóa của Cần Thơ, đại diện Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết với xe 15-20 tấn chở hàng đến cơ sở nuôi trồng hải sản, chăn nuôi ở xa dân cư mà phải dỡ hàng chuyển sang xe khác thì rất khó khăn.
Thực tế có đoàn xe chở bao bì vào nhà máy Cần Thơ dù đủ điều kiện theo quy định nhưng vẫn nằm chờ 2 ngày không vào được, cũng không chở được sản phẩm tới TP.HCM.
Đại diện Bộ Công thương cũng cho biết hiện nay chỉ duy nhất Cần Thơ thực hiện trung chuyển hàng hóa với xe từ các địa phương khác đến, gây khó khăn cho vận tải.
Ông Khuất Việt Hùng, phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho biết Ninh Bình có quốc lộ 1 xuyên thành phố, hằng ngày có hàng ngàn xe đi qua, nhưng các chốt chỉ xem mã rồi cho đi qua thuận tiện.
Trong khi đó, khi làm việc trực tiếp với Cần Thơ, ông Hùng đề nghị đã làm điểm trung chuyển hàng hóa thì phải bố trí đủ tài xế và xe để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong vận chuyển hàng hóa. Các địa phương cần quan tâm, rút kinh nghiệm, với hàng hóa phục vụ chống dịch mà còn ngăn cản thì không được.
Ông Hùng đề nghị các địa phương không cấp giấy đi đường cho xe chở hàng hóa đã có mã QR. Tại TP.HCM, tất cả xe chở hàng có thẻ nhận diện có mã QR thì không phải cấp giấy đi đường, nên vận tải hàng hóa tại đây không bị rối.
Kết luận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Cần Thơ xem xét lại việc đưa ra quy định riêng như lập điểm trung chuyển hàng hóa.
"Tất cả địa phương rà soát lại văn bản, không được chỉ đạo trái với các văn bản của Chính phủ. Mệnh lệnh cao nhất là từ Thủ tướng. Cái gì không trái nhưng phát sinh thêm thủ tục, khó khăn thì phải bỏ. Không thể đưa ra văn bản mà gây thêm chi phí, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Lúc đó sự hỗ trợ của Chính phủ không còn ý nghĩa nữa" - ông Thể lưu ý.
Người đứng đầu ngành giao thông đề nghị các địa phương không để ùn tắc giao thông ở bất cứ con đường nào. "Có thể thiết kế chốt kiểm dịch có nhiều điểm kiểm tra, xe ùn tắc phải xả ngay. Nếu để ùn tắc nhiều tiếng nông sản hỏng, gà cá chết hết... " - ông Thể lý giải cứ thêm một điểm ùn tắc giao thông là tiềm ẩn một ổ virus dễ lây lan.
Bộ trưởng Thể cũng đề nghị các địa phương ưu tiên tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho tài xế.
Theo ông Thể, phần mềm cấp thẻ nhận diện có mã QR cho xe vận tải của Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp Viettel nâng cấp, cấp thẻ cho doanh nghiệp vận tải trực tuyến cấp độ 4. Doanh nghiệp khai xong là được cấp thẻ tự động, chứ không phải chờ tối đa 12 tiếng nữa.
Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất chuyển giao phần mềm này cho Bộ Công an sử dụng. Như vậy sẽ tích hợp với dữ liệu quản lý dân cư để cấp giấy và hậu kiểm vì có con người, lực lượng xử lý vi phạm của tài xế, chủ xe.
Trong tuần từ 10 - 16/3/2025, đã có thêm 02 Hội viên gia nhập VASEP. Xin chúc mừng các doanh nghiệp!
Indonesia đang lên kế hoạch tăng cường xuất khẩu cá hồng sang thị trường Hoa Kỳ, nhắm đến nhu cầu hải sản ngày càng tăng tại đây và xu hướng đa dạng hóa của các nhà nhập khẩu như Charoen Pokphand Foods (CPF).
(vasep.com.vn) Cơ quan chuyên về ngành đánh bắt cá Europeche hoan nghênh "Gói đơn giản hóa toàn diện" mới được Ủy ban châu Âu (EC) công bố nhưng kêu gọi cải cách chính sách sâu hơn để giải quyết những thách thức về quy định rộng hơn.
(vasep.com.vn) Công ty Maruha Nichiro Corp. của Nhật Bản, công ty hải sản lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, đang đầu tư khoảng 3,1 tỷ yên (21 triệu USD) để mở rộng sản xuất sản phẩm từ surimi tại Hoa Kỳ thêm 25% hoặc 3.400 tấn mỗi năm.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2025 đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Công ty chế biến và xuất khẩu tôm có trụ sở tại Durán, Ecuador Empacreci đang đánh giá xem có nên theo đuổi hoạt động xuất khẩu tôm sống hay không để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hoa Kỳ, Giám đốc đóng gói của Empacreci, Daniel Crespo cho biết.
Ngày 28 tháng 10 năm 2024, tại Dubai, các Tiểu vương quốc Ả - rập thống nhất (UAE), Việt Nam và UAE đã ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (sau đây gọi tắt là Hiệp định VN - UAE CEPA).
(vasep.com.vn) Liên minh Châu Âu (EU) chuẩn bị áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với thủy sản từ Nga và có thể gây ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các sản phẩm cá tạichâu lục này. Đức là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Pakistan đạt trung bình hàng năm khoảng 19 triệu USD, chiếm gần 1% tổng XK thủy sản của Việt Nang sang các thị trường. XK thủy sản sang Pakistan được đánh giá là có tiềm năng nhưng XK sang thị trường này còn đối mặt với nhiều thách thức và cần được chú trọng phát triển thị trường bài bản hơn.
(vasep.com.vn) Bản hướng dẫn của Cơ quan Thủy sản thuộc Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA Fisheries) tóm tắt cách tuân thủ quy định thực hiện các điều khoản của Đạo luật Bảo vệ Động vật biển có vú (MMPA) liên quan đến việc nhập khẩu hải sản khai thác từ các nghề cá có động vật biển có vú tử vong ngẫu nhiên hoặc cố ý và bị thương nghiêm trọng.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn